Pag-open ko ng RP account ko nang sumunod na araw, bumungad sa akin ang messages ni Rus. Sa araw-araw na ginugol ko sa schoolworks, stress, at kaka-alala kay Astre, hindi ko na siya namalayan.
Rus Vanson
• Active NowRus
HeyNeige
RusRus
Alam mo na ba ang nasa
gc?Neige
Hindi ko alam. Ano ba ang nasa gc?
Rus
Wala kang alam?Neige
Wala
Astre removed meRus
Come on Neige
Tell the truthNeige
Anong sasabihin ko?
Wala nga akong alam
Rus📷
Rus sent a photo.
Hindi sa 'yo ang mukhang
yan, diba?I clicked the photo, at na-shock ako sa nakita. Why he has my damn freaking pale face? Ang naaalala ko, si Astre pa lang ang si-nend-an ko n'yan. Wala nang iba.
Neige
Where did you get that?Rus
Answer me firstNeige
Ba't ko gagawin 'yon?Rus
So, hindi sayo ang mukhang
yanYou just used her photo to
trick AstreNeige
Hoy Rus, wala akong
nililinlang
And for your information,
I'm not using that face
kasi sa'kin naman talaga
yan!Rus
Don't you lie to me,
NeigeDahil nagdilim ang paningin sa mga chats niya, agad ko siyang binlock, at nag-log out ako. Hindi ko alam kung bakit pero naiyak na lang ako. And as I put my phone on my bed and looked at my hands, I just saw they were shaking.
Why the damn am I feeling this? Bakit nanginginig at natatakot ako? I'm telling the truth naman! Sa'kin ang mukhang 'to, goodness damn! That was my face, and never did I tricked Astre! And how did he had my face? Wala akong ibang binigyan ng pictures ko kundi si Astre.
"Ate," napalingon na lang sa may pinto nang marinig iyon. That's my brother. "Your friends are here,"
"Papasukin mo," sabi ko, at dali-daling pinunasan ang luha sa mga pisngi ko. I even put little powder and freaking fixed myself which I don't even do, just for them not to notice that I cried.
"Oy," salubong ni Nancy at tumabi sa 'kin sa kama, "himala yata at nag-ayos ka,"
"People do change, nan," sagot ko. Hindi pinahalatang kagagaling ko lang sa pagluha kanina. I even tried hard to made my hands stop from shaking. Damn.
"Sus," si Maine, "Anong nangyari sa 'yo? Umiyak ka no?" Tanong niya. Sasagot na sana ako at dedepensa pero nagsalita pa siya, "Joke lang, as if namang umiiyak ka, no,"
"Ewan ko sa inyo," I took a deep breath, and just felt heavy as I remembered what Rus chatted me earlier. Kaya, minabuti ko nang sabihin na to sa mga kaibigan kong sira, pero sobrang mapagkakatiwalaan ko.
"Maine, Nancy... umm," nagdalawang isip ako. Kinakabahan ako.
"Ba't?" Tanong ni Nancy.
"I... just entered RP," dito'y tila ba namangha sila. Hindi nagulat, namangha.
"Ikaw? Ikaw na sobrang introverted creature, and an anti-social freak?" Grabe naman to, "pero seryoso? Diba, ayaw mo ng gano'n? You would rather sleep and do nothing than to talk with strangers!"
"Tama," pagsang-ayon ni Nan, "you even can't chat us with 'hey, labas tayo after online exam,libre ko' and then you entered roleplay world?"
"E, kumusta? Ayos ba? As far as I know, ang daming naaadik do'n, e," sabi ni Maine at napahiga sa kama.
I logged in my RP account again. At imbis na sumagot ay ibinigay ko sa kanila ang phone ko sa kanila. Hinayaan ko silang kalkalin lahat lahat ng mga messages ko.
"Seriously, girl? One thousand plus na 'tong nag-request sayo pero wala kang in-accept?" Gulat na tanong ni Maine at napatinging muli sa phone. "Get into the messages, Nan,"
"On it," agad na tugon ni Nan. At hinayaan ko lang 'yon.
What I'm thinking about is that how did Rus got my picture. And, why did Astre removed me? And, why he just said that the face's not mine? I don't know.
"Oh, gosh girl," rinig kong sabi ni Nan. Dito ay alam ko na agad, na tapos na nilang basahin ang lahat ng mga nasa messages ko. "The heck is that,"
"Damn, pinagbintangan kang poser?" I guess nabasa na nila ang messages na galing kay Rus. I did nothing but nod. At nag-alala na naman ako kay Astre.
"Hoy, gaga," sabay tampal ni Maine sa braso, "may si-nendan ka ng picture?"
"Oo..." mahina kong sagot.
"Goodness you," she said.
"Okay lang naman kung hindi ka magsend ng totoong picture mo, it's just RP girl. Unless dadalhin mo ang mga yan sa real account mo," sabi ni Nancy.
"Do I have to?" Tanong ko.
"Nasa sayo yan. But first, you have to solve your 'poser' problem," I nodded, but just got worried. Because I don't know how to solve that thing.