Wednesday evening. Wala pa rin kaming convo ni Rus. Wala rin siya rito sa bahay ngayon, maging si Kollene, and I'm starting to get uncomfortable. Hindi ko maiwasang mag-isip kung ano ba ang ginagawa ng dalawang 'yon nung umalis sila at kung nasaan na sila ngayon.
I feel irritated and I don't even know why!
"Mare, okay ka lang?" Si Astre, at nilapag ang isang slice ng cake na inorder niya kanina. "Kain ka muna,"
"I don't know," I sighed, "hindi ko ma-explain,"
"Nagkakagusto ka na ba kay Rus?" Napatingin ako sa kanya nang itanong niya ito. Mabilis akong umiling pero tinawanan lang niya ako, "hmm, alam ko,"
"What? H-hindi--wala akong gusto do'n--"
"Deny pa," sabi niya't napangiti, "nung Monday, diba sinabi kong umalis silang dalawa ni Kollene? Pansin ko na agad yung pag-iiba ng expression mo, yung reaction mo, saka kilos mo,"
"N-no... i-it's not like that As--"
"Deny na naman," humalukipkip siya, "Nag-chat si Kollene sa 'kin last night. Nagpunta raw sila ni Rus sa isang park tapos nag confess siya,"
"Then?" Hindi ko mapigilang itanong kay Astre kung ano bang response ni Rus. "I wanna know,"
"O, gustong gusto mong malaman ang reaksyon ni Rus," sabay tawa.
"It's not like that--"
"Hay nako," umupo siya sa tabi ko at saka ako inakbayan, "alam na alam ko na yan. Kita ko sa mga mata mong nagseselos ka,"
Damn.
"Aminin mo," dagdag niya.
"Fine," I sighed in annoyance, "oo na. Now, what?"
"Nagselos ka talaga?" Oh, damn. That voice.
Nang tinitigan ko si Astre ay tinapik lang niya ang balikat ko, "You guys talk. Pupuntahan ko lang si Lance,"
Fuck this. I'm doomed.
"Totoo ba yon?" Napaharap ako kay Rus. I was too speechless that even it made him smiled. "Is that true, Neige?-"
"Hindi!" My voice's little bit raised, "Gago ka kasi! You kissed me that night and then went out with Kollene the next days. Now tell me who's gonna think well after you've done,"
I almost throw a pillow in the sofa, dahil ramdam na ang panggigigil ko. But there he is, he just laughed at me.
"Alam mo nakakainis ka," irap na ako ng irap sa kanya, knowing that he went out with Kollene. "I hate you,"
"You really hate me?" He smiled, "pero aminin mo, selos ka,"
"Oo na," wala naman akong choice kundi ang sabihin 'yon. "O, happy?"
Lumapit siya sa 'kin, "So, nag-overthink ka... at hindi mo makalimutan ang paghalik ko sayo?" Mapang asar nitong tanong kaya pinalo ko na siya gamit ang unang ngayo'y hawak ko.
But instead of cursing, the surrounding's filled with his laughs.
"It's not funny, you damn!" Sa sobrang inis ay umupo ako't halos umiyak na. But then my tears didn't escaped as I felt what he did next. He hugged me. Nanigas tuloy ako sa kinauupuan.
"I took her out, because I'm pissed," what?
"Why?" Tanong ko. Hindi pa rin ako magalaw. His arms wrapped around me's giving shivers.
"Naiirita ako sa kanya. She's too clingy, and I don't like her. So... I made a way para ma turn off siya sa 'kin," that's why he took her out? What a reason. "I set out a very boring date plan,"
Damn of the heck you, Rus.
"Pero bale wala 'yon. And Kollene did confessed, but I rejected her," diretso niyang sabi, "I'm too old for her, at sinabi kong ikaw ang gusto ko,"
"What the heck..." unti unti kong kinalas ang pagkakayakap niya, "where's she?" Dito ay natawa siya, "ano?"
"Her boyfriend took her," what?
"Ha?"
"Matapos kasi ng pag-uusap namin, nung ni reject ko siya... may tumawag na lalaki sa phone niya. And there she said na may boyfriend na siya," what the... "ayaw niyang makipagkita do'n kasi nag-away sila, yet the guy pursued kaya walang nagawa si Kollene kundi ang pumayag,"
Wala akong nasabi.
"She said she truly liked me. Ang dami niyang dahilan. Sabi niya na bukod kay Von, naging crush niya rin ako sa rp. Pero isa rin sa dahilan kung ba't gusto niya ako ay para may ipakita siyang lalaki sa boyfriend niya. But then I told her to fix the shit of her and her boy. Kaya hindi na siya sumama sa kin dito. She's with her bf now," so... that's why.
"Woah..."
"Crazy right?" He chuckled, "but let's not think about that. She's safe naman. Kinuha ko ang number at plate number ng kotse ng lalaki, kung sakali.. and I kinda left a warning," anong warning?
"Rus... anong ginawa mo?"
"Wala," pagngisi niya, "but hey, kailan mo aamining gusto mo ako?"
"Assuming ka. Sa first kiss lang ako nag ooverthink! Wala akong gusto sayo. Sa'n mo narinig yan--"
"I can feel it," naloko na. "And you being in denial's a sign,"
"Gago," tinawanan lang niya ako. "Hindi pa tayo gano'n katagal na magkakilala. So how sure are you?"
"Wanna bet?" Hamon niya.
"Damn you," I rolled my eyes.
"Sabi ko na," confident niyang sabi, na ikinahiya ko. "Hmm, now... what we have to think is that..."
"What?"
Then he stared me, and my lip, then bit his, "I have to kiss you well."