chapter 12

2 1 0
                                    

Alex pov...
After kong marinig ang mga salitang sinambit ni Pangil para kay Kennethe, naiisipan kong ibaon nalang sa hukay ang nararamdaman ko sa kanya, isa lang akong maikling alala sa kanya na kailanman di niya magugustuhan.
It's been days na kinaya kong hindi siya kulitin at asarin o ni isang tawag di ko magawa kasi I was practicing na hindi siya ma miss, hindi siya magustuhan at lalong hindi dapat siya mahalin. Binuhos ko nalang ang time ko sa pagtulong sa mga kababayan ko, at day work, at night work. Gusto kong maging busy nalang para hindi siya maiisip.
While at my office..

Kenji:Andito na yung representative sa Halsam University (kong nag tataka kayo naging personal assistant ko si Kenji dahil matagal na akong membro ng TheGang, yes opo, tinago ko ito dahil pag nalaman ni Dad, gagamitin niya ako para makuha ang TheGang so secret muna pati kay Pangil, ayaw ko malaman niya, so back to scene. Halsam University, sa school nila Pangil un ah. Hindi siguro siya ang magiging representative, naiisipan ko kasing mamigay ng mga technology gadgets sa mga studyante don, kasi sa school na yon nagmumula ang mga scholars which is the highest scholar rate sa Pinas).
Me: papasukin mo sya. (While busy doing something in my laptop, diko namalayan na nakapasok na pala siya)
Shane: hey sir, hello (she wave her hands at me) hey sir, sana sinabi mo na busy ka po, kasi mamimiss ko pa ang chemistry class ko,.. Hayss tama nga si Xy may pag ka cold tong isang toh (diko na narinig ang mga huli niyang sinabi, basta bumubulong lang siya sa hangin, I was just shock nang makita siya kanina, it seems like siya si Pangil  or sadyang pagmag kaibigan mag ka mukha at magka ugali)
Me: okey have a sit, I'm Fendril Alex Montenegro, so what's your name?
Shane: woww, para kang anghel kong magsalita.. Kyeyahhh....
Me:what!
Shane: ahmm.. angg.. Ibig kong sabihin, ahhnoo, SHANE! Yon shane, shane ang pangalan ko. (After saying her name, nakita ko kong paano niya batukan ang sarili niya)
Me: what's your surname? Plz have some complete answer like qhat I did kanina (pansin ko lang ha, para syang bata kong kumilos, kong sabagay I think mga 17 yrs. old sya)
Shane: ahh anooo po kasi sirr.. Shane lang name ko, wala akong apelyido kasi lumaki ako sa orphanage..
Me:okey! Well then diko na patatagalin, so sa school we will............ (Sinabi ko kay Shane ang mga projects namin sa school nila and napag alaman ko din na scholar siya don, kaya nakaya niyang don siya mag-aral, andaldal nga niya eh, and I wonder if I have a little sister na gaya niya, she's so funny)

Fast forward...
Tina pov...
Shane: naku grabeh beshh, an gwapo talaga ni sir Alex, ang ganda pa ng office niya, gosh, amoyy baby powder... Kyahhh.
(Hayarn, dumaldal na naman siya, naku kong ano anong papuri nag sinasabi niya tungkol kay Fen2, kong sabihin ko kayang payatot yon dati.)
Me: I have to go na besh, it's 4pm na walang magbabantay kay Kennethe.
Shane: pangit mo naman ka bonding, sgeh tara na, sama ako sa Villa.

While on our way madaming bulong bulongan ng mga nurses. Kasi hinire namin sila dito sa villa para e check every day si kennethe
Nurse 1:totoo ba girl?
Nurse 2:oo totoo nga, inatasan ako ni doc. na linisin yung number 123 tapos nakita ko si sir Kennethe yun.
Nurse 3: yung hot na lawyer, buhay? Naku ikaw talaga sezz paano magigung buhay yon eh, matagal nang patay and inilibing pa nga eh.
Nurse 2:totoo nga mga sezz kkng ayaw niyong maniwala puntahan natin, nakita ko sya, naka pag eye to eye ko pa nga eh, kasi ito yon eh, habang naglilinis ako, nakita ko ung lips niyang sarap halikan taz nong hahalikan ko na sya bigla ko syang naka eye to eye at sabi niya sa matipong boses, "What are you doing", yon beshh maniwala kayo sya yon.
Nurse 1: naku kaka wattpad mo yan, lika na work na tayo pagalitan pa tayo nina doc eh.
(After kong marinig yon, naki interfere ako and hinarang sila sa daanan)
Me: totoo ba na gising na yung patient sa room 123 hah?
Nurse 3: sino ka ba para sabihin namin, guardian ka ba at paank kong gising siya, girlfriend kaba?
(Aba kong malalaman mong ako ang boss mo dito baka di pa kita swelduhan jan eh. Inaaksaya kolang ang oras ko dito, kakausap sa mga higad kaya imbes marinig, I will see it myself)
Nurse: hoyy bata kinakausap pa kita.
(Pasalamat ka wala akong ganang manuntok ng nurse, I'm on my way sa door ng room 123, natigilan muna ako at huminga ng napakalalim and a hand approach my shoulder, si Shane with her persevered eyes na nagsasabing kaya mo yan.
Dahan-dahan kong inopen ang door and I saw his wide back and his looking the beautiful sky in the window. Totoo nga gising na sya,  I was walking toward him and hinawakan ang balikat niya, akala ko matutuwa siya nong makita ako but he look at me na parang naguguluhan and it seems may pagtataka ang kanyang mukha.)
Me: Kennethe (I smiled) it's me, thank goodness your okey.
Kennethe: who are you?
(Labis kong kinagulat, bakit ganon gising na sya pero di niya ako maalala, tinawagan ko na din sina tita. Pagdating nina tita he call her mom, huh? Bakit si tita at tito naalala niya pero ako hindi, almost lahat kilala niya pero ako hindi, bakit. Sabi ng doctor, nagkaroon sita ng amnesia pero yung mga ala-alang nagpapagulo sa kanyang isipan kaya mas minabuting kalimotan niya yon. Teka may sakit bang ganon, bakit ganon. Punong puno ng pagtatanong ang aking isipan na bakit gusto akong kalimotan ni Kennethe)
Tita Keth[nanay ni Kennethe]: pasensya na iha, siguro naguguluhan lang si Kennethe sabi naman ni doc, maibabalik ang kanyang alala pag kaya na niyang labanan.
Me:it's okey tita.
Tita keth:ohh syahh iha, ikaw na muna magbantay habang andito sita sa hospital, kelangan pa niya ng treatment, alagaan mo sya ah, siguradohin mong maibabalik ang kanyang ala-ala.

I once Fall INLOVED to a POLITICIANWhere stories live. Discover now