Kennethe Pov..
Kelangan kong maalala kong bakit ako sinusundan nong mga araw na yon, kaya napag-isipan kong lumabas bago pa magising si Alex pero habang inaayos ko ang gamit ko ay bigla itong nagsalita mula sa aking likuran.
Alex:Where are you going?
Me:Work
Hindi ko dapat sabihin kay Alex kahit kaibigan ko pa siya dahil mahirap magtiwala kahit kaibigan ko pa siya pero madami nang nagbago simula nong na coma ako.
Pagpihit ko ng door nakita ko na naman ang pisting babaeng to na pinagkamalan akong magnanakaw sa Villa. Habang salita siya ng salita, napagtanto ko na si Alex pala pinsan niya pero bakit niya sinabing pagmamay-ari ng pinsan niya ang Villa eh ang alam ko si Tina may-ari non, hmm sounds odd. May mga bagay silang tinatago sa akin.
Fast forward..
Andito ako sa may cafeteria ng naka hood at mask, napansin ko kasing parang familliar ang lugar na to, habang hinihintay ko yung order ko na kape ay may na visualize ako sa aking isipan na nag-uusap, groupo yon tapos andon ako, teka sino ba sila, ba't diko sila kilala, natauhan nalang ako ng iabot ng waiter ang order ko and habang nagkakape ako ay biglang may umupo sa harap ko, teka ito yung kaibigan ni Tina tapos may kamasang may edad na babae pero hindi gaanong matanda mukha ngang ate niya lang eh pero sa perception ko nanay siguro niya.
Shane:kuya kennethe ikaw ba talaga yan?.. Sahj kasi ni mommy ikaw yan kahit naka mask ka, nakilala ka ni mommy.
Matanda:naku oo naman Shane makikilala ko siya, kasi nong mga bata pa sila ng ate mo ay palagi silang magkasama, pero sad to know na wala siyang maalala about sa ate mo
Me:ate? So that means magkapatid po si Shane at Tina?
Tanong ko sa kanya at kinuwento naman sa akin kong paano sila nag kahiwalay na mag-ina at pati si tita diko maalala, so magkakabata pala kami so that means kilala din ni Alex si Tina noon kaya pala parang close sila pero bago ako ma aksidente nasa States pa si Alex and kakauwi lang nong napag-alaman na patay ako, hindi kaya may nangyari nong na coma pa ako, pero bakit masakit ang puso ko ni hindi nga sure kong totoo yung sinasabi nilang magkasintahan kami.
Nagtanong tanong din ako kay tita kong may nangyari ba nong gabi na nawala ako at sabi niya: habang tulog daw siya nang gabi na yon ay narinig niya ang makina ng kotse ni Tina na lumabas tapos pagka-uwi niya puno na ng luha at balisa ang kanyang mukha. Yun ang sinabi sa akin ni tita, so possible na may nangyari nga nong mga gabing yon.
Tinawagan ko si Kenji kong nasaan yung taong hinuli nila na inutusan para patayin ako noon at sabi nasa bodega daw kaya pinuntahan ko siya, kinuwento niya din sa akin na ang sekretarya ng Montenegro na si Len ang nag-utos pero may mali, bakit naman parang sinadya ni Len na mahuli siya, hindi kaya may mas mataas pa sa kanya at inutos na magpakulong. Sinabi niya din na ang utos sa kanya ay kunin ang libro sa akin at patayin ako afterwards. Pero anong libro yon?!
Ginulo ko ang buhok ko dahil pilit kong inaalala ang lahat.
Fast forward..
Andito na muna ako sa condo ni Alex, hayz nakaka stress naman diko mahanap ang kasagutan sa lahat, natigilan ako ng may nakita akong phone dito sa table, hindi naman phone ni Alex to ah, tapos nakita ko ang wallpaper, yung babaeng witch kaninang umaga, hinalungkat ko ang phone niya, Xandra pala pangalan niya, teka ba't ako nakangite, tsk silly. Habang scroll ako ng scroll nakita ko ag family pictures nila pati ang family ni Alex, ah reunion siguro toh. Habang zinozoom ko natigilan ako ng makita ang mukha ni tito, yung dad ni Alex, tax nag flashback sa akin na tinutukan niya ako ng baril sa may bangin, kaya no choice kundi tumalon ako. Natigilan ako ng biglang may umagaw ng phone.
Xandra:heyy that's my phone
Me:then get it.
Tinaas ko ang phone niya para di niya maabot, ba't gustong gusto kkng asarin ang isang toh. Pero bigla nalang siyang natabig at nahulog kami pareho sa sahig at biglang tumama ang aking ulo sa sahig, bigla nalang dumilim ang lahat at lahat ng memories ko kasama si Tina at paano ako nahulog sa ilog ay bumalik lahat.
Tinitigan ko ng masama ang babaeng dumagan sa akin, buti nalang umalis na siya.
Nahihibang naba ako, why would I forget the person I loved kaya umalis ako ng condo at pupuntahan si Tina, nang matanaw ko ang park nakita ko ang kanyang likod ay alam ko nang siya yon. Lalapit sana ako kaso nakita ko na may kasama siya at narinig ang mga salitang ngayon ko palang narinig sa kanya.
Tina: Fen2 sana una kitang minahal kaysa Kennethe, dahil nahihirapan na ako.
Hindi ko nakayanan ang aking narinig kaya bumalik na ako sa condo, that means may namamagitan nga sa kanila nong na coma pa ako, kaya pala, kaya pala andali niyang sukuan ako para alalahanin siya, kaya siguro tinanggal ng Diyos ang ala-ala ko sa kanya dahil wala na akong babalikan pa, may mahal na siyang iba at hindi na ako yon. Napaka tanga ko naman, sabi niya hindi niya ako lolokohin kahit malayo ako sa kanya. Bakit?!
YOU ARE READING
I once Fall INLOVED to a POLITICIAN
Fiksi PenggemarGenre: Tragic love story/ Fiction novel Author: babypowder_123 The names being use in this story is not from true people which have similar names, this is a fictional novel which has been circulated scenes in a mind of an author. By the way this is...