chapter 7

3 1 0
                                    

Tina pov...

Its my day today, its may 20th birthday, I just remember na tuwing birthday ko, we just travel or go on a beach ni Kennethe, but right now ako lang sguro ang magcecelebrate besides kay mom, kasi lagi nalang business inaatupag pero hndi ako nagtanim ng halit sa kanya, kasi I know that, yon ung way niya para makalimot kay papa, kong pwede lang akong pumunta sa States ngayon para makita manlang ang kalagayan ni Kennethe, mataeahan nga si Rey, if di niyo tanda, si Rey ung kanang kamay ni Papa sa TheGang.

On phone..
Me:(cold tone) hello
Rey: Hello po ma'am Tina, ano pong maipaglilingkod ko, btw Happy birthday, pa biyahe na pala si boss kenji jan sa Pinas.
(Tsk daming sinasabi)
Me:ahmmm. Si Kennethe, musta na sya jan
Rey: Ayos naman, stable naman sya pero coma paden.

Pinatay kona ang phone call, tsk kaasar naman ngayong 20th day kopa, adulthood taz ganon.

Fast forward..
Nasa school na ako, tambay sa library dahil dmai kong na miss na klases and I'm considered as top sa class namin, so study here and there, walang pake sa paligid ko and ayaw den naman nila akong tabihan kasi nga ako toh si Tina.
After ko nag aral deritso agad sa canteen, I'm not a friendly type, kong may lumapit man eh, mga plastic at syempre pag pinlastikan ako, same then sa kanila.

Amboring ng birthday ko, pati tao kong makatitih at mag bulongan parang walang sariling buhay na dapat sana nilang inaayos hindi ung naninira ng iba.
...
Girl 1: hi your Tina right, I saw your IG post, happy birthday, heto gift ko.
(Bago ako nagsalita,  tinitigan ko muna sya kong plastic ba o hndi, but I see an angelic face pero duhh minsan ang mga yan demonyo den noh)
Me:K... THANKS
Girl: I'm Shane pala, pwede bang makipag friends
(Sabay lahad ng kamay niya, tatabigin kona sana but..)
Shane: I'm not plastic kong un man iniisip mo, I was really a fan of you in your OOTD in IG, gusto ko sanang maging friend mo, kong ayaw mo ok lang.
Me: no it's ok, have a sit.
Shane: ayeyye really thank you, teka picture tayo.
(Tsk, andaldal niya)

So andito kami ngayon ni Shane Sa mall, dahil sabi niyang ilibre niya daw ako, which is tatanggi sana ako but, mapilit sya and sabi niya birthday ko lang den naman.
Btw. Ang ingay niya ah, but it was fun having her.

Shane: ito bes, try moto bagay sayo.
Me: gosh red, taz masyadong reveal ung diwata ko jan.
Shane: naku bes, pag tinry moto, mas lalong mag rereveal ang ganda mo.
(Wala na akong magawa maplit sya eh)

Pag suot ko, kita ko ang pagka kurba ng body ko and mas lalong nag highlight ung face ko.
Shane: wow you look like a goddess bes. Kunin na natin yan and kahit di kana mag palit, suotin mo na yan, let's go sa bar.

Hays naku speaking of bar bigla kong naalala si Alex, ano na kya pinag gagawa non, tsk kaasar ba't koba sya iniisip.

Fast foward...
Nasa bar na kami and di kami uminom , pumunta lang kami don para sumayaw, pamilit kasi tong si Shane, we dance gracefully and happily dancing like walang pake, gosh ansaya pala nito.
Natigilan ako ng nag txt si mom.

Mom on txt: I made a party dto sa bahay anak, come home na, let's celebrate happy birthday

Agad kong kinaladkad si Shane at sinabing sa bahay na kami mag party.

Nasa gate palang kami ng bahay and kita kong bongga ang decorations, grabeh naman nakaka iiyak ang effort ni mom.

Nang nakapasok kami, I saw them smile at me, si mom, at magulang ni kennethe pero natigilan ako ng humarap ang isang guy, wait si Kennethe ba yon. I hurriedly hug him.
Pero I feel na prang masyado syang babad sa gym, he jas muscles and very hard ung body nita unlike kay kennethe na sakto lang.
I unwrap my hands
Mom: Di siya si kennethe nak, sya jng kakambal ni Kennethe, meet Kenji Policarpio.
(Gosh kamukhang kamukha tlaga, I thought he was Kennethe, if di ko lam na may kakambal sya)

I once Fall INLOVED to a POLITICIANWhere stories live. Discover now