(Tina pov)
Hangang ngayon hndi pa namin mahanap si kennethe at wala deng impormasyon galing sa pulis kong ano ba tlaga ang nangyari sa gabing iyon.
Pinilit kong bumangon sa aking higaan at simulan ang araw para di ko masyadong maalala ang kanyang pagkawala."Oh gising kana pala anak, kain kana nagluto ako ng paborito mo sinigang at adobo", mama
" pasok napo sa school ma", me
"Teka kain kana muna", nama (paglalambing ni mama sa akin)
" sgeh na nga, wala tlgang tatalo sa luto mo ma", meNang natapos na akong kumain, pinaandar kona ang motor ko't deritso na sa school.
Habang naglalakad ako papuntang class ko, as usual bulongan here and there pero nanlumo ang mga tuhod at mata ko sa narinig ko.
"Talaga sesss, ung famous na gwapong lawyer sa Laguna, nawawala", girl 1
" oo sess, pero ito ang narinig ko, dahil and tatay kong pulis ang may hawak sa kasong iyon, kanina daw umaga, natagpuan ang bangkay niya, pero inaagnas na ito", girl 2Agad kong sinugod hng babaeng nagsabi non at binalibag ang upuan.
"San daw lugar natagpuan, SABIHIN MO!", me
" ano.. sa.. Huhu sa may ilalim daw ng bridge sa market, bitawan muna ako, nasasaktan na ako plz", meAgad ko nang iniwan ang mga maritez na yorn at pumunta sa bridge and nakita kong andami ngang mga pulis.
"Officer, talga po bang katawan ni kennethe yang bangkay na yan", me
" miss kaano ano niyo pi ang biktima", officer 1
"Gf ako, sabihin mo sya ba talaga yan", me
" yes po ma'am dahil may nakitang ID nito at wallet and na confirm naming sya nga yon", officer 1
" hin di hin di pa sya patay officer, hindi, nagkakmali kayo pulis ba talaga kayo, hindi sya yan officer ", meMangiyak ngiyak akong tinitigan kong sya ba talaga un pero diko kinaya dahil masyado na itong naagnas at may mga worms pang umaaligid ligid dito.
Fast forward..
Andito kami sa Laguna ngayon, burial ni Kennethe, hindi ako makapaniwalang wala na sya, wala na ung taong karamay ko noon pa man, sya lang ung taong tumanggap ng kasungitan ko at kadramahan ko minsan, tinuring ko syang ama, kuya, boyfriend at ngayon wala na sya, pinilit kongnmaging matatag at huwag umiyak sa mismong burial niya para makita niya na matatag ako at kaya ko ang sarili ko.
Inilibing na sya at lahat ng kaibigan at kaklase niya umalis na and ngayon lang den nila nalaman na may gf sya at ako un, nagulat nga sila eh, kasi akala daw nilang bisexual daw si Kennethe. Ngayon mag isa na ako dito sa puntod niya, nag sabayang pumatak ang mga luhang kanina pang gustong pumatak.(Alex pov)
The election was good, and nanalo ako sa pagka governor sa Ilocos but it seems like a joy had an equivalent sadness, nalaman kong nawala na ang kababata ang kainigan kong si Kennethe, and I'm on my way para humabol sa burial niya.Nang nakarating ako, I saw a girl crying a lot of tears and it seems like a love of her life passed away while hugging its tomb, I was moved to hug her on her back and I don't know why, it seems that my heart told me to comfort her.
(Tina pov)
Umiiyak ako nang may kong anong malambot na kamay ang pumulupot sa aking likuran and I was about to removed it pero di ko kaya, I'm so much weak in the inside and out that I need comfort right now kaya hinarap ko sya at niyakap and cried.I sob hangang sa narinig ko nalang syang tumawa, damn that sound of his smile, nakakagaan.
I face him and it seems like heaven, teka nasa langit naba ako bakit nakakakita ako ng anghel.
"Miss ung laway mo tumutulo", Alex
Agad ko naman pinunasan ang laway ko, pero wala, grabeh napahita ako don.
(Alex pov)
Nong niyakap niya ako, subrang natigilan ang mundo ko para bang naglalakbay ako sa kalawakan at nakakita ng bituin na kasing kislap pa ng northern star, bigla akong tumawa kasi nakita ko ung puntod na niyayakap niya kanina, it was kennethe my best friend, so ito pala ung gf niyang sinasahing mukhang tigre but I only see right now is tutang gusto ng akap.But I was shocked when I saw her face, damn she's the girl from the bus station but its okey hndi nman niya nakita face ko noon eh.
Nakaka tuwa sya, his so natulala ng makita niya ako, wait nainlab ba sya sa akin, iba tlga ang apel ko." miss ung laway mo tumutulo", me
(Agad naman niyang pinunasan kahit wla naman, uto2, haha)Umalis na sya sa kaka akap sa akin at tumngin ulit sa puntod ni kennethe.
"Kaano ano mo pla si kennethe", me
(Agad syang tumingin sa akin ng parang nagtatanong kong bakit kilala ko si kennethe at tsaka tingin ulit sa puntod)
" teka, naririnig kaba ambastos mo naman kausap, tinatanong kita kong kaano ano mo si kennethe ", me
(She look at me with an angry face, same nong nakita ko sa bus station)
" Anong pake mo kong ano ako ni kennethe, atsaka ngayon lang kita nakita, I don't talk stranger like you", she
(Pigilan niyo ko guys d ako pumapatol sa babae, huminga ako ng malalim at hinawakan ang puntod ni kennethe)
Me:best friend niya ako and kababata ko sya, he was the only one na kakampi ko dati nong lagi nalang nag-aaway ang parents ko, sta ang lagi kong takbuhan at matutulog kami sa tree house na ginawa mismo namin, ano palang pangalan mo, siguro gf ka ni kennethe noh, alam mo bang lagi ka niyang kinukwento sa akin", me
(Tahimik na naman sya, para kolang kinakausap ang hangin)
"I'm Xyrelyn Christina Quin, pero Tina nalang for short", Tina
(Sabay lahad ng kamay niya sa akin at akin namang tinanggap)
" Tina nice to meet you, hmm para hndi pormal ang pagkakakilala natin, why can't we have dinner together, my treat", meFast forward
Pumayag naman syang mag dinner kami before bibiyahe kasi nalaman kong di pala sya thaa rito taga Vizcaya sya, which sounds amazing kasi si Kennethe nagka jowa ng taga Vizcaya
"Anong gusto mong food, order kalang whatever you like", me
(Damn seeing her mahinhin side makes me on, wait anong pinagsasabi ko, gf sya ng friend mo Alex, wake up)
" Rice and adobo nalang sa akin, I want hard meal ngayon dpa ako kumakain since morning ", tina
" You seems love him a lot don't you? Kasi you never eat since morning, siguro miss muna sya (nakita ko na naman ang lungkot ng kanyang mukha), ohh malungkot ka na naman, smile na oh tulad nito (sabay pakita ng magaganda kong ngipin at ngite, and tumawa sya.Ansaya namin today habang nag kwekwentuhan at nag-aasaran, mukhang nakalimot na nga sya sa pinagdadaanan niya.
"Thanks for today Alex, right. Grabeh nag enjoy ako", tina
(Sasakay na sana sya ng taxi but I saw her sad face again kaya may naisip ako)
" Hey Tina, another round sa bar naman tayo ngayon, you know let's have some drink", meFast forward..
Tina pov..Grabeh ang inggay dto sa bar, ngayon lang ako naka punta dto, buti nalang 19 years old ako at pinayagang pumasok, kanina nga pinagkaka malan akong 16 eh, 4'9 lang kasi height ko.
This is not my type tlga shet..Alex: Do you drink? Kong hindi okey lang naman na ung hindi hard drink ung sayo
Me: No its okey kahit hard drink
Alex: okey, waiter 2 hard drink plz.
Waiter: yes sir, just a minute.While waiting sa drinks namin, ayan na naman ung bulungan.
Girl 1: Gosh bess dbah si papa Alex un, ung governor ni Ilocos.
(Ano daw governor, tinignan ko si alex with a question face)
Girl2: true beh tara pa picture tayo.
(Palapit na sila sa amin)Girl 1: Hi Gov. Alex pwede pa picture
(Tsk, mga higad)
Alex: sure
(Ayy, aba pumatol den, babaero sguro toh)
Girl 2: who's she gov.? Kapatid mo?
(What kapatid, upakan kaya kita jan, sasagotin kona sana sya pero naunahan ako ni Alex)
Alex: Haha, uhhmmm, btw girls meet my gf
(What ano gf daw, siraulo tong lalaking to a, humanda ka sa akin mamaya)
Girl 1: ayy sayang may gf kana pala sir, sgeh sir don kami s table don, enjoy your stay here in Laguna.
....
....Me: hoy bakit mo naman sinabing gf moko, and governor ka? What the heck, ang mga politicians na iniiwasan ko since then, ngayon nasa harap ko, kaibigan pa ng bf ko, and kainuman ko, what the heck andaming nangyari sa araw na to gosh...
Alex: Well, it just happen, sorry kong ngayon mo lang nalaman, and a akward naman pag sinabi ko pa sayo kanina na isa akong governor.
(Biglang dumatinv ung drinks namin at bigla ko nalang tinuka agad kasi andami nang nangyari sa araw nato and na meet ko pa tong loss and found na friend ng bf ko na ngayon kolang nakilala)To be continued..
Warning for Spg in the next chapter...
For all silent readers, may I know your reactions about this story, comment po.
YOU ARE READING
I once Fall INLOVED to a POLITICIAN
FanficGenre: Tragic love story/ Fiction novel Author: babypowder_123 The names being use in this story is not from true people which have similar names, this is a fictional novel which has been circulated scenes in a mind of an author. By the way this is...