LUCIAN MONSUÍER
IT'S already evening and the dinner will happen in Fancovilla Famiglia's house for as Mr.Fancovilla offered us his place and they also left Syanna on the hospital which is a great move so my people could fetch her immediately.
I'm wearing a black tuxedo at balak kong dalhin na ang banga kasama ko, harina lang ang laman nitong banga na ibibigay ko sa kanila but Remus' ashes will be going somewhere else.
Somewhere interesting.
Matapos ayusin ang sarili sa salamin ay lumabas na ako mula sa kotse at saka pumasok sa loob ng bahay nila, akmang hahakbang pa ako nang may humablot sa braso ko at pilit akong iniharap sa kaniya.
"What did you do to Remus?!" saad niya pero ikinunot ko lang ang noo ko.
"What do you mean?" patay malisya kong tanong.
"Alam kong ikaw ang pumatay sa kaniya!" akmang sasagot na ako nang may sumuway sakanya.
"Estelle!Ano ba 'yang ginagawa mo?Nakakahiya ka, why are you blaming Attorney Lucian?!" I just smiled in my mind knowing they trust our bloodline more than their own daughter.
"It's fine Mr.Gountiveros, it's normal to blame anyone out of grief and anger" saad ko sa mahina at kalmadong tono "Namatayan na rin ako so I know how it feels"
"Thank you for your understanding" anito at inaya na akong pumasok sa loob.
Hindi pa ako nakakahakbang ay masama na ang tingin sa akin ni Estelle habang hinahatak siya ng mama niya papunta sa dining area, nagpresinta naman ako na tumulong sa pagserve ng tea para sa lahat bago nagdesisyong umupo at makihalubilo sa kanila.
"It's really a random day to lose a love one, isn't it?" poker face kong sabi para naman makumbinsi silang malungkot ako.
Literally, no, i'm not sad at all.If I can celebrate his death with vodka, I would.
"Seriously," Syanna's mother sigh "He's such a good man"
Liar, who's in the right mind would stab his wife out of anger?These fuckers are nuts.
"Right" pakikisama ko na lang.
"You killed him, didn't you?" sabat ni Estelle kaya hindi na napigilan ng ama niyang hampasin ang mesa.
"How many times should I warn you Estelle just so you could shut up?!" galit na singhal sa kaniya ng ama niya.
"I.. whatever!" sigaw ni Estelle at biglaang tinungga ang kape niya "What.. what is this?!"
Nakatingin siya sa loob ng baso kaya napangisi ako.
"What is it?" concern na tanong ni Mr.Gountiveros.
"It's his ashes" nakita ko kung papaano umawang ang bibig niya sa simpleng mga kataga na 'yon.
Nilingon ko ang ibang miyembro ng pamilya na naubos na rin pala ang kani-kaniyang mga kape pero hindi binigyang pansin ang loob ng baso.Estelle began to throw up knowing what she had as a drink.
Right, when I helped the maids — nilagay ko ang abo ni Remus sa mga kape nila.Love should be kept kaya ayan, inumin nila.The other family member begin to throw up on the floor too.
I just stood up and dramatically walk outside kung saan ako sinalubong ni Krish na nakasimangot pa, I tapped something on my wrist watch at pinanood ko kung paano sumabog ang mansion nila.
The maids bow to me and thank me for saving them, these families force them to be their slaves without any payment.
"Salamat po talaga, attorney!" ani ng isang matandang maid at niyakap pa ako.
BINABASA MO ANG
Liars Intent | Completed ✔
RomanceSyanna Fancovilla is a notable cardiologist at Rañez Hospital but behind her exceptional reputation is an unfair and persuasive family that would push her into doing something unimaginable.Naging uhaw si Syanna sa papuri at pagmamahal ng kaniyang mg...