LYSIA'S POV
NANDITO ako ngayon sa labas ng academia,ayaw kuna dito. Pero dito ko daw makikilala ang totoong ako,sino nga ba ako? I shook my head because of myself question. Habang tumatagal ay nagiging hibang na din ako dito sa academia na ito. Naramdaman ko naman na may tatama sa likudan ko kaya naman tinaas ko ang kamay ko,at pinatigil ang pagtama niyon saakin.
I have this kind of ability that can still see and sense someone even you are far away from me. Nasesense ko din kung sino siya. Ngumisi ako dahil iyon ang kababata ko. Si Artemis na mahilig gumamit ng pana at palaso. This school is sacred,no one can enter this school----yeah,whatever she's the goddess niece by the way.
"Omy----tsk tsk,akala ko ay hindi na tayo magkikita."sabi niya at inayos ang katana niya,meron din siyang mahabang buhok at maanong mukha.
"What are you doing here?"i ask her using my famous bored and cold voice,her eyes widened and flashed the disbelief expression in her face.
"Sabi ko nga ba at wala kang pakialam at hindi ka nasurpresa sa pagdating ko."sabi nito at ngumiti,napangiwi naman ako at blanko siyang tiningnan.
"Why?Should i be surprised?"i ask and smirked,she pouted and rolled her eyes on me.
"Oo naman!"sigaw niya.
"Okay then..WHAT THE FUCK?!OMG!I'M SO GLAD YOU REMEMBERED ME!FUCK!OMG I MISS YOU!"i exclaimed.
She hold her ears,i know i'm such an O.A person because of what i've said. That's her fault anyway,hindi ko nga maramdaman yung saya eh. Tapos magugulat pa ako?Tsk. Yelo na ang puso ko uy.
I rolled my eyes on her. And she hugged me,yeah whatever. I tap her shoulder,at inalis ang pagkakayakap niya saakin. She sobbed na ikinagulat ko,ngumiwi ako dahil lumalabas ang parang ginto nyang luha. Kasabay nun ang pagkakita ko kung gaano kabilog ang buwan,at kung gaano ito kapula.
Hinahabol ko ang hininga ko ngayon. Sumasakit ang ulo ko pati ang balat ko sa binti. Tangina. Bakit ba ang hirap nito?tiningnan ko si Artemis pero nakangiti lang siya saakin habang umaatras. She made a barrier to cover us,an invisible barrier rather.
"A-Ahh!"
"Lysia,hindi ka buntis. Tumigil ka sa kaka-ire."
"T-Tangin--mo.."hirap na hirap kung sabi bago napaluhod.
Sobrang sakit,lumiliwanag ang katawan ko. Kasabay ng pagkakatapat saakin ng pulang buwan. Before i passed out i heard someone say..
"You will be find,Goddess."
And then everything went black.
--------
XERA'S POV
HALOS lahat kami ay natigilan dahil sa may umalulong,isang lobo. Omygosh,i don't remember that there's still a ghost who's existing. Malakas na enerhiya iyon,galing sa labas ng academy. Tiningnan ko ang bawat isa. I know what's running in their minds right now,they want to go outside the academy. Bigla namang may nagflashback sa isip ko ng tumayo ako.
Isang babae..
Ngayong red moon.
"Gisingin nyo ang lahat!"sigaw ko at sinummon ang katana ko. Sumunod naman ang lahat.
Lumabas na kami ng academia,at ganun din ang iba. Wala kaming ibang nakita ngunit ang lakas ng enerhiya na bumabalot..malapit sa enchanted forest.
I enhance my sense. But i can no longer feel the powerful energy,suddenly i saw...transferee?wait----that's..OMYGOSH!that's the girl from nowhere. I saw someone smiling at me,her face is so familiar to me. She's the goddess niece. Oh damn.
I also saw the transferee naked. Kaya naman lumapit ako duon,buti nalang at malayo ako sa ibang royalties. Linapitan ko sila pero bahagya akong tumilapon.
"Sorry to disappoint you,Dear. But this barrier of mine is sacred even the other royalties,can't come in."the lady said while smiling at me sweetly.
How could---
"I'm the Goddess niece,Dear princess."she said,i know she read what's on my mind.
"Why is she naked?"i asked her.
"That's a secret i don't wanna spill,Dear."suddenly she become serious,bipolar lang?
"What---"
"You may now go.."kinumpas niya ang kamay niya bago ako bumalik sa mangyayari palang.
Nakaupo ako ngayon sa couch habang ang mga royalties naman ay may kanya-kanyang ginagawa. Nandito nga din pala si Wayne,nangungulit na naman siya. At gusto ko siyang kutusan,pinsan ko lang naman siya.
Inis kung binato ang unan sa mukha ni Kio,dahilan para magdilim ang buong paligid. Oh yeah,nice move Xera. Nice move,the fuck!ngumiwi ako at nagpeace sign sakanya.
"Deja vu."sabi ni Xia,at ngumisi naman ako. Akala ko ay ako lang ang nakapansin nito.
Tiningnan ko ang bintana dito sa royalties dormitory,sobrang liwanag at pula ng buwan. At sobrang lakas ng enerhiya na nababalot dito..duon lumiliwanag sa enchanted forest. I motioned my hand to them for not doing any move.
We heard roared. As if ,something was hurt. It creep the hell out of me. Dahil..lobo,sa isang lobo galing ang malakas na tunog na iyon. Sinenyas ni Kio na tumahimik ang lahat.
"May buhay pa palang lobo?"napatanong ako out of my curiosity.
"Yes."maikling sagot ni Xia.
"How that----"
"Vaeia Hakrius. Wolfs is their allies too."sabi niya kaya natigilan ako.
Vaeia Hakrius is my mom's friend and my ninang too. Vaeia Hakrius is also my aunt's best friend.
"Vaeia Hakrius,is a vampire. No wonder."cloud snapped his finger,bago sinenyas ni Kio na bumalik na kami ng wala na kaming maramdaman na ibang presensya.
"Nung nag-full moon..i saw the prophecy,bukod sa anak ni Klyxx ay may isa pang-bata na isinilang."sabi ni Tita Fiona.
"Mom.."sabi ni Kio at Xia,hinagkan naman sila ni Tita Fiona.
Siguro ay tapos na siya sa mission na inutos sakanila ni Tito Chester,kaya siya nandito ngayon. A surprise visit indeed. She sit between her children(s).
"Her abilities and powers will coming out every..red moon."
"..the girl of the prophecy was named---"
"Named what,mom?"tanong ni Xia habang nakangisi. I know she knows that already.
"---I'm going home now,your dad missed me already. HAHA!enjoy your sleep,kiddos."sabi niya at nag-laho ng parang bula.
"I know you knew something."sabi ko kay Xia ng umakyat kami,para pumasok na sa kanya kanyang kwarto.
"What's the use of seeing past,if i won't used it?"she smiled sarcastically.
I know her so well.
I know that she's still blaming me for what happened to Rose.
Pumasok na ako sa kwarto ko,at hiniga ang sarili sa kama. That past is still hunting me.I closed my eyes and let the darkness eat me.
YOU ARE READING
Arthemis Academy (UNDER REVISIONS)
RandomShe is the chosen one, a girl from the prophecy. Academia #2