CHAPTER 15:WIN

189 7 0
                                    

KIO'S POV

HINDI PADIN bumibigay ang lalaking kalaban ko kaya naman tinitigan ko siya sa mata. Alam ko ang kahinaan niya,I smirk. Nang matitigan ko siya ay hinigop ako ng mata niya papasok sa nakaraan niya. Nakita ko ang isang batang lalaki na ginamit ang buong lakas upang makagawa ng sea monster,habang nakasakay sa barko. Damn it. Sobrang laki niyon at tila wala siyang kontrol,now I know. Binalik ako sa reyalidad ng lalaking ito dahil sinabuyan niya pala ako ng tubig.

He is smiling at me painfully then handed me a necklace. Sinigawan naman siya ni Zeiren na ngayon ay nakikipaglaban padin kay Lysia gamit ang combat skills,magaling silang parehas. Binalik ko ang tingin ko sa lalaking ito,kinuha ko ang necklace na nasa kamay niya. Hindi ko gustong makita ang past niya pero wala na akong magagawa pa.

"We won,"sabi ni Cloud and he tap my shoulder. I just become a blank young man staring at the flamenians who's walking away.

Lumapit si Lysia saamin,blangko siyang nakatingin saakin bago iiling iling na ililipat ang tingin sa kwintas. Pandaraya ang ginawa ko,pero gusto ko lang manalo. Damn it,this is my fault. Ngayon lang ako naging isang talunan pagdating sa pag-ibig,hinawakan ko ang kamay niya ng aalis na siya. Napuno ng hiyawan ang buong arena dahil sa ginawa ko.

"Don't leave,Baby."sabi ko,tumango lang ito ngunit biglang naglaho. Kaya naman dali-dali akong umalis ng arena.

We win because I cheated.

----------
LYSIA'S POV

NANDITO na naman ako sa ilusyon. Ito ba ang kapalit para iligtas ko ang mga taong importante saakin,kung ganon gisingin nyo naman ako. Ako naman ang iligtas nyo,pagkatapos ng laban ay nakapasok ako ulit sa ilusyon. Ang walang humpay na maze ang sumalubong saakin,puro puti iyon at wala akong ibang makita bukod sa puti. Hindi ko gustong maging mahina ngunit sa sinabing iyon ni Kio kanina ay gusto ko nalamang makabalik sa past at hindi nalamang sila ginamot.

"Don't leave me,Baby."

Fuck it. I closed my eyes deeply bago pinakalma ang aking sarili,gusto ko nalang maging siomai dahil sa sinabi ni Kio. Ngumiwi ako dahil sa sugat na nakita ko sa aking bisig,ngayon ko lang naalala na pwede akong hindi makaramdam ng sakit kapag nasa reyalidad ako pero kapag bumalik na dito ay sasakit ang aking buong katawan. Ngayon ay nagsisi ako na umalis pa dito sa ilusyon.

Naglakad na ako sa walang humpay na maze na ito. Nakalabas lang naman ako dahil nahanap ko ang exit dito sa maze,kailangan ko ulit mahanap iyon para lang makalabas na ako dito. Pero alam kong babalik at babalik padin ako dito. Aaminin ko na hindi ko gusto ang ginawa ni Kio,i feel a bit disappointed on what he did. Pero nangyari na eh,I don't wanna turn back the past and scold him not to do that.

"G-Gusto din kita.."sabi ko nalang,totoong gusto ko na si Kio. Ngunit ayaw kong malaman niya kung sino ako dahil masasaktan lang siya.

"Gumising kana,Lysia."

Natigilan ako dahil sa nagsalita na iyon. Nakita ko ang matandang mangkukulam na nagbigay saakin ng lunas,nakangiti ito saakin at binigay ang isang bote ng kulay puting lunas,ang lunas na ibinigay niya para mapagising ko at mapagaling ang importante sa buhay ko.

Lumapit ako sakanya at hinagkan siya. Alam ko na magkakaemosyon na ako kapag ininom ko siya,pero gusto ko ng bumalik sa reyalidad.

"Maraming salamat po."sabi ko,ngumiti ito saakin at tumulo ang luha niya.

"Guys,gumalaw ang kamay niya!"

"Omygosh!"

"Lysia!"

Sigaw nila ng magising ako. Sumandal muna ako sa headboard ng kama bago ako tumingin sakanila isa-isa,naiiyak na lumapit saakin si Xera. Niyakap ko siya at pinatahan,hindi ko alam kung bakit ayaw kong saktan ang babaeng ito.

"I'm so sorry. Hindi ko alam na—"

"Shh..okay lang."sabi ko at nginitian siya,nagulat naman ang lahat kaya binalik ko sa blangko ang aking emosyon.

Nagulat naman ako ng niyakap ako ng boys kaya natawa ako,naririnig ko kasi ang singhot nila. Umiiyak sila,binitawan na nila ako ng tumikhim si Kio at Cloud. Natasa ako lalo dahil nakanguso si Raven at Cyrell pati si Kenzo,ayaw kong tumawa pero natatawa ako.

"How about the both of you?Ayaw nyo akong yakapin-----ackk!"naputol ang sasabihin ko ng yakapin ako ni Kio.

Parang huminto ang daloy ng dugo ko dahil sa ginawa niya,nung hiniwalay niya ang sarili niya ay namula ang kanyang mga tenga. Natawa ako ng pagak,muntik na akong mawalan ng hininga dahil sa ginawa niya.

"Kio.."tawag ni Xera sakanya.

"Oh ah..I'm sorry."sabi ni Kio at pumunta kay Xera bago ito niyakap.

Ngayon..

I feel the bang in my chest. It's painful,i bit my lower lip at nagiwas ng tingin. Tiningnan ko si Cloud at lumapit ito saakin,nakalagay sa bulsa niya ang isa niyang kamay. He smiled at me which is new,he messed my hair and kiss my head. I smiled because of his act.

"Don't look at them,Ly."bulong niya sa akin,tumango lang ako bago siya tiningnan.

Ang ganda talaga ng mata niya. Nagulat naman ako ng itayo niya ako,kaya naman natawa ako. Excited siguro siya na ilabas ako dito sa clinic,nakita ko naman na paalis na si Xera at Kio habang magkahawak ang kamay.

"Lysia,don't look at them. I know my brother well."sabi ni Xia saakin,ngumiti lang ako sakanya bago kami lumabas. Hindi pa pala ako nakakapagbihis.

Nakaangkla ang kanyang kamay saakin,ngumiwi ako pero napangiti din. Ang cute niya kasi sa bangs niya,ngumisi ako. She pouted her lips binatukan naman siya ni Kenzo pero kalaunan ay hinalikan si Xia sa pisnge.

"Haha,sakit nyo sa mata."sabi ni Cyrell bago umirap saamin,hinampas naman siya ni Beatrixe sa balikat kaya natawa ako.

"Grabe,ngayon lang namin nakita ang pagtawa mo ah."sabi ni Raven,ngumisi naman ako at ginulo ang buhok niya.

"May aaminin ka kay Lysia,diba cloud?"sabi ni Beatrixe kay Cloud. Cloud bit his lower lip and look at me intently.

Arthemis Academy (UNDER REVISIONS)Where stories live. Discover now