"Here we go!"
Lumabas na naman kami ng sasakyan ng nasa tapat na kami ng bahay, kinarga ni Kyro si Reese na nakatulog sa byahe. Nagdoorbell ako at sumalubong saking nakangiti si Mommy. Tinulungan niya kaming magpasok ng mga gamit, magsastay kami dito for 3 days. Mamayang gabi pa kami pumunta sa resort and bukas ng gabi ay babalik na kami dito. The last day will be just here, and baka magikot-ikot lang sa iba pang places.
Mom is here until night, kaya aalis kami pagnakaalis na si Mommy and si Daddy ay nasa duty ngayon.
"Goodmorning Tita." Kyro greeted Mom at bumeso kay Mommy habang karga pa si Reese "Mimi, mommy ni El" pagpapakilala ni Kyro kay Mimi, yinakap naman ito ni Mommy kaya napangiti ako dito.
"Is she your little sister?"
"Yes po Tita, Reese po."
"El samahan mo si Kyro sa kuwarto mo, para maibaba si Reese." Mom said and I nodded
"Hi po." biglaang saad ni Reese kay Mommy, gising na.
"Hello Reese." Mom smiled at her, binaba naman ito ni Kyro. Sumama si Reese kay Mommy sa kusina kaya napangiti ako, she literally knows how to socialize. Kaming tatlo naman nila Kyro ay inayos muna ang gamit na dadalhin namin mamaya at ibang hindi dadalhin ay iniwan sa guest room.
Pagbaba naman naming tatlo ay naabutan namin si Reese at Mommy na nag-aayos ng mga pagkain. Tuwang-tuwa pa si Mommy kay Reese, she knows how to make a person comfortable easily. Nagluto si Mommy ng Sinigang na baboy at meron ding fried chicken. Yun lang alam niyang lutuin, joke.
"How's Ely to you? Makulit ba?" Mom asked Kyro habang nakain kami.
"Makulit po sobra." Kyro chuckled kaya napasimangot ako. "Okay po kami sobra."
"Nako mabuting bata anak mo." Mimi smiled kaya napangiti si Mommy at tumango-tango.
"Mabuti naman po at okay kayo kay Ely."
"Napakabait at maalaga ng anak niyo Mam"
"Kath nalang po, nako" Mom laughed, napatingin naman ito kay Reese na busy kumain ng manok. "Reese, okay ba?" she asked and Reese nodded. "So mamaya kayo aalis?"
"Yes mader, sa isang araw dito po kami bago umuwi." I explained and mom nodded.
Pagkatapos naming kumain ay pinaakyat ko na muna sila Kyro para makapagpahinga si Mimi. Habang ako tinulungan si Mommy sa pag-aayos ng mga pinagkainan. Napasimangot naman ako ng mapansin ang titig sakin ni Mommy habang nagpupunas ako ng lamesa.
"What?" I asked her, at umiling lang ito at nakangiti. "Mommy parang ano."
"Nothing, masaya lang ako para sa anak ko. Bawal ba? Napakaattitude mong bata, come here." natatawang sambit nito, nilapitan ko ito at yinakap ako nito at hinalikan sa noo. "I'm proud of you and happy for you, Maddy baby." she chuckled.
"Maddy baby...I laughed, that's my nickname when I was a child. Si Mommy lang natawag saakin non. "Mom, I tell him na." I said and napatingin siya. Hinawakan naman nito ang magkabilang pisngi ko at tumango.
"That's good, that's good nak." she smiled at me getting emotional. "Go to them, ako na bahala dito." she said and I nodded. Pag-akyat ko ay naabutan kong natutulog silang tatlo, nasa upuan si Kyro. Nasa kama naman natutulog si Mimi at Reese, napangiti ako dito at hinalikan ito sa noo.
BINABASA MO ANG
Last Photography
FanficPhotos has been captured by Eloise Credo, her comfort zone was her photos. She's been taking photos since her highschool days, and pursuing her dreams as a professional photographer. A woman that has been affected by her past traumas, Not until he a...