"G-good morning. Ahm naka order na ako, w-wait nalang muna natin. Ahm ano, h-how's your night?" Kinakabahang sabi ko. Nag text siya kaninang 5am sakin, sabay na daw kaming mag breakfast.
Anong sasabihin niya? Na wala siyang matandaan? Na kalimutan lang yung nangyari kagabi since it's a mistake?
"Last night" *cough! Ito na nga. Uminom muna ko ng tubig at hindi ready ang puso ko sa kung ano mang ibabato niya.
"I'm a little drunk. H-hindi man halata but i-"
"I understand" Pigil ko sa kanya.
"I'm sorry. I really c-can't do this. I can't, i won't. . . . H-hindi pwe-"
"I understand" Nakangiting sabi ko
"Echo"
"I understand" Hindi ko alam kung narinig pa niya. Mahina nalang kasi ang boses ko, fu** Echo don't cry.
Namutawi sa amin ang katahimikan hanggang dumating ang inorder ko. So I started eating.
"My older brother is dead. And since dalawa nalang kami ni Pandora and I'm older. Na sakin lahat ng atensyon nila. I need to be perfect for them. I need to start a normal fami--"
"I u-unsershtad" Hirap na sabi ko dahil may laman pa ang bibig ko. Kumakain ako bakit pa ba siya nagsasalita.
"Matapang lang naman ako noon dahil na kay Kuya ang atensyon nila. I can do and say all I want. And now? You don't know how hard it is to live up to their expectations."
"I understand"
"My grandmother is so religious at pinalaki kaming may magpapahalaga sa reputation, sa family, sa lega--"
"Why are you telling me?" Pagputol ko sa kanya, tapos na akong kumain.
"I just want you to understand the reason why I can't be with you" Hindi ko mapigilang mapangiti.
"And I said I understand."
"I j-just"
"It's easier and faster if you just tell me you don't like me at all, that you're straight. Go on tell me. That you're disgusted when I kissed yo--"
"I am not disg-- Fu**! you don't understand at all" Aalis na sana siya ng hawakan ko ang kamay niya.
"Kumain ka muna" Mahinahong sabi ko. Halatang nag isip muna siya bago maupo ulit at kumain. Hindi ako nagsalita at hinintay lang siyang matapos. Ayokong nagugutom siya eh
"Are you happy?" I asked
"It's just an emotion"
"Then are you satisfied with your life?"
"I need to" Napa buntong hininga nalang ako. May kinuha akong isang ticket ng eroplano papuntang Palawan. Nilapag ko ito sa harap niya
"3 days from now pupunta akong Palawan para magbakasyon. Come with me"
"Echo I ca--"
"I'll wait" Mabilis na sabi ko at umalis na. Alam kong pupunta siya. I can see it in her eyes. She wanted to get out. So I'll give her a reason to get out.
Umuwi na muna ako sa sarili kong bahay at baka puro agiw na. Kila Mommy kasi ako umuuwi mula ng umalis si Pandora.
Hindi paman ako nakakapasok ng tuluyan ay naririnig ko na ang tunog ng TV. Huh? Kapal ng muka ng magnanakaw na to. Nakinood pa.
Kumuha ako ng sako at dahan dahan na lumapit.
"Pst, masarap yang ice cream ko?"
"Hah? Oo pre masshhmmpp- yah! Echo ako to!" Pinasok ko yung sako sa ulo niya. Kapal nitong babaeng to.
BINABASA MO ANG
I'm A Secret
RomanceNo One Wants To Feel Like A Dirty Little Secret Yeah right! I'm already out but why am I still hiding in a closet? Ah yeah, coz I'm in love with a confuse woman who has a perfect life to protect.