Chapter 30

3.2K 52 0
                                    

TRAVIS

"Wake up Vis the sun is so high and you are still on bed" An annoying voice wake me up in the middle of my dream. I grumpily open my eyes, nakabusangot ako habang nakatulala pa, dahil ayaw pa mag function ng katawan ko.

"Sige hantayin mo na lakdawan ka ng araw, tanghali na hindi ka parin nagigising." He hissed, I did not mind him, sobra pa sa babae kung kumuda. Tinignan ko kung anong oras na. At pusang gala!. Alas syiete y'media palang!.

"Ano ba ang problema mo kuya?! Alas syieta palang, kakagising lang ng mga katulong dito!. Anong tanghali na sinasabi mo, Ang aga aga ay nambubulabog ka." I grumpily hissed but he just lazily sat in the sofa.

"Nah, I just can't live in my lonely house again. Maybe I'll be staying here for a while" He said.

I figure out why he is pestering me early in the morning because he is missing his wife, Cassandra is not home yet and according to her she will be sent home nextweek, So my big brother started to be paranoid, nagiging overthinker na rin. Minsan bigla naang siya tutungo sa kwarto ko at bubulabugin ako and then he will say 'What if my wife is having an affair behind my back?'.

Really? Are you out of your mind Ton? Naiisip mo pa talaga na niloloko ka ng asawa mo? Sana talaga nagpabuntis nalang siga sa iba. At mayaman pa yung asawa mo kesa sayo kaya hindi naman yan babalik sayo kung pera lang ang habol niya sayo.

"F*ck, please don't meddle with my peaceful life. I'm living my life the fullest already." I annoying said while I run palms through my hair.

"Peaceful life huh?" He asks in sarcastic way. "With your contracted love?" He said and make my eyes widen. How this motherf*cker know my secret.

"How did you know about that?" I asks in disbelief I can't believe that he knows it, what is he? A stalker?

"I'm just bored so I decided to stalk you. F*ck to my wife's parents they are giving us too much misery" He annoyingly mumurmed.

"Ton, Magbigay galang ka naman sa mga biyenan mo, biyenan mo parin yun. Magulang ng asawa mo baka mamaya kukunin talaga nila ng tuluyan ang asawa mo at baka pati anak niyo." I tried to scare him but he just rolled his eyes to me and then he show me his middle finger.

"You're welcome Ton." I sarcastically said, napailing naman si kuya sa akin and then he looks at me.

"So Ton Ton, binata ka na?" Nang aasar na tanong niya sa akin.

"It's natural kuya, hindi pwede na ikaw lang dapat ako rin. Dapat maging patas!" I hissed and then a smirked came off to his lips, and it is making me nervous.

And then he runs towards the door and then I followed him because I know where this is going to land, Sinundan ko kung saan tutungo ang kuya ko.

"Ma, binata na si Ton Ton binata na!" Sumbong na kuya ko. Gulat na gulat naman doon si mama at may hawak pa ito na sandok at humarap kay kuya.

"Ano ba Lucas?! Tatakbo ka pa talaga rito para mag sumbong na binata na ang kapatid mo? Jusko magkaka highblood ako sa inyo. Syempre natural lang yan dahil nalalaki na kayo" Parangal ni mama sa kanya and I stuck my tongue at annoy him.

"O pinagalitan ba ako ni mama? Diba hindi? Ikaw nga nag asawa ka na nga nagalit ba si mama?" I sarcastically ask at kuya.

Umupo na siya mahabang sofa at nanuod ng tv ng bumaba ang kambal tila kakagising lamang. Kumukusot pa sila ng mata at nakasimangot pa.

"Kuya Lucas? Ang aga aga andito ka naman?" Rhiane ask but our big brother did not answer just like he hear nothing.

He continue on watching the tv when his phone rings, he excuse himself so he can talk to the person who is calling him privately.

"What's up with him?" Resha asks and I just shrug my shoulder, Even I already know I wont tell this two little bratty sisters of ours. Ayoko ko magalusan ang gwapo kong mukha.

Bumalik na si kuya Lucas mula sa labas at tila nagmamadali.

"I gotta go" Paalam nito sa amin at nag mamadali na lumabas ng sumigaw si Resha.

"Ilocos raw kuya!" Resha shouts and then kuya Ton just nods and Resha was still confused of what she shouted, lumabas naman si mama at takhang taka.

"Saan pumunta ang kuya Ton niyo?" She asks and we just shrug , the three of us. Napailing nalang rin si mama saka inaya na kami mag almusal.

CASSANDRA

I caress my stomach as I stop myself from crying, its been almost a week since my parents kidnapped me, A week without my husband beside me, Damn few more weeks I'll be insane.

"Still thinking about your husband?" Kuya Titus voiced filled my ears, kaya nilingon ko siya nakasandal siya sa may pinto  at naka krus ang dalawang mga kamay niya sa kanyang dibdib.

"After few more weeks without him, I'll be confined on mental hospital" I explained. I am happy of the life I had. Mahal ako ni Lucas, Mahal ko siya pero dito pa sumakto ang pang eepal ng pamilya ko.

Yes I am starting to treat them as my family. Nag papa hard to get lang ako but they already got my heart, sa simpleng ginagawa nila ay mabilis ko agad sila napatawad. Even mom I've forgive her yet still I am not calling her mom until they will return me to my husband. I don't want to give birth here without my husband. Kaya mamaya do or die na kailangan ko na kase umuwi sa asawa ko.

"Kain na kayo" Pang aanyaya ni mom Marjorie sa amin, I just simly stared at her, yung pagtitig at pagtingin niya sa amin ni kuya ay ibang iba sa paano niya kami tingnan noon and I can smell her sencerity both with dad and also our youngest Ella. She keeps on sorry at nagpapahard to get pa ako pero deep inside napatawad ko na rin siya.

Umupo ako and I started to eat ganun na rin si kuya Titus he started eating and then while I am silently chewing my food, my husband's baritone started to linger in my ears para bang bumubulong ito sa akin and my tears are starting to stream to my face, at naalarma na naman sila. Because it been days I started bieng a cry baby when I remember something about my husband even if I just eating I can't help my self and I will start crying.

"What's the matter anak?" Tanong ni mom sa akin at dinaluhan ako ganun rin si Ella at kuya and dad was still in his chair looking at me with worry.

"A-ayoko ko na dito" Iyon ang tanging sagot ko sa tanong sa akin ng aking ina at umiwas naman siya ng tingin.

"Gusto ko na makasama ang asawa ko,parang awa niyo na ibalik niyo na ako sa asawa ko" Pag mamakaawa ko because it is starting to get worse kahit sa pagpikit ko sa aking mata ay siya ang tangi kong nakikita at bilang nalang siguro ang araw na matino pa ang aking isipan kung magtatagal pa ako rito.

"Hindi ka ba masaya na kasama mo kami ate?" Tanong ni Ella at napapikit naman ako roon.

"Masaya naman ako dahil nag kasama tayo bilang pamilya,pero may asawa na ako, magkakaanak na kami at may bahay na kami" Paliwanag ko at nagkatinginan naman sina mom at dad.

"Ngunit kapag ibinalik ka naman namin sa asawa mo ay hindi mo na kami papansin at ituturing na mga magulang mo ulit" Pahayag ni dad at umiling naman ako.

"Ituturing ko na kayo bilang ina at ama ko simula sa araw na to, pakiusap iuwi niyo na ako sa asawa ko. Panganako tatawagin ko na kayong mom at dad at paminsan minsan ay bibisitahin ko kayo." Pakiusap kong ulit at narinig ko ang pag buntong hininga nina mom at dad.

"Sige tatawagan ko ang asawa mo para sunduin ka rito. Hindi ka namin matiis at saka tama ka rin. Ayoko na matulad rin kayo sa amin ng mommy mo at nadamay pa kayo ni kuya mo" Saad niya and I give dad a smile before he excuse himself to call maybe Lucas. And mom hug me and I hug her back at ganun rin si Ella.

"Sorry kung nasakal na kayo namin ng daddy niyo, gusto lang namin na mabuo lang tayo muli" Mom wispered and then she hig us tightly.

HHS#1: Carrying The Cassanova's Child (REVISING~~)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon