CASSANDRA
'Leave your husband. He is not good for you'
Isinara ko ang aking cellphone sapagkat panibagong mensahe na naman ang natatanggap ko mula hindi kilalang numero.
Ilang araw na akong nakakatanggap ng ganitong klaseng mensahe pero hindi ko na lamang iyon pinapansin dahil baka na wrong send, Wala pa kase taga Himalayan ang nakaka alam na mag asawa na kami ni Lucas. Tanging sina Travis at Jelai palang ang nakakaalam
"Baby Mommy you look so bothered?" My husband asks ngayon ko lang napansin nandito na pala siya sa baba.
I sigh frustradtedly and I look at him. At ibinigay ko na ang cellphone ko sa kanya kung saan nandoon ang mga texts.
His forehead creased as he read the messege and he looks at me.
"Kahit wala naman siyang binanggit na pangalan but I'm still afraid" I said at him.
"Wag kang mag alala, hindi na kita ipagpapalit mahal na mahal kita, saka magkakaanak na tayo" He said and he kissed my forehead.
"Paano kapag manganak na ako. Syempre marami ang magbabago sa katawan ko, Paano na kapag maging dabyana na ako? Mamahalin mo pa rin ba ako?" I ask when I randomly dahil insecurities ko yun.
"Sige nga transform ka nga bilang dabyana para mapatunayan ko na sayo" He saids and then he slightly caress my face.
"Kumain na tayo baka magutom na ang anak natin" He cooly said and I sort a laugh about it at sabay kami tumungo sa kusina at siya na ang humain ng mga pagkain na niluto niya kanina.
"Ayan kumain na kayo ng baby natin" Saad niya saka inahain ang pagkain at saka may gatas pa. Marami ang pinagusapan namin habang kumakain kami. We used to be like this simula nang nagsama na kaming dalawa kaya madalas matagal kami kumain dahil marami kaming naging topic
At kapag pagkatapos na kaming kumain si Lucas na rin ang naghuhugas ng plato, at nagluluto ng pagkain at ang ginagawa ko lamang ay ang nagwawalis ng bahay at saka mag thread mill para exercise para hindi na raw ako mahirapan kapag ipanganak ko na si baby.
'Cass, Jelai to malling tayo hinatayin mo nalang ako sa may parking lot ng mall' Text mula sa bagong number, hindi ko alam na nagpalit pala siya nang number.
'Sige isasama ko si Lucas' I replied to her, and she respond after.
'Wag mo na siya isama, Girls only" Reply niya ulit sa akin at mukha namang nakakataka si Jelai ngayon parang hindi naman sila ganun. She know that I'm pregnant at hindi tansya ang panahon baka bigla bigla nalang akong mapaanak ng wala sa oras.
'Ok' I just reply to her.
"Baby daddy pwede ba akong mag malling kasama ni Jelai" Paalam ko sa kanya.
"At sabi niya dalawa lang daw kami pwede ba?" Dagdag ko pa
"Okay. I trust Jelai ihahatid nalang kita doon" He said and he pinch my swollen nose that maybe due to my pregnancy.
Kinapa ko ang mukha ko ng mahagip ko ang mukha ko sa salamin kung saan mukhang hindi na ako tao. Ang laki na ng eyebags ko at ang ilong ko ay parang namamaga narin.
"Mag bihis kana dahil ihahatid na kita pagkatapos kong maghugas ng mga pinagkainan natin" He said and then I go upstairs at naghanap ng simple maternity dress.
Kumuha lang ako ng cellphone charger at pera at inilagay ko sa aking sling bag suot suot ko ay simpleng plain light yellow maternity dress at flats at saka bumaba na ako at kakatapos nalang rin ni Lucas kkahugas.
"Okay, hatid na kita?" Tanong nito at tumango naman ako at saka umalis na rin kami.
Ang ingay namin sa kotse dahil nag jajaming kami sa mga kanta sa stereo ng kotse niya. Pero I feel weird parang kinakabahan na ako nanlalamig ang mga kamay ko na parang hindi ko naiintindihan.
Pero hindi ko lang pinapahalata sa asawa ko dahil baka hindi na kami tutuloy.
Nandito na kami sa parking lot. At lumabas na ako ng kotse at nanatili na lamang siya loob ng kotse.
"Okay ka na dito? Just call me if something is wrong" He reminded me.
"Okay daddy, love you" I replied and then I kissed him just a peck of kiss.
"I love you too mommy, take care" He replied.
Umalis na siya, at nakatayo na lamang ako dito sa parking lot ng mall na nakalagay sa text ni Jelai. I pace back and forth at buti nalang at may nahanap na ako na upuan na pwede upuan lalo na at naninigas na ang tiyan ko sa sakit.
Tinignan ko ang cellphone ko, magdadalawang oras na pala ako nag aantay kay Jelai pero ni anino niya ay wala pa akong nakita, at parang hindi ako mapakali kaya idinial ko ang bagong number ni Jelai pero cannot be reach. At mas lalo akong kinabahan at idinial ko ang lumang number ni Jelai, and after four rings she pick up at nakakataka niya.
"Yow buntis? Nag away ba kayo ng asawa mo?" Tanong nito at kaya ako ay nagtaka.
"P-pinagsasabi mo? Saan ka na ba? Kanina pa kita hinahantay dito sa SM Fairview dalawang oras na wala ka parin!" Singhal ko sa kanya.
"Inaya ba kita, gaga wala may wala akong text sayo!" Singhal niya pabalik sa akin.
"Pero nag text ka sa bago mong number" Takhang saad ko.
"Hindi ako nag palit ng number baliw, hinatayin mo ako jan susunduin kita jan buntis ka pa naman" Saad ni Jelai saka niya pinatay ang tawag.
Parang pinagpapawisan ang mga kamay ko at saka ko dali daling hinanap ang ang number ng asawa ko pero napatigil ako ng may naramdaman na arang matumutok sa aking likuran
"Don't shout or move or i'll pull the trigger" The unfamilliar man said at hindi ako nakagalaw dahil sa takot, at saka niya ako pinusasan.
"Follow me" He said and then he harshly grab my shoulder at dinala niya ako sa van.
And then when we enter the van they blinfolded me at dahil wala akong makita I keep on bieng quiet at tanging yapos at inaalala ko lamang ang anak namin ni Lucas.
Alam kong malayo ang papupuntahan namin dahil ang tagal ko nang nakaupo dito sa kinauupuan ko at bagsisimula na qa mangawit rito but I remain silent hanggang sa naramdaman aww na parang may ginagawa at nga kasamahan ko sa upuan I use both of my palms to protect my belly hangga't sa may panyo silang itinapat sa akin, pilit ko naman itong inilalayo sa ilong ko ngunit pilit rin nila akong itapat ang panyo hanggang sa naamoy ko ang matapang na amoy sa panyo, na nahing sanhi ng pagkahilo ko at pagkawala ko ng ulirat sa mundo.
BINABASA MO ANG
HHS#1: Carrying The Cassanova's Child (REVISING~~)
RomanceCassandra Leigh Falcon ang pinakakilala na nerd sa Himalayan High University kaya siya naging kilala dahil naging jowa siya ni Ashton Lucas Monteverde But Lucas cheated on her and then she discover a big secret a secret that she choose not to tell...