CASSANDRA
"Malapit ka na talaga manganak, mrs. Monteverde" My OB said as she pulls off her stethoscope at isinampay niya sa kanyang leeg.
Napangiwi ako ng naramdaman ko na naman na parang piniga ang aking tiyan, I can't even utter a word.
"I'm telling you Cassandra the pain you feeling now will be worsen few more hours or few more days from now" My OB said and then she caress my big bump. One of these days is my expected days to gaive birth
"I shall take my leave. And if your water broke. Go to the hospital agad." Hambilin ng doktora sa akin and she bid goodbye to us. Tinabihan ako ni Lucas saka marahan na hinamas ang aking tiyan.
"Does it hurt to much?" He asks. At sinamaan ko naman siya ng tingin I can't just f*cking imagine that nearing to give birth can be this painful. I don't want to suffer anymore ayoko ko manganak ulit.
"Hindi, hindi siya sobrang sakit parang kagat ng langgam" Pagpipilosopo ko sa aking asawa saka binatukan siya minsan talaga ay hindi ko maiintindihan ang asawa ko.
"Tiisin mo lang anak, just pray that you will have a short term labour para hindi ka mahirapan sa sakit dala ng contractions" Saad ni mama Alyana papasok dito sa kwarto namin. And after that I feel more contractions more severe than before sobrang sakit na talaga siya. Even mama Alyana and mommy Marj. did not leave the house because any moment from now I'll give birth.
"Matulog ka na anak para kahit papaano ay mawala ang sakit na nararamdaman mo" Suhestiyon ni mommy Marj. tumango naman ako. Lucas finally finished massaging my nape down to my lower part of my back.
"Go to sleep baby mommy, I'm just here I'll watch over you" he said and then I kiss him and I sleep afterwards.
A very unbearable pain aweaken me, and then a dark sorrounding meet my fresh awaken eyes. Napakapit ako sa tiyan because I feel a contraction again and it is very bad because this one is very unbearable.
Nilingon ko si Lucas he is also sleeping. I wake him up so someone can help mw to get out in this unbearable pain I felt right now.
"It is severe now" I said while chasing my own breath.
"Okay, I'll massage your back." Suhestiyon niya at pumayag naman ako at saka dahan dahan na pumewesto sa may bounce ball, I hold both of my palms so tight. After almost half an hour of massaging my back he paused.
"I'll just called mom and mama" Pagpapaalam niya at tumango naman ako habang sapo sapo ang aking tiyan. Halos mapunit ang bedsheet dahil doon ko na ibinuhos ang sakit... This is more severe than the pain of the brokening of my hymen.
After a while I heard a heavy footsteps and then mom and mama Alyana entered the room, they are both worried at me because of my state right now.
"Kunting tiis lang nak, makakapahinga ka rin just little bit of sacrifices" mama Alyana said and she caress my back to comfort me.
"Lumalala na ba ang sakit anak?" Mommy asks, I nod and then a tear stream out from my eyes at nagkatinginan lamang sila and then they commanded Lucas to ready the car, and then mama Alyana ready my documents that is needed when I am going to give birth and tge hospital bag.
Inalalayan ako ni mommy pababa at papunta ng garahe ng bahay namin and Lucas was there and the car is ready to go. Tinabihan ako ni mommy Marjorie sa likod habang si mama Alyana naman ay nasa shotgun seat.
Parang akong uod na nilagyan ng asin. Kung anong posisyon ang ginawa ko para maadjust ko ang sarili ko upang kahit papaano ay mawala ang sakit na nararamdaman ko dulot ng contractions.
Pagdating namin sa hospital ay halos hindi na ako makalakad kaya ipinaupo na ako ng mga nurse sa wheelchair and then they brought me to the delivery room.
"Pumutokna ba ang panubigan mo misis?" Tanong ng doktora.
"H-hindi pa po" Mahinang sagot ko at napailing naman ang doktora sa akin.
"Hindi ka pa manganganak" She announced at napanganga ako kase sobrang sakit na tiyan ko tas sasabihin lang ng doktora sa akin na hindi pa ako manganganak?
I crumpled my maternity dress I wear when another pain strikes in my stomach and this time parang may likido na tumutulo mula sa aking pagkababae. Napapikit ako sa sobrang sakit at halos mapunit na rin ang damit na suot ko, at nagpa-panic na rin sina mommy at mama Alyana.
"Dok manganganak na ang anak ko. Sabihin mong hindi ipapa Tulfo kita!" Saad at pagbabanta ni mommy sa doktora at tumango lang naman ang doktora sa kanya.
"I know ma'am, I am an OB and I know if the woman is going to give birth." She paused at sinenyasan ang mga nurse na ipasok na ako sa delivery room.
"Can I come in?" My husband asks and the doctor said no at napadyak naman ang asawa ko doon sa inis.
"Why? I am the father! Why can't I come in?" Inis niyang tanong pero hindi na siya sinagot ng doktora at ang isang nurse nalang ang sumagot sa kanya at hindi ko na rin narinig ang sagot nila sa asawa ko.
"Okay misis, follow mo lang lahat ng sasabihin ko sayo okay? Pagsinabi kong push, push okay, at kapag sinabi kong breathe, breathe." Paalala nito sa akin at tumango ako at punong puno na ako ng pawis and and the pain was so unbearable.
"Okay push" Utos ng doktora sa akin. Napakapit sa hawakan ng hospital bed at umire ako ng umire.
"Okay breathe, then push" Utos niya ulit. Huminga muna ako ng malalim saka umire ulit paulit na akong umiire at napapagod na rin ako.
"Pagod na ko dok, pwede bang mamaya na naman?" Hingal na tanong ko sa kanya.
"Hindi pwede misis, Kunti nalang, malapit na makalabas ang ulo. Kaya mo yan, para sa anak niyo" Saad niya saka pagpapalakas niya ng loob ko. Tumango naman ako saka umire ulit. Paos na paos na rin ako but I keep on pushing gusto ko ng makalaabas ang prinsesa namin and even though it is so f*cking hard I'll do it.
"Ayan na naka labas na" Saad ng doktora at ipinatong na nila ang ang aking anak sa aking dibdib and then a tear escape on my eyes. I can't explain the joy I feel right now. At last we finally meet out little one.
"Clean the baby now and I'll tale care of mrs. Monteverde." Yun ang huling narinig ko bago ako nilamon ng dilim.
Pagka gising ko ay nasa malinis na kwarto na ako and then Lucas was there, at kalong na ang aming anak.
"Look how beautiful our princess, mommy." Lucas said and he slowly puts our baby in my side.
"Y-yeah" I agreed in my hoarse voice and then I kissed the forehead of our daughter.
"What is her name?" He asks me.
"How about Astrid Leighn Monteverde?" I asks and then my husband chuckles and then he is the one who kissed my forehead.
"A very nice name" He complimented.
"I love you" We both said in chorous. And this chapter is close and done. Yet it is a new beginning in the new chapter in our life with our new bundle of joy.
BINABASA MO ANG
HHS#1: Carrying The Cassanova's Child (REVISING~~)
RomanceCassandra Leigh Falcon ang pinakakilala na nerd sa Himalayan High University kaya siya naging kilala dahil naging jowa siya ni Ashton Lucas Monteverde But Lucas cheated on her and then she discover a big secret a secret that she choose not to tell...