Chapter 31.1.2 [The Continuation]

5K 119 1
                                    


"Cheska's POV"

Kakarating ko lang sa Mactan Airport, by the way kasama ko ang assistant secretary ni dad. I need her dahil siya iyong taga ayos ng schedule ko at taga remind ng mga errands ko tungkol sa project na ito, this is a multi-billion project dad said so I should take this things seriously kaya kahit nasa biyahe ay nirereview ko pa rin ang files na binigay ni dad sa akin and if I don't understand a thing all I have to do is to ask Joan about it, since my dad already trained and taught her about the project dahil 1 year na pala itong pinagplanuhan.

"Ma'am I just want to remind you na meron po tayong executive dinner @ 7 PM together with our business associates." Joan is reminding me again baka mapasobra ako sa pagpapahinga eh, talagang pagod ako kasi nagka air traffic pa kanina kahit pa naka private plane kami.

"Okay. Where will it be?" I said while walking through the exit door and there our escorts immediately approached us and carried our luggages.

"Actually Ma'am, they haven't choose a place yet. So, they're just going to email us right away." I just nodded, so welcome to business world Cheska! I frowned with the thought. This is the reason why I hate handling business ang daming biyahe at paper works tapos mawawalan pa ako ng leisure time with my son. I've experienced such thing noong papalago pa lang din iyong negosyo ni papa and who would have thought? For almost 5 years it became an empire. Well, I know I also have a contribution about it kaya kahit nagalit siya ng husto dahil sa pagbubuntis ko ng maaga ay tinggap niya pa rin ako dahil alam niyang may ginawa rin ako para sa ikabubuti ng negosyo at buhay namin.

After 30 minutes of travelling, nakarating na rin kami sa pansamantalang tutuluyan naming insular hotel, since sabay-sabay daw kaming pupunta ng mga engineers, architects and business associates sa nasabing site na gagawing hotel and resort. Pinauna ko na si Joan sa room niya since tatawagan ko muna si Mama sa bahay to inform them that I'm already here in Cebu. The other line is ringing already, nakayuko lang ako habang hinihintay na sagutin ni mama ang tawag. Pero hindi niya sinagot siguro nag siesta pa iyon kasi 2PM na rin, namimiss niya tuloy ang anak niya. She started to take a step na bahagyang nakayuko pa rin at dahil doon ay hindi niya napansin ang taong paparating.

Nagkabungguan sila, pero nagulat siya sa sinabi ng bumangga sa kanya. Bumangga talaga kasi kitang may tao hindi man lang umiwas.

"Watch where you are walking miss" napatigil siya at dahan-dahang tumingala sa nagsalita at para bang nag replay ang lahat ng pangyayari sa utak niya, simula sa simpleng banggaan at bangayan hanggang sa umibig at nasaktan. These are the words that he used to say. She smiled bitterly and removed her sunglasses and with that napatanga ang nakabanggaan niya at pati rin siya di niya akalain na magkikita pa sila rito, ano ito coincident o planado? Assuming mo te!

Sita ng utak ko. Psshh ...

"Mr. Yu ? What are you doing here?" Pormal kong tanong at binalewala lang iyong sinabi niya kanina, pero I admit I felt a sting in my heart as I heard those words. He frowned withy question. What's wrong?

"I'm having a business trip again, ikaw what are you doing here?" Walang kangiti-ngiti nitong sabi.

"Hmmm.. Ganoon din, dad brought me here to see the site." Napatanga siya sa sinabi ko at unti-unting nagliwanag ang mukha na para bang nabiyayaan ng grasya.

"That's good to know..." And he smiled, oh good I could already sense my heart beats frantically.

"Anyway, where are you heading?" Tanong niya bigla.

"Hmmm.. Sa room ko magpapahinga muna ako." I looked down at hindi ko maiwasang usisahin ang daliri niya, what the?! There's no ring on it! So it means---?

I stopped wandering when he spoke again.

"So, did you find out that I'm not really married?" He smirked then passed through me. Naiwan akong napatanga at ewan ko ba pero lumingon ako sa kanya at timing na nakatingin din siya sa akin habang lulan ng elevator and before it closes he winked at me and grinned boyishly. Hindi ko maiwasang mainis and at the same time ay kiligin. Naiinis ako dahil para akong boba at tuod sa harapan niya at kinikilig ako ng malamang hindi pala siya kasal ! Oh myyy !! I have to call Laurie and Flora ! I need a conference video call with them !

I don't know but the other part of my mind says. This is so exciting !

---------------------------------------

A/N : nakapag UD ako ^____^
Salamat sa mga naghintay !

Plug : please read my "His Disturbingly Handsome Dad"

Keep on reading and voting :)
Comment or pm me for dedication :)

Ate Cheriku <3

The Father of my babyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon