2

10 0 0
                                    

     Sobrang sakit ng ulo ko. Urgh ano nanamang kalokohan ginawa mong babae ka.
  

    Nakailang pukpok nako ng ulo sa sobrang sakit at pilit na inaalala kung ano ang mga nangyari.








   Teka sniff sniff.................










   Hindi naman ako mabaho. Napatingin na ako sa paligid dahil pakiramdam ko may mali talaga.



   Puting pintura? Kurtina? huh??



   Nakailang sampal pa ako sa sarili para tuluyang magising ang aking diwa. Hindi naman amoy informalin tong lugar kaya malalang hindi to hospital at mas lalong hindi to morgue.



    Yiiee nakakakilabot naman kung nasa morgue agad ako. Oo sa morgue din punta mo pero wag naman ngayon hindi panga ako makakahanap ng forever ko patay agad.
   


     Napabaling ako sa may kanan ko ng makarinig ako ng parang pagbukas ng pinto.




   Hindi naman yan killer ano na papatayin ako rito at baka diretsong morgue na talaga.
   


    Kahit bakas ang takot sa akin, pilit kong Hindi gumawa ng ingay kung sakaling killer man yan or ano. 



    Palakas ng palakas ang mga yabag. Ayan na. Tanging ang ingay lang ng kaniyang sapatos ang marinig ni huni ng ibon o kung ano mang insekto ay hindi mo marinig.





Isa









Dalawa














Tatlo





     


     Wahhhh...... 








Charot kilala ko yung yapak palang.












     "Kamusta kana Audrey?  May nararamdaman kabang hindi maganda? Teka tatawagin ko sandali mama mo." may pag-aalala niyang sabi Saka kinuha ang kanyang cellphone para siguro nga tawagin si mama.

    "Pstt. Renz" bigla naman na niyang binaba ang kanyang telepono.

   "Hmm?".




     "Anyare bat andito ako? saan bato ha hindi naman morgue to dba? tsaka hindi rin to hospital" takang tanong ko.




    "Bawas bawasan mo kakapanood ng mga mystery at horror masyado kanang praning. Una sa lahat walanka sa morgue okay? Nasa clinic ka ni ate. Bakit ba kasi sobrang kulit mo at sinabi ng huwag kang umakyat sa puno yan tuloy nahulog ka at vagok ulo mo buti nalang walang nangyaring malala sayo kung Hindi kukutusan kita." ay harsh nagtatanong lang eh.

   





   "Sorry naman sa gusto Kong umakyat sa mangga. May nakita kasi akong hinog na kaya kukunin ko, humingi pako ng tulong Kay Charles pero busy ako huwag mokong istorbohin sabi niya kaya ako nalng kumuha. Hindi ko naman kasalanan na marupok yung sanga ahh. Kasalanan yun ng puno hindi ako"





   Kukutusan sana niya ako pero buti nalang at sanay nako sa paganyan niya kaya nakailag ako.





    "Haistt nagrarason kapa talaga no. Lagot ka sa mama mo mamaya ang tanda mona isip bata ka parin." Napamake face ako sa sinabi niya.







   Edi wow kayo na ni mama close ako na hindi. Palit nalang ng anak ohh parang mas gusto ni mama siya maging anak kesa sakin.
   




   Ilang sandali pa ay narinig Kong bumulas ang pinto. Ang hudas namang kasama ko ay nakangisi . Inirapan ko siya nakakainis. Ihanda ang tainga dahil mapapasabak nanaman tayo sa gyera.





In threeeee............


















Twoooooooo..........





















oneeeeeee..............











    " Ano nanamang kalokohan ang ginawa mong babaita ka ha!? Anong pumasok sa kokote mo at umakyat la sa puno matanda kana dapat alam mo kung paano maging matino pero dahil sa katigasan ng ulo mo ohh anong napala mo edi bagok!? Pasalamat ka nalang at nakita ka agad ni Renz kung Hindi baka sa morgue kana talaga mapupunta! Edi dagdag gastos nanaman napakatanda mona nagbibigay kapa ng sakit ng ulo samin ng ama mo!" At ayan napo ang mahiwagang armalite.





   Tinignan ko si Renz na pinipigilan tumawa. Saya mo pre? Saya mo kabonding. Ako na nga magigisa rito hoy kaibigan moko baka nakakalimutan mo. At dahil diyan kurot abot mo sakit.



Yan buti nga sayo. Tinignan niya ako ng napakasakit pero inirapan kolang siya anong akala niya.





   Ngumiti ako ng not to call plastic pero parang pacute onti saka tumingin kay mama.




   "Hehe, ma Hindi ko kasalanan kung nahulog ako okay... Nagpapatulong naman ako Kay Charles na Kunin Yung mangga pero dahil sa napakacold ng langyang taong yun Hindi niya ako pinansin tapos Wala naman akong makitang paghingian ng tulong kaya ako na Ang umakyat independent ako ano ba kaya umakyat ako siyempre para kunin Yung mangga. Pero dahil sa super karupukan nung sangga nahulog ako kaya Hindi ko kasalanan kung bat ako nahulog okay end of discussion." Sagot ko ohh alangan siya lang ang pwedeng mag rap ako rin no mana mana lang to.





    Hahampasin Sana ako ni mama pero dahil sa super galing ko nakailag ulit ako.


















Ang galing ko talaga.





My ManWhere stories live. Discover now