Chapter 11

172 4 0
                                    

Nang makarating kami sa aming mansion ay mas lalong naging balisa si Tyler, I wanna laugh but hindi yun tama, may mga taong na ooffend kapag ganon. Iba iba kasi tao ng sensitivity lalo na sa emotion natin.

Kapag may ganon akong na encounter ay pinipili ko ang mga sinasabi ko dahil dapat Ikaw ang nag bibigay ng motivation sa mga taong may pinagdadaanan o kaya feeling down.

Like now gusto ko man tawanan si Tyler pero mas pinili ko nalang na tumahimik. Natatawa lang ako dahil ngayon ko lang siya nakitang kinabahan ng ganito. Siguro sa takot na ma reject siya ni daddy para sakin.

Ika nga ng iba dapat una mong makuha ang loob ay ang ama ng nobya mo para maging boto sayo ang magulang ng babae.
Papasok palang kami sa aming malaking pinto ng salubungin kami ni manang.

"Oh iha ito na ba ang mapapangasawa mo?" Ngumiti ako "Opo manang siya nga po pala si Tyler Callistar" natahimik ng saglit si manang. Alam ko na nagulat si manang ng marinig niya ang pangalan na  Callistar. Tipid na ngumit si Tyler.

"Hi po" magalang na ani ni Tyler kay manang, at nagmano.

"Magalang naman pala na bata ito iha" natawa nalang ako dahil akala siguro ni Tyler ay magagalit ito sa kanya ang matanda.

"Asan na nga po pala si daddy?"

"Andon na sa hapag at inaantay na ang pagdating niyo" salamat po sagot ko kay manang. "Tara na love andon na pala si daddy nakakahiya pinag antay pa natin ata ng matagal"

Nang makarating kami sa hapag ay naabutan namin na nagbabasa ito ng newspaper, nainip ata sa tagal namin dumating. "Hi dad pag kuha ko ng kanyang atensiyon" lumingon agad ng aking ama sa aking kinaroonan.

"Oh.. hi baby, you look pretty" humalik ako sa pisnge ng aking ama. " I know naman daddy na I'm pretty just like my mom" ngumiti sakin ang aking ama.

"Alam mo iha katulad mo ang iyong ina napaka daldal din non dati" nkikita ko sa mukha ni daddy na ngungulila ito sa aking Ina.

Limang taon na kasi ng pumanaw na ang aking ina dahil sa sakit canna hindi namin agad nalaman, dahil ilang taon na pala ng aking Ina na tinago samin na may malala itong sakit. Nalaman namin huli na, sobrang lala na. Nalungkot kami noon dahil hindi man lang samin nabanggit ni mommy na may ganon na pala.

Lumalala ang tumor ni mama, kung saan saan namin ito dinala pero iisa lang ng sinasabi sami malabo na, unti unti na daw bumibigay ang katawan ng aking Ina.

Dahil sa pagkamatay ng aking Ina naging subsob si daddy sa trabaho. Nalulungkot ako noon na nakikitang nag ka ganon si daddy.

"Oh siya ito na ba ang papakasalan ng baby ko?" Sabay tapik sa braso ni Tyler" dahil sa pag tapik ni daddy nagulat ito "A-ahhh opo ako nga po ang boyfriend ni Triana po."

"Anong pangalan mo?" Tanong ni daddy, dahil sa tono ng pag tatanong no daddy lalong natakot si Tyler. " A-ako po si Tyler Callistar po eldest son po ni Henry Callistar" pag papakilala nito.

"Ikaw pala ang ang panganay na anak ni Henry, parehas pala kayong pogi ng tatay mo noong panahon," nabawasan ang tension nang magbiro na si daddy.

Naramdaman ko na medyo gumaan na ang pakiramdam ni Tyler dahil sa kaba, bumulong ako kay Tyler " See mabait si daddy napaka understanding niya, hindi siya tulad ng iniisip niyo noon sa kanya." Tumango lamang ang lalaki.

"Oh umupo na kayo at mag dinner na tayo" pag anyaya ni daddy
Inalok ng alcohol si Tyler, tisnggap naman ni Tyler ang Alok ng aking ama.

Nag simula na mag tanong si daddy kay Tyler " ilang taon naba kayong dalawa ng dalaga ko?" Sandaling natahimik si Tyler "

"2 years napo kami ng iyong anak" tumatango ang aking ama
"Matagal na din pala kayo, pero ngayon ka lang nag pakita sakin iho?"

Dahil sa tanong ng ama ni Triana ay biglang kinabahan ang binata,"Paano kapag nalaman ng ama ni Triana na ginamit ko lamang ito mahigit 2years." Dahil don ay kinabahan si Tyler na baka hindi pumayag ang ama ng babae na ituloy ang kasal, kapag nalamang niloko nito ang anak nito.

" Ganon kaba ka takot iho mahigit 2 taon na pala kayo, pero ngayon ka lang nag pakita?" Mas lalong kinabahan si Tyler, dahil pakiramdam niya ay nasa interegation siya.

"Paumanhin po kung ngayon lang po ako nagpakilala ng mabuti" ngumiti ang ama ni Triana. " Don't worry iho, siguro iniiwasan mo lang ako dahil sa naging issue ng family natin noon.

"Pero I understand you, alam ko ang pakiramdam ng mawalan."

Dahil don ay nawala ang pangamba ng binata, "Ano bang balak niyo sa kasal niyo?"

"Papa ang balak po namin ay Civil wedding po muna, dahil masyado pa po kaming busy sunod nalang po ang church wedding."

"Ah ganon ba?" Naging maayos ang usapan namin habang nag hahapunan. Inaya kami ng aking ama na dito muna mag stay, dahil gabi na at baka kapwa daw kami pagod.

Pumayag kami sa gusto ni papa na mag stay nalang muna dito. "Diba sabi sayo love mabait ang papa ko" tyler smiled at me.

"Love nabawasan tapang ko don sa daddy mo, akala ko gigisahin ako" napatawa ako ng mahina "alam mo Tyler masyado ka lang takot sa daddy ko takot ka pala sa daddy ko?" Pang aasar ko pa.

Nag Isang room nalang kami ni Tyler, mabuti at pumayag si daddy. Magpapakasal naman na din kami kaya walang malisya.

Nag shower si Tyler habang ako ay nasa kama nag scroll muna sa aking social media. Nakita ko na iniwan ni Tyler sa side table ang kanyang cellphone. Panay ang vibrate nito.

Bubuksan ko sana, nagulat ako ng hindi pumasok ang dating password nito. I remember last time na hiniram ko ang kanyang cellphone ay gumana naman ang password.

What if the person who messaged me with an unknown number is telling the truth? About Tyler fooling me again? No! He can't
I tried na mag kunwari na hindi ako nakakahalata.

Ang gwapo ni Tyler ng lumalabas ito ng naka tapis lang ng towel.
"Why love?" Tyler smirked.

"Ah wala lang naman you look good" naka ngiting sagot ko sa lalaki.

"Tyler, nitong mga nakaraang araw lagi ako nakakaramdam ng pagkahilo. What if my baby nako dito?" Naka ngiting saad ko.
"R-really" gulat na tanong ni Tyler.

Biglang nasira ang mood ko dahil sa sagot niya. Nag expect ko na sisigaw ito ng ' YES!! pero Hindi iba ang pinapakita ni Tyler sa kanyang emosiyon. Naramdaman siguro ni Tyler na hindi ako nasiyahan sa reaction niya.

"Wait love I'm sorry may nagawa ba ako?" Tanong nito sakin.

"You know Tyler bakit parang sa reaction mo hindi ka masaya? Wala naman mali mag ka baby na din tayo. Dahil ikakasal nadin naman tayo."

"Mali ka ng iniisip love, nagulat lang talaga ako na baka maging daddy nako, but Im promise I'm happy." Ngumiti nalang ako ng mapakla.

"Let's sleep na inaantok nako" naramdaman siguro ni Tyler ang biglang pag kainis ni Triana sa kanya, Hindi Kasi alam ng binata kung pano mag rereact. Excited na kinakabahan ang lalaki.

Humiga ang lalaki sa tabi ng babae, Tyler hugged my back hindi humarap ang dalaga sa binata, natulog itong naka talikod kay Tyler.

Baddie_Cutie8

The Revenge Of My Boyfriend [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon