Detension

37 3 1
                                    

Sa sobrang katangahan ko nadapa ako. Nakakainis naman talaga oh..

Aray!

Kaya mo pa.. oh dadalhin na kita sa Clinic? Sabi ni Zaion sakin..

Sa Clinic .. pero pano tayo makakapunta sa clinic... masakit nga ung paa diba... dun nlang sa classroom naglakad nlang tayo... kaya ko naman eh... pero pwedeng paki alalayan lang ako.. please..masakit kasi...

Ok ... sige tara na.. di naman siguro tayo mapapagalitan nun kasi may dahilan naman tayo eh... naglalakad kami.. nakahawak ung kamay ko sa kanya.. kasi ansakit nung paa ko eh.. kasi ung sapatos ko may heels pa.. so nung tumakbo ko.. nadapa ko.. ewan ko ba kung bat ako nadapa.. eh dati naman di ako nadadapa sa heels ko eh...

Masakit parin ba? Tanong ni Zaion sakin..

Masakit pa...siguro pag naka upo na ko mawawala na din to... pinaliwanag ko talaga ;)

Why are you late? Hala yan na si ma'am ..

Ma'am kasi nadap-------- dinugtungan ko ung sasabihin nya kaya bigla syang tumingin sakin... ma'am nadapa po kasi ako kaya po kami na late... sorry po..

1 hour detension for the two of you... halos lahat ng classmates namin nakatingin na samin... kasi naman eh na late lang n. saglit detension agad agad di ba pwedeng patayuin nlang haiiisssttt....

No ma'am ... wag nyo na pong isama si Zaion.... wala naman po syang kinalaman sa pagka late ko eh......

Ma'am sasama na po ko... ako naman po ung dahilan ng pagkadapa nya eh kaya sasama na din po ko. aba'y makulit pala to eh. wala namansyng kasalanan eh

Sinamahan kami ni ma'am kung saan ung pag dedetensionan namin pero mabagal lang lakad namin dahil nga nadapa ako eh..... first time ko madetension... pag late detension agad... ibang klase talaga tong school na to..

Ok now.. You'll stay in here for 1 hour.....

Ok fine... sabay umirap ako ng patago sa teacher namin.. heheheh...

Lumabas na si ma'am...pumunta na siguro sya sa klase nya... pero napansin ko Yung upuan dalawa... Sofa pala... mahaba eh... parang gusto ko matulog.. kado baka biglang may pumasok.. pumipikit na yung mata ko...

Zaion's POV

Nadetension kaming dalawa ni Athena... Kaso pilay pilay parin ung lakad nya.. at parang inaantok na yata to eh...

Pppssstt... di sumasagot... pppppppsssssttttt...

Bakit? Mahina nyang sabi sakin...

Wala lang muka kasing inaantok ka na... lumipat ako sa tabi nya...

Ahh oo nga inaantok na ko... nakakainip kasi dito eh... totoo nga naman na nakakainip...

Pinatong ko ung ulo nya sa balikat ko... nagulat pa sya

Bakit? Sabi nya sakin..

Anong bakit? ... inaantok ka diba...

Oo inaantok ako.. pero.. Bakit? ......Ka ganyan.. parang buma-------- ... ano daw .. di ko na intindihan...

Ano un?

Wala wala ... matutulog lang ako.. gisingin mo nlang ako mag may pumasok ah... Weird nya dun ah

Ok sige... ok edi matulog

after 1 hour

Athena huy. Athena. Athena!

Ano!

Ano ka dyan. Tapos na ung 1 hour noh

May tao na ba? May teacher na ba? Tinatawag na ba tayo? Sabihin mo kung meron na

Wala pa! di pa tayo tinatawag... napasigaw pa tuloy ako

ahhh ok geh... lalabas na ko pwede na siguro yan.. tapos na 1 hour eh... labas ka na ok lang naman... mag iwan ba naman geh

Sinundan ko nlang sya.. alangan maiwan ako dito mag isa diba eh dalawa nga kaming na detension.. tsk...

Oi teka lang!

oh bakit... pupunta lang naman ako sa classroom ah...

eh iwan mo ba naman ako dun eh! edi sasama nalng ako...

ahhhh ok sorry hahhahaha... aba'y tumawa pa talaga sya ah

nakarating na kami sa classroom namin...

Pinayagan ko na ba kayong lumabas dun?....

ma'am tapos na po kasi ung 1 hour eh so lumabas na kami kasi ang usapan lang nman po natin 1 hour eh diba po tama ako... Di rin naman po nasama sa pinag usapan natin na wag lumabas pag di pa tinatawag po eh diba... Thats why we leave by ourselves the Detension room.... No hard feelings ma'am... hala biglang di nagsalita si ma'am sa sinabi ni Athena

hahahhaha nakakatawa ung pinagsasasabi nya.... pero syempre pinigil ko sarili ko...ganyan parin sya pag bagong gising hahahhahaah....

Ok seat on your assigned seats now! Galit si ma'am hahahahah ano to affected sa sinabi ni Athena.... Well sige na nga uupo nlang ako sa upuan ko... Baka ako pa mapagalitan eh

After Classes

Pstttt naasar yata si ma'am sayo kanina dahil dyan sa pinagsasasabi mo kanina...

Bat naman maaasar si Ma'am eh totoo naman yung pinagsasasabi ko kanina ah... Buti sana kung nagsisinungaling ako.. Di naman diba so tama lang na ginawa ko yun sa harap ni ma'am at sa harap ng classmates natin bwaahahahhaha.... Hala ganun talaga ung tawa nya bwahahahahahah nasisiraan na yata tong babaeng to... Nasisiraan ng Bait pero teka mabait ba sya????

Hay nako ewan ko sayo.. Umuwi ka na nga...

Ok geh uuwi na ko... Bye Salamat din kasi dahil sayo naranasan kong ma DETENSION!!! Kala ko ba nagpapsalamat sya eh bat sumigaw sya.. Bako kailangan nya na talaga umuwi...

Geh You're Welcome ha.. With pilit na ngiti

Pagtapos nun naglakad na sya papunta sa kapatid nya eh.. Nandun na kasi si Iris sa may sasakyan nila....

Athena's POV

It's been a long day na... Hay ang sarap matulog,kumain,maglaro,maligo.... Lahat na... Ok na rin naman ung paa ko eh di na sya masakit... Kaya medyo kailangan ko nalng ng pahinga... Matutulog nga muna ko... Time check 5:00 na

Author's Note
Guys i'm sorry kasi minsan lang ako mag UD pano kasi andaming ginagawa sa school auan tuloy di ko maasikaso itong story ko... Sorry kung ang UD ko ay maikli lng po...Don't forget to support the story...

Trying Hard To Move On (on-going)Where stories live. Discover now