After the Guess

Naglalakad ako patungo sakanya, patungo sa altar. Hinatid ako ng papa at mama ko patungo sa altar. Hindi ko akalain na ikakasal na ako. Ikakasal na'ko sa lalaking pinaka mamahal ko. Nakangiti akong nakatutok sakanya habang walang emosyon na mukha ang hinarap niya sakin. Alam kong ayaw niya sa kasal nato, Alam kong may ibang nag mamay ari ng puso niya at alam koreng labag sa kalooban niya ang pakasalan ako pero wala siyang magawa. Kahit ako ay wala reng magawa. Ito ay ang kasunduan ng mga lolo namin.

Matagal ng mag-kakaibigan ang mga lolo namin at napagpasiyahan na ipapakasal ang mga anak nila para malapit paren ang dalawa at ang kanilang pamilya. Pero nang mag kaanak ang dalawa nilang asawa ay parehong mga lalaki ang mga ito kaya hiniling nila na sana ang mga anak nila ay mag ka apo ng babae sa isa at sa lalaki naman sa isa. Kaya eto ako ngayun naglalakad patungong altar. Matagal na akong may gusto kay Matairo at hindi ko akalain na itinakda na pala ang kasal namin. Ang saya saya ko pero ayaw ni Matairo nung una pero may sakit na ang lolo niya at kailangan nitong makitang ipakasal siya sakin bago ito mamatay.

Nagsasalita na ang Pari at magkaharap kami ni Matairo. Wala paren etong emosyon at mababasa mo sa mga mata niya ang galit at lungkot. Parang ayaw ko nang ituloy pa ang kasalang eto. Parang ako ang sumisira sa pag iibigan nila ng mahal niya. Parang ako ang kontrabida. Mahal ko si Matairo pero may iba siyang mahal, kung tatakbo nalang kaya ako at tatakas para hindi na masira ang pag iibigan nila ni Dolene? Para hindi naren magalit si Matairo sakin. Bahala na kung magalit man ang mga tao sakin, basta hindi ako makasira ng pag mamahalan ng dalawang tao.

Biglang napatigil ang pari sa pag sasalita. Ang lahat ay napatigil at napalingon kahit ako. Nagulat ako nang makita si Dolene.

"Itigil ang kasal!"Ulit pa neto habang nakatingin sakin at kay Matairo. Gulat ang mga tao habang ang mga magulang namin ay napatayo lalo naman ang mga lolo namin.

"Who are you to stop my daughter's wedding?!"sigaw na tanong ng mama ko at nabaling ang atensyon ng mga tao sa simbahan sakanya.

"D-Dolene"Narinig kong ani ni Matairo.

"Buntis ako!"Sigaw pa ulit ni Dolene na napagpatigil sa lahat. Biglang nahimatay ang mama ko kaya mas lalong nagulat ang lahat. Nagalit ang Dalawang Ama namin ni Matairo. Alam kung sa ngayun ay galit sila kay Matairo dahil sa ginawa niya sakin.

Tumingin ako kay Matairo na ngayun ay kay Dolene ang tingin. Nagkatinginan ang dalawa, ngayun ko lang nakita si Matairo na nakangiti. Ang masaklap pa ay ang dahilan ng ngiti niya ang pagtigil sa kasal namin. Tumakbo si Matairo kay Dolene at hinawakan ang kamay, nagkatingin muna sila at sabay non ang pagtakbo ng dalawa habang nakahawak ang mga kamay. Masakit, pero wala akong karapatan para saktan ang dalawang taong nag-mamahalan.

Pero bago pa man mangyare ang lahat ng yan, alamin muna ang buong storya na nagsisimula sa unang pahina.

Married Control 0

Hello, this is the author. I hope you'll like this story I made and I hope you'll enjoy reading it. If you will like this story, you can recommend it to your individual friends because it can help me to grow this story. Having a 10 readers in my stories's enough! Thankyou so much for trying to read my story! Again, I hope you'll like and enjoy reading it. Now you can start with the First Chapter. Bye!

After the GuessWhere stories live. Discover now