After the Guess 10

Ikakasal na'ko sakanya. Papalapit nako sakanya at dadalhin niya ako sa altar at sa harap ng diyos. Hinawakan niya ang kamay ko at lumapit sa pare. Nagsalita na ang pare pero napatigil ang lahat nang may sumigaw. at umalingawngaw ang sigaw neto sa buang simabahan.

"Itigil ang kasal! Buntis ako!"

Nagising ako sa hindi ko maintindihan na panaghinip at nakitang napakaliwanag ng ding ding dahilan para hindi ko ma buksan ng gaano ang mga mata ko. Where the hell am I?

"Oh my God! She's awake!"Sigaw ng isang pamilyar na boses ng babae kaya sinubukan ko tignan kung sino eto pero hindi ko magalaw ang liig ko kaya sinubukan kong tumayo pero nafeel ko na masakit ang katawan ko kaya humiga nalang ako ulet. Bumalik ang isang babae kanina na sumigaw, si Chiarra lang pala. kasama na niya si Desiree at si Daddy na ngayun ay gulat na gulat na makita ako at maluha luha ang mata neto kaya agad akong niyakap nito.

"You're Sleeping for a week Raj and thank God you're awake na!"ani ni Desiree habang kumakain ng Orange.

"Gosh Desiree para kay Rajel yan! why did you eat it?"tanong ni Chiarra kay Desiree. Hindi paren ako makapaniwala na nacoma ako ng one week. This is the First time na nacoma ako at parang natulog lang ako ng one day but one week pala. Si Dad naman ay lumabas muna para dagdagan ang fruits para sakin.

"Am I really in Coma for a week?"di makapaniwalang tanong ko. Tumango naman ang dalawa. "Anung araw ngayun?"

"Saturday."Eto ba ang feeling nang na coma? buti nalang one week lang pano nalang kaya if it longs for a year? Do i become sleeping beauty na?

"Ohmygosh!"Sigaw ko ng maalala ang baby pink kong sports car.

"What?!"Nagulat na tanong ng dalawa at lumapit sakin.

"My Car? What happened to my baby? Okay lang ba siya?"Alalang tanong ko. Gosh di ko mapapatawad ang self ko if something happens to my baby!

"What the hell, Rajel. Nacoma ka nanga jan yung car mopa yung iniisip mo"Ani ni Chiarra at inirapan ako.

"Ahm All I know is that pinaayos na yung car mo"Ani ni Desiree kaya napangiti ako. Bumukas ang pinto at napalingon kaming tatlo.

"Rajel!"Sigaw ni Tycho saka lumapit.

"What the hell Tycho. Why are you here?!"

"Pasalamat ka nga binisita kita jan eh!"Sabi pa neto. Anung akala ng lalaking to? mag thathankyou ako dahil binisita niya ako?

"Hello?? wala naman akong pake kung bumisita ka pa o hindi!"Ani ko saka inirapan siya kaya mas lalo etong napikon.

"Wala naman talaga akong plano bumisita sayu eh, kaso pinagpilitan ako ni mommy!"Sigaw pa neto.

"Oh? Talaga ba? Really?"Ani ko habang gamit ang naaawang mukha.

"Pinagpipilitan paren ako ni mommy sayu! Eh ayaw ko nga sa mga bubitang katulad mo!"Ani neto kaya napaturo ako sa sarili habang nakabukas na ang bibig dahil sa sinabi neto.

"Mas ayaw ko naman sayu noh! Gunggong!"Ani ko at matalas na tininignan eto dahil sa gigil. Gusto kong pisilin siya dahil sa gigil pero masakit ang katawan ko kaya wala akong choice kung hindi manggigil sakanya habang nakahiga!

"Ehem"Biglang Ubo pa ni Chiarra kaya napatingin kami sakanya. "Ahm haha alis muna kami ah, sige bye!"Ani ni Chiarra at napatingin kay Desiree "Halika na bigyan natin sila ng moment dalawa!"Ani ulet neto.

"Hoy wag niyo akong iwan mag isa sa lalaking to!"Sigaw ko pero nginitian lang ako ng mga kaibigan ko at tinignan si Tycho.

"Sige, bye muna Tycho ha. Ikaw na bahala kay Rajel"Ani ni Desiree at inayos ang buhok sa tenga neto at nagpapacute pa kay Tycho. Yuckkk Gusto ba ni Desiree si Tycho? Wala ba siyang taste?

Sunday Afternoon, ay pwede na akong umuwi. It's Monday na bukas and may pasok and kailangan ko na daw pumasok dahil nalate nako sa mga discussion namin. I honestly don't care. And. if I'm present, di den naman ako makikinig sa discussion. But do I have a choice?

"Where's Chiarra?"Tanong ko kay Desiree habang tinutulungan ng mga yaya ko ayusin ng mga gamit ko.

"Sorry daw hindi siya makasama sa paghatid sayu. She have a date daw eh"Ani Desiree habang busy paren sa iimpake.

"Date? Again? New guy ulit?"Tanong ko. Grabe Chiarra's really a lalakero. If magbebreak sila ng bf niya, mabobroken siya den bukas may bago na ulit. Wow. I'm so proud, Chiarra.

"Oo new guy. Na meet niya daw sa Bar."

"Tita"Ani ni Tycho kay mommy dahilan para magulat ako nang makita siya ulet.

"Mommy?! Bakit andito nanaman yang lalaking yan?!"Sigaw ko.

"Anak..Don't be like that to Tycho..His the one who's gonna hatid us to our house"Ani ni mommy at natutuwa pang tinignan si Tycho na ngayun ay nakangiti ren. Ang plastic ng lalaking to.

"May driver naman tayu mom eh!"

"Ganyan po talaga siya sakin Tita eh. Minsan nga po sinasaktan niya pa ako dito."Pavictim na sabi ni Tycho sabay turo sa shoulder niya. Napangiti nalang ako kay mommy dahil ayaw na ayaw niyang kinukurot ko si Tycho.

"Oh my God"Rinig kong ani ni Desiree.

"Soleah!"Ani ni Mommy at hindi makapaniwala sa sinabi ni Tycho. He's such a bitch!

"Mom no! Alam mo ba mom that guy is a demonyo! Ang plastic niya! Saka kinurot ko lang namn siya kase binibwisit niya ako mom!"Ani ko at nagbabakasakaling paniwalaan ako.

"Tita that's not true. She's making stories again.."Ani pa ni Tycho habang gamit ang malungkot na mukha dahilan para maawa si Mommy! Mas pinapaniwalaan pa niya yang lalaking yan keysa sakin na daughter niya! Nang tumingin sakin si Tycho ay napangisi siya ng patago dahilan para mas lalo akong nanggigil. Gosh I knew it! Ginawa lang tong lalaking to para sirain ang buong pagkatao ko!

"Aww sorry iho ha sa inasal ng anak ko. I'll make sure hindi na siya ganyan sayu.. Okay?"Ani ni Mommy at death stare sakin. My mom likes Tycho kase daw pogi pero hindi ko naman yun nakikita. at matalino daw siya masipag, mabait ganun ganun. Perfect daw para sakin si Tycho. Like haler we don't like each other!

Dumating na kami sa Bahay at nagpaalam na si Desiree at ang favorite ni mommy na unggoy. Nakita ko si Lolo at Daddy at miss na miss daw ako ni lolo at pasensya daw dahil hindi siya nakadalaw sakin dahil kailangan niya muna daw magpahinga and I understand. Pumunta na'ko sa kwarto ay hinatid ako ni Yaya saka umalis na. Nakatingin ako sa Ding ding kapag meron akong malalim na iniisip. at yun ay ang panaginip ko noong sabado. Hindi paren mawala sa isip ko yun. Usually pag may panaginip ako, makakalimutan ko kaagad pero ang panaginip nayun ay hindi mawala wala sa isipan ko. Kinasal ako kay Matairo pero may tumigil sa kasal namin na ginusto ni Matairo. Pero ang mukha ng babae ay hindi ko makilala dahil blurred eto. Ano kayang ibig sabihin ng dream nayun? And why can't I forget about it?

After the GuessWhere stories live. Discover now