After the Guess 7
"Girl you're so tagal sa Cr. Tapos na tuloy yung discussion ni Sir. And buti nalang hindi papasok ngayun si Mrs. Hidalgo"Bungad sakin ni Desiree nang dumating nak'ko sa classroom.
"Girls I have some tea"Anunsyo ko sa mga kaibigan ko dahilan para lapitan nila ako at curious na sa sasabihin ko.
"Natalee is in the Hospital right now..""OhmyGod si Natalee?"Napalingon kami sa kaklaseng nakichismis. Si Mikael ang bakla naming classmate na mahilig sa chismis. "Ay sorry" nakangiti netong ani at bumalik na sa chair niya. Bumalik ang atensyon ko sa mga kaibigan ko.
"May sakit ba siya girl?"Tanong ni Desiree.
"Nope, it's her depression, again."
"Ohmygod, I feel sorry now."
"Where did you get that tea?"Tanong naman ni Chiarra.
"You remember the girl that looked like a nerd?"tumango ang dalawa "It's Nats cousin pala and she tells me all that." Nakatunganga lang ang dalawa kaya dumaritso na ako sa pag-sabi nang nangyare kanina sakin sa Cr dahilan para matagalan ako.
"How was your school today?"tanong sakin ni Mommy. Kumakain kami ng dinner kasama ang mommy at Daddy ko, sa Bahay.
"It was ok."Sagut ko.
"Do you know that your cousin is a successful Attorney now? I hope you're one too, soon." Ani neto na nagapapigil sakin kumain. Noon palang ay kinokompara nako ng mom ko sa cousin ko at gusto neto na maging isang Successful Attorney den ako. "But it's hard to think that you'll be like your cousin too in the future lalo na dahil sa grades mo. Be like your cousin 'Celeste' Soleah. I'm so disappointed to your grades last year.. and sana ngayun, wag na matulad noon na babayaran ng Dad mo ang mga teachers mo para lang makapasa ka." Nawala na ang gana kong kumain. Naramdaman ko ang hawak ni Dad sa kamay ko dahilan para gumaan ng kunti ang puso ko.
Nang matapos na kaming kumain ay Bumalik na ako sa kwarto ko at nakatulala lang sa ding ding.
'Be like your cousin.'
Hindi paren maka moveon ang utak ko sa mga sinasabi ng Mommy ko kanina. Bakit hindi nalang ako naging katulad ng cousin kong si Celes? Proud na sana ng Mom ko sakin ngayun kung naging katulad ko siya.
"Sana hindi nalang kita naging anak! You're a disgrace to this family! You're such an idiot!"
Nangigilid ang luha ko at hindi ko na mapigilang tumulo eto. Umuulan at nasa labas ako ng pinto habang nasa loob ang Daddy at Mommy ko.
"Meredith, let our daughter stay inside first! magkakasakit ang anak ko!"
"No. Diyan siya muna sa labas! Kailangan niya tanggapin ang parusang yan!"Ani neto.
"But please.."pag mamakaawa pa ulit ni Dad.
"She's our only child Fedil. Don't spoil her too much! Kaya ayan. Naging ganyan ang anak natin! Siya lang ang magmamana sa mga Business natin! Hindi ako papayag na mapunta sa bobo ang pinaghirapan ninyo ni Dad!" Sigaw ulit neto habang nakatingin paren ako sa sahig na umiiyak dahil ayaw kong ipakita ito sakanila. "Nag-mamakaawa ako sa Teacher niyang yun para lang makapasa siya! Ano nalang kung hindi iyun tinanggap ng malditang teacher nayun?! edi bagsak na sana yang anak mo! Ang baba pa ng mga grades!Nakakahiya sa mga friends ko!"
Napatigil ang flashback ng utak ko nang mag notif ang phone ko. Agad kong kinuha eto at nakita ng text ni Chiarra.
'Girl we're in the Club right now, punta ka. I'll send the location.'
Right time Chiarra.
YOU ARE READING
After the Guess
Teen FictionChasing a man for a years, can that be worth it or I'll just regret it? A girl was inlove with this a man for a years. He push her away from him because he hate her or doesn't like her back, but that doesn't stop her. She got engaged to him after a...