After the Guess 9

"Excuse me. Cr lang ako."Ani ko saka tumayo na. Nakalayo nako sa Table at nahagip ang isang pamilyar na lalake.
No way, Bakit siya andito? Ininvite den ba siya ni Deah?!

Agad akong napaupo malapit kung saan siya nakaupo.

"And guys! He's here! The guy that's very special to me!"Nabaling ang atensyon kay Deah na nagbibigay pala ng speech niya at nagulat nalang ako huling sinabi niya. Oh my Gosh, Special Guy?

Umakyat na eto sa stage at binigay ang bulaklak kay Deah. Wow may pa bouquet. Umitim ang panangin ko nang magyakap pa ang dalawa. This is why I hate this girl.

"It's obvious! he didn't like you but not me"Ani ni Deah at confident pa sa sinabi.

"Hello, ex-crush ka lang. He didn't like you now. kaya move on ka na at magpakalayo-layo."Ani ko habang naka crossed arms. May dalawang ibang grupo ng popular girls sa School namin. Ang grupo ko at at ang grupo ni Deah. Pero kumpara sakanya ay mas kilala ako ng lahat at mas pretty ako. Like halerr this is me. Mag kompetinsya kami sa lahat dahil kinususuklaman namin ang isa't isa at pati ba naman sa lalaking gusto namin ay nagkokompetinsya kami. Actually masakit den kase mas maganda naman ako sa babeng to pero si Tairo ay nagkagusto sakanya. My past sila.. But buti nalang hindi naging sila. That was totally relief. Pero masakit paren dahil hindi ko malaman kong bakit ayaw na ayaw sakit ni Matairo simula pa noon.

"Can you stop?!"Nagulat ako nang dumating si Matairo at sa salitang binitawan neto.

"M-matairo.."Yun nalang ang mga salitang lumalabas sa bibig ko dahil lagi naman akong ganito. Pag dating sakanya ay mas naging bobo at tanga ako.

"Hindi mo ba matanggap na hindi kita gusto?"Sumikit ang puso ko at nahagip ng mata ko si Deah na ngayun ay nakangiti at masaya.

Lagi nalang siyang ganun sakin. Pag may kaaway ako, sa kalaban ko siya papanig at pinagmumukha na ako pa ang may kasalanan kahit nilabanan ko lang naman dahil inunahan ako. Kung sino ang kaaway doon pa siya papanig kahit mali ang pinapanigan niya, dahil ayaw niya sakin. Ganun mo ba ako ka hate? Bakit?

Natauhan ako nang mag salita na ulit si Deah.

"Aww. Thanks for coming Tairo!"Ani neto at niyakap ulit si Matairo. Wow ah gigil na gigil ako.

''Ayiee!!"Tili pa ng mga audience kaya mas lalong napa gigil ako sa nangyayare at gusto ko nalang tumalon sa stage at hilahin ang buhok niya. Sa subrang galit ko ay pumasuk nalang ako sa Cr para makahinga ng maluwag. I know I don't have the rights pero galit na galit ako. Tinignan ko ang sarili ko sa salamin sa Cr. You're too pretty to chase a man. But Sulit naman yung paghabol kase almost perfect na lalaki ang hinahabol ko kaya kakayanin ko hanggang sa mawalan na ako ng gana at mapagod. Gosh when.

Nagpaalam nako kay Chiarra at Desiree na umuwi. Lumabas na ako at pumunta sa parking lot at nakita ang pink na sports car. That's mine. Sumukay nako at kinuha ang keys sa purse ko. Inandar ko na ang car ko at ang plano ay uuwi nako sa bahay. Habang nakasuot ng eye glasses at feel na feel ko ang hangin sa car ko dahil binuksan ko ang window. Nilabas ko ang kamay ko at feel na feel ang malamig na hangin sa kamay ko. Walang masyadong cars na sabay ko kaya malakas ang speed ng pagpapaandar ko. Nag biglang may biglang nagpakitang malaking dump truck sa harapan ng sasakyan ko kaya agad agad kong pinaliko ang sasakyan ko para maiwasan ang truck pero nagulat ako nang makita ang poste at dun nabangga ang pink kong car. Naka iwas nga ako sa truck pero hindi sa poste.

After the GuessWhere stories live. Discover now