After the Guess 15
"Sa dami dami namang flavor ng Ice Cream don, you choose this flavor talaga ah!"Sigaw ko ngayun sa lalaking kaharap ko at pinaplastic nanaman ako.
"Tumahimik ka nga diyan! Ikaw na nga tong nilibre ikaw patong maarte!"Sigaw pa ni Tycho pabalik. We're in a Seven Eleven Store. Tahimik lang akong naglalakad then bigla nalang siyang dumating sakay ang car niya at ihahatid niya daw ako samin because hinahanap na daw ako ng mommy at daddy ko. But I told him to stop here muna cause I need to eat Ice cream, but I forgot na yung wallet ko and my credit card ay nasa bahay pala. Naiwan ko. So ayun, I force him to treat me. I beg him for a lot of minutes and it feels like a hundred of years pero ayun naman. Pumayag den pala ang shunga.
"Sabi ko choose the Strawberry one and not this-"
"Hoy mag shota ba kayu? ang iingay niyo! sa labas nga kayo mag away!"Biglaang sigaw ng isang lalake sa kabilang table dahilan para lingonin ko eto at tinignan nang galit.
"Ahaha sorry po!"Ani ni Tycho at hinila ako palabas pero habang hinihila niya ako ay nakatutok paren ako sa lalake at galit na galit ang tingin. Ginamit ko ang dalawa kong dalire sa magkabilang mata ko at turo den sakanya dahilan para magulat ang mukha neto.
"Hindi kami mag showta!"Sigaw ko pa ulet at tuloyan nang hinila palabas ni Tycho. Pinagpag pag ko ang suot kong jacket dahil nadumihan sa mga kamy ni Tycho.
"Ano bang nangyare sayu?"Biglaang tanong neto gamit ang seryoso niyang mukha. Ngayun, una kong nakita ang mukha niya gamit ang ekspresyon nayan. Medyo Pogi naman pala tong lalaking to. Tinaasan ako neto nang kilay. "Gusto mo ba ako?"Biglaang tanong neto dahilan para magulat ako.
"Huy ang kapal ah!"Sigaw ko sakaniya.
"What really happened to you? I know hindi ka magpalakad lakad sa labas kung wala kang problema. Are you ok? Tell me, what happened?"Seryosong tanong neto dahilan para biglang tumulo ang luha ka at mapaupo sa sahig. Hindi ko alam pero nang magtanong siya bigla nalang tumulo ang luha ko.
"Why did I love him so bad!? Bakit ko ba siya minahal?! Bakit ang sakit sakit..Minahal ko siya ng ilang taon but he didn't even look at me nor giving a care on me. until may something akong masamang nagawa doon niya lang ako mapapansin o matignan pero galit ang mga mata niya sakin. Bakit ba ang tanga tanga ko? Bat ba'ko naghahabol sa lalaking kailanman ay won't never be giving a fcking care on me! Ang bobo ko na nga ang Tanga ko pa!"Sigaw kong iyak habang gigil na gigil na hawakan ang buhok ko habang nakaupo sa sahig. Rinig ang pag ring ng Cellphone ni Matairo, hudyat na may tumawag. Umiiyak paren ako at parang batang hindi binilhan ng laroan ng nanay.
"Yes. I'm with her, tita." " Ok po"Rinig kong mga salita mula kay Tycho.
"You're drunk. Let's go, Ihahatid nakita. Hinahanap ka na ni Tita."
YOU ARE READING
After the Guess
Teen FictionChasing a man for a years, can that be worth it or I'll just regret it? A girl was inlove with this a man for a years. He push her away from him because he hate her or doesn't like her back, but that doesn't stop her. She got engaged to him after a...