After the Guess 8

'Girl we're in the Club right now, punta ka. I'll send the location.'

Dumating na'ko sa Club at rinig mula sa labas ang ingay ng kanta sa loob.

"Finally! You're here!"Nagulat ako ng bumungad sakin ang isang babae. Niyakap ako neto nang mahigpit. Tinignan ko si Chiarra at Desiree.

"Sino to?"Ani ko nang walang salitang lumalabas sa bibig ko para hindi marinig ng babaeng niyayakap paren ako ngayon. Ngumiti lang si Chiarra at Desiree. Nang bumitaw na sa pagkayakap ang babae ay masaya etong tumingin sakin habang ako naman ay binibigyan siya ng confuse na mukha dahil hindi ko naman siya kilala.

"I miss you Soleah!"Masayang ani neto.

"A-Ahaha.. I'm sorry, Do I know you?"tanung ko dahilan para malito ang babaeng kaharap ko ngayun.

"Ahm anu kaba Rajel, it's her.."Awkward na sabi ni Chiarra at lumapit eto sakin. "Deah..."Mahinang ani ni Chiarra dahilan para mata uhan ako at tinignan muli ang babaeng kaharap ko ngayun.

"Omygosh!"Gulat kong sabi at napatapik ng bibig. "I'm so sorry. It's you Deah!" Ani ko dahilan para mapangiti ulit si Deah at makahinga ng maluwag ang dalawa kong kaibigan. "I'm so sorry hindi kita nakilala. You've totally changed! ang ganda mo na super eh! I miss you too!"Sarcastic kong salita at mas napangiti nang lalo si Deah.

"Oh really? Aww thankyou and it's ok"Ani neto at niyakap ulit ako. I'm totally sure we're just being plastic to each other. We don't really like each other before and last year she transferred to a new school kaya di na kami nagkikita and that was totally so fine.

"Kailan kapa dumating?" Tanong ko.

"Kahapon lang ako dumating and I plan to birthday here so umuwi na muna ako!"Nagulat ako sa sinabi niya. kaya pala pinapapunta ako ni Chiarra dito!

"O-omyghod! It's your birthday? Happy Birthday!"Awkward kong sabi.

"Ahm Deah.. Pinapapunta ka na sa Stage.."Ani ni Desiree dahilan para makahinga ako ng maluwag dahil she save the awkwardness.

"Hm Sige! I'm gonna go there muna ha?"Ani ni Deah at tumango naman kaming tatlo kaya lumakad na eto.
Nilingon ko ang dalawa kong kaibigan at tinaasan ng kilay habang naka cross arms.

"You bitches. Di niyo man lang sinabi na it's a birthday party ng babaeng yun! You know I hate that girl diba?"Ani ko pero hindi naman ganung kalakas ang pag sabi ko.

"I'm sorry, natalo ako sa eye contact namin ni Deah eh so kailangan kitang papuntahin dito.."Ani neto kaya napahawak nalang ako sa forehead ko.

"Gosh Chiarra that's so dumb"Ani ko saka umupo sa bakanteng table.

"Good Evening Ladies and Gentlemen! It's Cladeah's Birthday today! And she will have a speech for you guys"Anunsyo ng isang babae, na host ata. Pumalakpak ang mga tao at naghihiyawan. Umakyat na si Deah sa Stage at nawala ang atensyon ko sakanya nang may makipag usap samin.

"Hi girls"Ani ng tatlong lalaki at umupo sa harap namin.

"Omg Hello!!"Nakangiti namang sabi ni Chiarra at nag shake hand sa tatlo pati naman si Desiree.

"So this is your friends?"Nakangiting tanong ng isang mestizong lalaki.

"Ah yes! So this is Desiree and Soleah!"Pagpapakilala at turo samin ni Chiarra.

"Hi I'm Diego! and this is Louis and Tom."Pagpakilala niya.

"Hi Sainyo. It's nice to meet you!"Ani ni Desiree at nag shakehands sa tatlo. Tinignan nila ako at hinintay sa sasabihin ko.

"Hi boys. I'm Soleah and nice to meet you guys"Ngiti ko at unang nakipag shakehands sa mestizong lalake "I like your shirt" Compliment ko rito dahil wala nakong ibang masabi. Nagshake hands naren ako sa dalawa pa nitong kaibigan.

"Ahm Soleah.. Louis has a crush on you"Nakangiting sabi ni Diego dahilan para magulat si Louis sa sinabi ng kaibigan. This is not the first time. I can handle things like this kase sanay nako and I know how to end things like this.

"Diego!"Suway ni Louis sa friend niya.

"What? Like it's not true Louis"Tawa pa ni Diego at lalo naman ang dalawa kong kaibigan.

"Do you really like me?"Tanong ko dahilan para mamula ang pisngi ng Louis. Cute naman siya.

"Ohhhh Louis cmon tell her the truth man"Ani pa ng isang kaibigan nila na si Tom.

"Omg I think Rajel's gonna have a love life at hindi na siya magpapakatanga sa isang tao!" Saad ni Chiarra at napatango tango naman si Desiree at nginitian ko nalang ang dalawa.

"Actually Soleah, It's true. Gusto kita. I have a crush on you"Ani neto at napangiti nalang ako.

"Ahm Louis.. You're cute. Like really. I don't wanna be rude But I just wanna be honest and I'm not paasa so I'll just gonna say this... You're not my type eh, Sorry."Ani ko at nag peace sign. Napatigil si Louis at ang dalawa netong kaibigan. Habang ang dalawa ko namang kaibigan ay itsura ay parang hindi na eto bago sakanila.

"Excuse me. Cr lang ako."Ani ko saka tumayo na. Nakalayo nako sa Table at nahagip ang isang pamilyar na lalake.
No way, Bakit siya andito? Ininvite den ba siya ni Deah?!












After the GuessWhere stories live. Discover now