maraming salamat sa manlilibre😆 baka humabol pa ako mamaya ng isa. Pm is the key.
Gael is only staring Isla while she's eating on the hospital bed, alas dose pasado na ng hatinggabi at ngayon lang ito nagkamalay. Naalala niya grabe na nga ang kaba niya kanina dahil ang tagal magising ni Isla tapos sige pa ang pang-aasar ni Eros sa kanya. Hindi sila makakauwi agad gaya ng sabi ng doktor na tumingin dito kanina. Finally now he already met the suspect behind of the juice, maliban sa napakadaldal nito ay napaka-prangka din pala magsalita at akala mo nga ay human radio dahil hindi nauubusan ng kuwento. He doesn't know theirs a woman like Abigail who really exist.
"Gael.." pangatlong beses ko ng tawag sa pangalan niya ito simula kanina pero hindi pa din niya ako kinakausap. Bakit parang ganon? Nagsisisi ba siya dahil may nangyari sa amin kanina?
Tumayo si Gael at kinuha ang pinagkainan ni Isla at hindi pa din ito pinansin. Sobrang nahihiya siya dito dahil kasalanan niya naman talaga ang nangyari. Sienna is right, siya ang nasa katinuan pero siya mismo ang nagpadala sa init ng katawan. Tuloy ngayon nahihiya siya dito at hindi alam ang sasabihin.
"Nagsisisi ka sa siguro sa nangyari sa atin kanina, s-sorry wala pa kase akong alam sa ganon. A-at tsaka hayaan mo aalis na lang ako sa bahay mo, babalik na lang ako ng Maynila." Baka na turned off siya sa akin dahil hindi naman ako marunong humalik o kaya dahil wala talaga akong alam kanina.
"I-It's not like that Isla.." No way in hell na pababalikin ko din siya doon ano! Umupo siya sa kama at nahihiyang hinawakan ang kamay nito. "You don't know how happy i am knowing I am your first, sobrang saya ko kung alam mo lang. But until now im still wondering how come your still a virgin even if your already married." He want to know of course, wala naman siyang pakialam kung birhen pa ba ito o hindi na. Dahil ang mahalaga ay kasama niya ito ngayon at bukal sa loob niya ang lahat ng pagtulong na ginawa niya para dito.
"Sa totoo lang i-isa yun sa dahilan kaya lagi akong binubugbog n-ni Aries. A-ayoko talaga sa kanya Gael, hindi ko maatim na siya ang makakauna sa akin." Mahinang paliwanag ni Isla, kahit sino naman sigurong babae ay aayaw kung katulad lang din ni Aries.
"And you will not come back on him anymore Isla, naiintindihan mo? Ako na din ang bahala sa annulment mo. Ipapahila ko ang papel mo para wala ka ng problema." Of course everything is possible if you have money at wala siyang pakialam kung gumastos pa siya.
"P-pero hindi ka nagsisisi kanina? Natatandaan ko naman ang nangyari eh."
Gael caress her face, kung alam lang nito ang itsura niya at reaksyon niya ng mawalan ito ng malay ay baka pagtawanan siya ni Isla. "I told you i will never ever regret that, wala nga akong paki kung virgin ka pa o hindi basta alam ko akin ka na simula ngayon."
Isla hold Gael's hand, pero may sasabihin nga pala siya dito! "Uwi na tayo Gael, ayoko na dito. Nakakahiya kanina doon sa doktor."
"Pero hindi ka pa daw okay Isla baka bukas ka pa palabasin dito."
"Pero gusto ko na talaga umuwi, a-ayos naman na ko eh. Please? Sa bahay mo na lang ako magpapagaling." Pakiusap ko pa, kapag inabot pa kase ako hanggang bukas dito ay malamang makikita ko naman yung doktor na madaldal kanina at tsaka yung asawa ng pinsan ni Gael na si Sienna ay siguradong dadalawin din ako nito.
"Susubukan kong kausapin yung doktor kung puwede ka na bang lumabas." sabi ni Gael bago lumabas ng kuwarto.
It took three days after Isla walked properly, para naman kase talaga siyang nahati sa dalawa ng may mangyari sa kanila ni Gael. At pag-uwi na lang nila ng bahay niya nareliaze na sa kotse pala talaga naganap ang unang beses na may namagitan sa kanila! Pero napansin niyang hindi siya kinakausap ni Gael at kung kausapin naman ay magtatanong lang kung kumain na siya.
"Naku sir ako na po ang maglilinis ng sasakyan niyo." Sabi ni Carlito ang driver ni Gael.
"No ako na ito kaya ko na." Nakangiti pang sabi niya at pinagpatuloy na ang paglilinis ng kanyang sasakyan. Imbes na mag-jogging ay itong paglilinis ng kotse niya ang ginawa niyang ehersisyo ngayong umaga. Para kaseng napaka sagrado na ng tingin niya sa kanyang sasakyan dahil dito niya unang naangkin si Isla. It's a color white jeep wrangler limited edition 2022 at mukha ding kahit anong mangyari ay hindi niya ito ibebenta kahit maluma pa. He want to take care of his car because of the memories happened inside of it with Isla.
Mabilis akong tumakbo ng makita ko si Gael na pababa ng hagdan, hindi pa nga ako nakakapag-suklay dahil kaliligo ko lang din. Naabutan ko na siya sa baba.
"H-hi! Saan ka pupunta?"
"Ikaw pala Isla, sa planta, titingnan ko kung kamusta na ang mga naaning gulay at prutas." Sagot ni Gael na simpleng shorts, t-shirts at tsinelas lang ang suot. Hindi mo talaga aakalain na mayaman ito kapag ganito ang ayos. Delivery kase ngayon ng mga produkto niya na pang-export.
"P-puwedeng sumama?" Alanganing tanong ko, hindi niya ako sinabayan kanina sa pag-aalmusal dahil busog daw siya samantalang sabi nila Linda kanina hindi pa daw siya kumakain. At nakakatampo na yun dahil iniiwasan niya na ako!
"'No, you stay here. Bawal ka sumama." At naglakad na si Gael palabas.
Napasimangot ako ng makita kong lumabas na si Gael ng bahay at sumakay sa kotse niya. Ang sama! Hindi daw nagsisisi pero panay iwas naman!
Gael tried his very best to avoid Isla, kita niya pa mula sa loob ng sasakyan ang pagbagsak ng balikat nito bago ulit umakyat sa itaas. Apat na araw na ito mula ng makalabas ng ospital at ayaw niya hanggang maaari na lapitan ito dahil baka hindi siya makapagpigil at maangkin niya ulit si Isla. She's not yet fully recover, base na din sa instruction ng doktor na si Abigail na personal pang tumawag sa kanya. Kaya heto kahit ayaw niya iiwasan niya muna ito.
"Ma'am Isla! Nandiyan po ang mga kaibigan ni Sir Gael.." tawag ng kasambahay na si Alicia kay Isla na busy sa pagbabayo ng kamoteng kahoy sa kusina. Tutal wala naman siyang magawa at naiinip na ay napag-pasyahan niya na lang gumawa ng paborito niyang cassava cake. Nakita niya kase kanina yung isang tauhan ni Gael na nagdala ng kalahating sako ng kamoteng kahoy. Tamang-tama din naman na kumpleto ang rekado sa kusina.
"Sige susunod na ako." Sagot ko kay Alicia at lumabas na ng kusina. At dahil nga glass house ang bahay ni Gael ay agad ko nakita mula sa sala ang helicopter na sinakyan ng mga ito sa labas. Bakante at maluwag kase ang harapan ng bahay ni Gael. Napangiti ako, akala ko nagbibiro lang sila kuya Marcus, kuya Bullet at kuya Samuel na pupuntahan ako dito dahil nga nasa meeting sila kanina ng magtext ako sa kanila pero hindi pala dahil heto na sila! Naeexcite akong lumabas ng bahay para salubungin silang tatlo. Isusumbong ko ngayon si Gael sa mga kuya ko!
Bahay namin ni Gael😂 ay mali ni Gael lang pala.
#maribelatentastories
BINABASA MO ANG
M.A series #05 Gael Hidalgo
RomanceGael and Isla story🖤 ⚠️ R-18 story Available on self pub book, already completed but I deleted some chapter to avoid the soft copying of my story.