34

Naalarma kong binuhat at inalis sa closet ko ang mga libro ni Nessie na aksidente kong nabili. I put them in the bed before placing them in a big box. Now I have to wonder where I will put this.

When I convince Nessie to come here, I never expected that she'll agree easily. Maybe she was really that worried about the welfare of her family. Kahit na mananatili dito si Nessie ay hindi ko pababayaan ang mga magulang niya. I will make sure to assign some guards to surround their premises and I hope Nessie already has explained the situation to her parents to prevent them from freaking out.

To be honest, I did not take seriously what Nessie said. Hindi ko iniisip na may taong may balak gawan siya nang masama. Walang nakaaway si Nessie na maaring ipahamak siya. I just concluded that what she observed were just purely coincidental.

And okay, I'm using the opportunity to be close with her again while she's residing in the mansion. Kasalukuyang abala ang mga kasambahay sa paglilinis ng bawat sulok ng kuwarto at ang silid na ookupahin ni Nessie habang narito siya.

Sa pagkaalala ko ay nabura ang problema ko tungkol sa libro. Para lang may umahon muli na  panibagong problema. I can keep the books at the back of the closet because she won't be sleeping in the master's bedroom with me. I bet she will never step foot here.

Hindi ko mapigilan ang malungkot at naupo sa kama para tignan lang ang parte na tinutulugan niya dati. I see and talk to her whenever we meet but I still miss her. Hindi sapat na nakikita ko lang siya, hinahanap ko ang presensya niya lagi. Gusto ko siyang mahawakan at makausap palagi. And to think that I had that opportunity months before. I'm such an idiot.

Thinking about the first lonely nights when she left, my actions already indicated how much I miss her already, I was so stupid to realize it too late.

Naiiling na lang akong napatayo at binuhat ang kahin para ilagay sa closet ulit. The closet has a large space because only my clothes were stored inside so I didn't bother to worry that they won't fit in. Another sign that I was fucking lonely.

Sumulyap ako sa orasan at nang makitang mag-aalas kuwatro na ay napagdesisyunan ko nang bumaba. Nessie has said last night before we ended the call that she estimated to come here during this hour.

Pababa na ako nang sabayan ako ni Aesper. Nasa kalagitnaan pa lang ako ng hagdan nang marinig ko na ang pagtigil ng sasakyan. I quicken my descending, obviously anticipating for her return like she's returning to me, not to the house itself.

That's clearly her. Maya-mayang bandang ala-cinco pa makakarating sa bahay si Hansse.

Naunang pumasok si Oscar na siyang inatasan kong sumundo kay Nessie. Binati niya ako na tinugunan ko lang ng isang tango. Then she enter through the threshold and I held my breath. Hindi siya mabagal maglakad pero iyon ang nakikita ko. This is a perfect moment and I am capturing it, making sure it will last in my memory.

And this time, I know that she's not only in this part of the house, but she is also the home. She fits perfectly well here.  She has full control of everything inside the house. Including me.

Nakita ko ang tuwa sa mga mata ng mga  kasambahay at alam kong masaya silang nandito si Nessie kahit pansamantala lang.  I already informed them yesterday but somehow, they still cannot contain and control their excitement towards her. See? I am not the only one who miss her.

Ngumiti ako at mabilis na humakbang para salubungin siya nang maunahan ako ni Aesper. Napalabi ako nang buhatin niya ang aso at niyakap. It seems like Aesper was enjoying the hugging itself by the whiplashing of his tail.

Dahil na kay Aesper ang buong atensyon niya, pinili ko na lang maging parang hangin at tumayo lang sa harapan niya. She still hasn't recognize my presence until she brought down Aesper. I was offended but I hid it well.