BTL19

4.5K 50 11
                                    

BTL19

I took a few moments by myself before I went out to make myself feel okay. Saktong pagbukas naman ng pinto ko ay tinulak niya ako papasok at sinara ito. Nakita ko nanaman ang iritado niyang mukha.

"Let go of me!" reklamo ko at tiningnan siya ng masama.

Cloud clenched his jaw. Nakabihis na siya ngayon ng muscle shirt at simpleng jeans. He held me by the arm and pulled me closer to him.

"Uunahan na kita. She was there because she was drunk. Tinulungan ko lang at wala ako mapagdalhan kaya pinatulog ko muna sa kwarto ko." dire-diretso niyang sabi.

His story seemed believable. Baka nga nagkakamali lang ako. I need to clear my mind and think things through next time. I should not always believe on what I see in my bare eyes.

"Okay..." sinubukan kong pakalmahin ang sarili. "I believe you. You don't have to explain."

"Hindi ka naniniwala," pinanliitan niya ako ng mata.

I gasped. "I believe you!"

"Hindi. I see it in your eyes. You don't believe me." sabi niya at lumapit sa akin. "Hindi mo pinaniniwalaan ang sinasabi ko. I swear I'm not lying, love. Tinulungan ko lang siya."

Lalong bumilis ang puso ko sa bawat paglapit niya at sa sinabi niya.

"Stop calling me love..." Inalis ko ang hawak niya pero humigpit lang ito lalo.

"Why not?"

"Because... it's distracting."

"Why would it be distracting?" Nanatili na siyang nakatitig sa akin. "May mali ba akong ginagawa?"

Umiling ako. Pinilit kong alisin ang hawak para makalayo pero hindi ko magawa. Ang hirap.

"Ano ba, Cloud. I believe you. Like you said, I am not your girlfriend for you to explain things to me!"

"Alam ko kung paano ka magisip kaya inuunahan na kita. Alam mo, kailangan alisin mo 'yan sa utak mo e. Hindi ka dapat iiyak ng iiyak palagi at kakaawaan ang sarili mo. I know you lived the life of a princess, but with that kind of attitude people will swallow you and make fun of you."

My lips parted a bit. Did he see that? Kita niya ba ang pag-iyak ko?

"Bakit ako iiyak? E, hindi mo naman ako girlfriend! There's no reason for me to—"

"Bakit gusto mo ba?" seryosong tanong niya. "Gusto mo ba maging girlfriend ko?"

My heart raced as I felt electricity by his touch, parang may gumagalaw sa tiyan ko na hindi ko maintindihan. That mere question was enough to send me over the edge. Bakit niya kailangan tanungin 'yon?!

"A-ano bang sinasabi mo?"

He sighed. "Page 26, When it rains. Line ni Raviel kay Athena."

I blinked twice. "Huh?" So hindi siya seryoso sa pagtanong sa akin non?

His grip loosened a bit. "Raviel's line when he asked Athena to be his girlfriend. The time that he finally lets her know that he's in love with her."

Hindi ko maintindihan ang nangyayari. Kung seryoso ba ang mga sinasabi niya sa akin. Kung may dahilan ba sa mga salita niyang 'yon.

"Are you saying—"

"What do you think?" he had a small smile on his face.

Hindi ko maproseso ito sa utak ko. Did he just say that? Nagprapractice ba siya ng linya o totoong sinasabi niya ito sa akin?

Behind The Lights (Montereal Series # 4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon