Nagulat si Dex ng makita si Maxine na kumakain sa 7/11. Pinuntahan nya ito.
Isang table lang pagitan nila. Nakahoodie naman ito at nakacap. Wala rin naman pakialam si Maxine sa paligid nya as usual.Mayamaya ay tumayo na ito. Kumuha ng tubig at babayaran na nya pero mukang nawawalan ata ito ng wallet.
"Hays. Kaya ayaw kitang umaalis ng mag-isa eh." Sambit ni Dex kasabay ang pagpunta sa counter at inabot ang 100 pesos without getting the change.
"Manong, yung sukli akin na, kahit wala ng receipt." Sambit ni Maxine.
Nagulat si Maxine sa pagsulpot ng babae at alam nya kung sino ito.
"Hey! Here's your change. I'll pay you when I get home and send it to you via gcash. I forgot my phone too. Give me your number. Naiwan ko kase sa unit."
Humarap si Dex dito. Kinuha ang sukli.
"Sure, so I have the chance to call you." Pagbibiro nito.
"Di ka pa rin nagbabago, Max. Napakamakakalimutin mo pa rin. What if wala ako dito?" Dagdag pa ni Dex.
"Eh di tatawagan ko si Joe! I never ask you to pay for my water."Sagot nito.
"Who's Joe? Sya ba ang pinalit mo sakin? Did you know that she's my friend's girlfriend?" Tinitigan lang ito ni Maxine.
"Well, none of your business. We're over. No need to explain you everything."
Mayamaya ay pumatak ang ulan.
"Peram na lang ulit ng sukli mo, I'll commute!" Sambit ni Maxine.
Agad naman ngumisi si Dex sa isip nito.
"I'll lend you money if you let me send you to your place."
"What?" Sambit ng babae.
"Take it or leave it?" Sambit ni Dex ng nakangisi.
"Hays! Fine! If I have a choice , hindi ako hihingi ng tulong sayong cheater ka!" Reklamo nito.
"Tsk. I already told you, inisetup lang nila ako! Huwag ka ng manghiram, I have my car, Max!"
"Okay..." Sambit ni Maxine.
"Wait for me here." Tumango lang ito. While on their way, Dex tried to break the silence.
"Hey. How are you-"
"Maxine is sleeping. Don't talk to her." Sambit ng babae habang diretso lang nakatingin sa daan. Sa totoo lamang ay ayaw nitong makipag-usap dito. Natawa lang si Dex dito.
"Sleeping ha? Or you just don't want to talk about us-"
"I don't want to talk to you. Period. Shut up." Diretso nitong sambit.
"Okay, Madam." Mayamaya nakita nya ang building where the girl is currently staying.
"Wait for me here, I'll pa-"
"No need! Isang kiss lang sapat na!" Pagbibiro nito.
"Sapak, you want?!" Malakas na sambit ni Maxine.
"Kidding. Pumasok ka na and alis na rin ako. Bye. "
JOEY's unit. CLUSTER F-1N
"Ms. Sapphire, gusto mo bang sirain ang doorbell ng unit ko?!" Sambit ni Joey matapos buksan ang pinto. Dumiretso naman si Sapphire sa unit ng babae at umupo sa couch.
BINABASA MO ANG
That Girl! -SATZU
RomanceSi Sapphire Mortel (Sana Minatozaki) ang bagong CEO ng kanilang sariling kompanya matapos itong iturnover sa kanya ng ama. Dito nagtatrabaho si Joey (Tzuyu Chou). Sya ay itinalaga ni Mr. Mortel para maging secretary ng kanyang anak. Hindi alam ni Jo...