11

43 1 0
                                    

Joey looked at Sapphire. Gulong-gulo na ito. Wasak na wasak na ang pagkatao nya. Unti-unti ng nawawala sa kanya ang lahat-ang trabaho nya, ang taong pinakamamahal nya.

"Joey, don't cry." She said to herself.

Nagulat na lang ang mga ito ng may nagplay na presentation. It is all about Joey. Lalo lang nanggalaiti si Mr. Mortel dito.

"Dad, stop this!"

"Shut up, Sapphire! So, alam mo na pala na isa syang dela Vega at nagsawalang-kibo ka na lang?! What the fuck, Sapphire! Huwag mong pairalin yang puso mo! Nakalimutan mo na ba ang mga ginawa ng mga hayop na yan?!"

Mr. Mortel cried because of madness and sadness.

"Nakalimutan mo na ba kung bakit nawala sa atin ang Mommy mo? Dahil yan sa mga gagong dela Vega!" He added.

"Sir, I will prove to you that I am different from the-"

"I don't fucking care, Joey! Leave before ako ang kumaladkad sayo palabas ng building na ito!"

He shouted. Napangiti na lang ng mapait ang babae. Before she leaves the room ay sumulyap pa ito  ng isang beses sa babae.

Pagdating sa station nya ay agad nyang niligpit ang mga gamit nya. Her officemates are looking at her. They were curious. Kinuha din nito ang mga pictures ni Sapphire na nasa table nya.

Pagdating nya sa building na kanyang tinutuluyan ay nagulat na lang ito na nasa labas na ang kanyang mga gamit. Nasa lobby na ang mga ito. She's not allowed anymore sa lugar na ito. Maxine tried to help her but Joey refused. Ayaw nito na pati ang kaibigan nya ay madamay pa sa problema nya. Kinuha na lamang nya ang kanyang sasakyan.

"Joey, send me your location. I will fetch you. I know what happened." That is Mr. dela Vega over the phone.

"Fuck! Leave me alone! Ikaw na naman ang may pasimuno nito hindi ba?!"

Joey heard his chuckles. Kakaiba ang ugali ng nagpakilalang ama nya. She hates him.

"50-50 Joey but I'm not responsible sa reaction ng batang Mortel na yon. Like she didn't care for you the way you care for her! Look? Hindi ka man lang naipagtanggol! Is she real or ginawa ka lang nyang pampalipas-oras?"

Napahigpit ang hawak ni Joey sa cellphone nito.

"She loves me! She is just confused! Hindi ganoong tao si Sapphire!"

"Sinaktan ka na, ipinagtanggol mo pa? You are crazy. You are pathetic."

"I don't fucking care! I'll end thi-"

"Joey, I will get you this week, wether you like it or not. You need to go back here. To where you truly belong."

"I'm not going. That's final!"

"Well, let's see tomorrow. Once you have seen the news, I am sure na ikaw na mismo ang lalapit sa akin. I will make sure that Mortels will be the tomorrow headline's in every tabloids-"

Hindi na nito pinatapos pa ang sasabihin ng lalaki at agad pinatay ang tawag. Napasuntok na lang ito sa kanyang manibela.

"Damn it! Bakit ganito?! Ganito na ba ako kasamang tao para maranasan ang mga ganitong bagay?!"

She wipes her tears and tried to call Sapphire pero hindi ito sumasagot. She asked Maxine to look after Sapphire. Maxine knows everything.

"Don't worry, Joe, I'll visit her pero makakatikim din yan sakin ng sermon!" Galit na sabi ni Maxine.

"Thank you for everything, Maxine."

She already found a temporary place na pagsestayan.

"I'm too strong to cry. I'm not that weak!" Pangungumbinsi ni Joey sa sarili.

After unloading her things ay lumabas ito saglit. She's standing. Wala sa sarili. Inabutan na din sya ng ulan.

She smiled bitterly.

"Ang malas-malas mo talaga, Joey!"

Kasabay noon ay ang pagtawa nya ng pagak.

"Mabuti pa itong ulan ay nakikisama sakin.'

She looked at the gray sky.

"Malungkot ka ba dahil sa akin? No. Don't be. I don't want you to be sad too. Ako na lang. Kaya ko naman ito. I'm strong."

She started walking. Nanlalabo na rin ang mga mata nito dahil sa ulan. Natisod na lamang ito bigla.

"Damn it! This is not the time for you to be weak, Joey!"

She bit her lips. The rains poured harder. Pero nagulat na lang ito ng may sumulpot na dalawang paa sa harapan nya. Agad itong napatingala.

There she finds the person she really wanted to see.

The love of her life.

Her only Safari.

"Shit! You are a dela Vega pero hindi ka immortal, Joey!" Sigaw nito sa kanya. Hindi naman ito nakikinig sa mga salitang lumalabas sa bibig ni Sapphire. She's just looking at her.

"What if magkasakit ka ha?!" Dagdag pa nito.

Unti-unting nag-unahang lumabas ang mga luha  sa kanyang mga mata na kanina pa gustong kumawala. Her tears betrayed her.

"S-Sapphire?" Her voice cracked.

She suddenly felt Sapphire's around her body.

"Akala mo hindi kita mahahanap ha?!" The girl said in ang angry tone.

She cried helplessly. Gulong-gulo na ang utak nya at ang tanging makakapagpatino lang sa kanya ay ang babae. She's glad that she pops up in front of her and now hugging her.

"Joey, alam mo ba na galit pa rin ako? Your family killed my Mom! They raped and killed her at our own home! Your family ruined our life!"

Joey buried her face on her girlfriend's neck.

"I'm really sorry! Hindi ko naman kasalanan hindi ba? You still love me right?"

Narinig nito ang pagbuntong hininga ni Sapphire.

"I love you but-"

Napapikit na lang si Joey.

"Ganon na lang ba yon? Nang dahil sa mali nila madadamay ako? Too unfair, Sapphire!"

"Joey, listen to me. I love you but-"

"But you will choose to leave me? Sapphire, damn it! Kaya kong talikuran ang lahat para sayo!"

Tumingin ito kay Sapphire. Punong-puno ng kalungkutan at sakit ang kanyang mga mata. Tears continue to flow.

"Sana hindi ka na lang pumasok sa buhay ko kung iiwan mo lang rin ako! Bakit mo ako sinanay na nandyan ka palagi sa tabi ko? Bakit? Sapphire, ikaw lang ang meron ako... Ikaw lang."

She's in so much pain. She wiped her tears and stands up.

"Siguro nga hindi talaga para tayo sa isa't-isa? Even destiny is making its move just to separate me from you."

Joey looked at her for the last time and said, "And so you was just a chapter in my dream which wasn't meant to be mine as soon as I woke up. In the very end, we still wasn't meant for each other, Sapphire."

She forced a smile.

"But thank you. I'm glad that you, Sapphire is my "the one that got away". I am lucky to experience your love. I am forever grateful. Mag-ingat ka."

She patted the Mortel's head and for the last time, she looked at her eyes then turned her back but stop when she heard Safari's words.

"Who told you that I will fucking leave you, Joey?! I am not going to leave you! Just give me sometimes to fix everything's first!"

Naramdaman na lang nito ang yakap ng babae mula sa kanyang likuran. 

"Naging dela Vega ka lang, nakalimutan mo na, na mahal na mahal ka ng isang Mortel?! Nang isang Sapphire Mortel?! God damn it! Sa tingin mo ba ganoon kababaw ang pagmamahal ko sayo ha?! Do you think I will let you suffer alone? Alam kong ako lang ang meron ka! Alam ko yon! At ipinangako ko sa sarili ko na hinding-hindi ka na mag-iisa! Hinding-hindi ka na maiiwan!"

Napaiyak lang lalo si Joey sa kanyang mga narinig.

She's crying because of happiness. Hindi sya nagkamali sa babae. She found a diamond.

She faced her girl and wrapped her arms around her. Hindi nawala sa kanya ang babaeng mahal nya.

"Please, wait for me, Joey. Hinding-hindi ako mawawala sayo. Smile na please? Everything will b alright. I promised!"

She hugged her Safari so tight. She got the best girl ever.

"Thank you for staying, Sapphire. Thank you for loving me. Thank you. Thank you!"

They talked and later on at nagpaalam na din si Sapphire. Bumalik naman agad si Joey sa nirerentahang kwarto.

Masaya ito. Sobrang saya nya. Bago pa sya kainin ng antok ay nakapagsend pa ito ng mensahe sa babae.

"I love you, Safari ko!"

Then everything went black.

Joey got woke up when she heard her phone ringing nonstop. Agad nya itong kinapa. Nakita nito ang pamilyar na numero. That's Mr. dela Vega's number.

Agad itong ngumiti. She will tell that Mr. dela Vega is wrong when it comes to Sapphire.  Sapphire accepted her.

"Hello, Joey-" Pero hindi na agad ito natapos ng lalaki ng sumagot si Joey.

"You're wrong, Mr. dela Vega! I told you, Sapphire really loves me! She don't leave me! She accepted me! Hindi nya ako pinagtabuyan! So, leave me alone!" She confidently said.

She heard his laugh over the phone.

"Ganoon ba? Don't celebrate too early. Have you seen the tabloids or the news?"

Agad itong nitong nakita ang isang newspaper na nakalusot sa maypinto ng unit nya. She immediately gets it. Nanlaki ang mga mata nito ng makita ang balita tungkol sa mga Mortel.

"Soon, they will meet their downfall. Mababankcrupt na sila. Makakaya mo bang makita na umiiyak ang Mortel na yon, Joey?"

She tightens the grip on her phone. Nawala na rin ang ngiti sa kanyang mga labi.

"Fuck! What have you done?! You are too much!"

She heard his evil laughs. Her blood is boiling right now.

"Kung anong gusto ko, makukuha ko, Joey."

She ended the call immediately and tried to contact her girl. Luckily, she answered her call. Agad bumungad sa kanya ang boses ng babae. She's sure that the Sapphire is crying.

"Sapphire..."

"J-Joey, unti-unti ng nawawala samin ang kompanya na pinaghirapan ni Daddy."

Napakagat ng labi si Joey. She blamed herself. It is her fault.

"Stop crying, Sapphire. Don't worry, I'll do everything para maibalik sa inyo ang pinaghirapan nyo."

"Joey, please tell your Dad to stop these. Hindi ko kayang nakikitang ganito kalugmok si Daddy."

Napabuntong hininga si Joey and forced a smile.

"Trust me, Sapphire. I will contact him. Stop crying please. I need to go. Take care of yourself please. Everything will be alright. I promised you! I love you!"

She hanged up.

Mr. dela Vega...

She drive after she gets address of that man. Agad tumambad sa kanya ang napakalaking mansion. Pinapasok naman sya agad dito ng malaman nila na sya si Joey.

"Welcome back, Joey dela Vega!" Mr. dela Vega greeted her.

Pero hindi nya ito nginitian. Iisa lang ang pakay nya dito.

"Tigilan mo na ang mga Mortel! Narito na ako!"

Narinig nito ang pagtawa ng lalaki.

"Sure but I am bored right now. Gusto ko ng entertainment. Gusto ko muna silang makita ng ilang araw na lugmok!"

Agad na nanggalaiti si Joey dito. Napakasama ng kanyang ama.

"Fuck! Fix everything now!"

He looked at her.

"Don't command me, Joey. I can do whatever I want. What do you want me to do with that Mortel, by the way?"

Agad itong ngumisi sa kanya. He took a sip of wine from the glass. Mr. dela Vega looks scary but hindi para kay Joey.

"Don't you ever lay a finger on Sapphire or I will kill you, bastard!"

Pagbabanta nito. They talked at mukang walang patutunguhan ang usapan nila kaya napagdesisyonan nito na umalis na muna. Akmang lalabas na si Joey pero hinarang sya ng mga bodyguards ng ama.

"Men, bring Joey to her room. Don't let her escape or else malalagot kayo  at ang mga pamilya nyo."

The men nodded and held Joey's both arms.

"Fuck! Leave me alone! Mr. dela Vega, ano ito?!" Di makapaniwalang sigaw nito.

"Take a rest. Hinding-hindi ka na makakaalis pa rito, Joey." Sambit nito at tumayo. Lumapit ito sa kanya.

Napamura naman si Joey dito.

"You want her to be safe, right?"

Kasabay noon ay ang pagngiti ni Mr. dela Vega ng nakakaloko. Hindi maganda ang nararamdaman nito sa pagngisi ng ama.

"You want that young Mortel's safety, right?"

"Of course, I do!" Sigaw nito.

"I will do everything for Sapphire! I will protect her even it cause my life!" She added.

"Okay. So inorder to protect and save her, I want you to kill that Maxine. That friend of yours."

Kasabay noon ay ang pagtawa ng lalaki. He's evil. Hindi nya masisi ang mga Mortel kung bakit nila ganoon kagalit sa mga dela Vega. They were evils and the man in front of her is the living proof.

"WHAT?! ARE YOU OUT OF YOUR MIND?! HINDING-HINDI KO YON MAGAGAWA!" Bumugso na ang damdamin ni Joey. Nadadamay na ang mga inosenteng tao sa paligid nya.

"Kill Maxine to save Sapphire or I will kill Sapphire to save your friend, Maxine? Choose. Madali lang naman hindi ba?"

"Damn it, Mr. dela Vega, this is too much! You are an evil!"

Di makapaniwalang sabi ni Joey dito.

"Well, thank you! Hahaha!"

"And I just wanted to inform you that your so-called parents didn't died because of an accident.  My men killed them."

Agad napatahimik si Joey, nanlalambot pero mayamaya pa ay nagpupumiglas na ito. She's furious. Ang tanging gusto nya sa ngayon ay ang mapatay si Mr. dela Vega.

"Tangina, Mr. dela Vega! Sagad na sa buto ang sama mo! Papatayin kita! Anong ginawa nila para walang awa mong kunin ang buhay nila! God damn it! They were innocents! Fuck you!"

Agad hinawakan ni Mr. dela Vega ang muka ng babae pero napapikit lang ito ng duraan sya nito sa muka. He immediately get a tissue and wiped it.

"Well, they deserved it. Maayos akong nakipag-usap sa kanila. I wanted to get you from them, matagal na, but ayaw ka nilang ibigay. Well, I chose violence, my dear Joey."

"And I don't regret it!" He added.

Halos makawala si Joey sa pagkakahawak sa kanya ng body guards kung hindi lang sya nawalan ng ulirat matapos makareceived ng injection.

Nagising na lamang si Joey na nasa isang kwarto. Nakakandado lahat. Napahawak na lang ito sa kanyang ulo.

"Damn it! Paanong sa isang iglap umabot ako dito?! This is too much!"

Agad nitong naalala ang condition ng ama.

Kill Maxine to save Sapphire or kill Sapphire to save Maxine.

Napamura na lang ito.

Parehas importante sa kanya ang dalawa at hinding-hindi nya magagawang kitilin ang buhay ng sinuman sa kanila.

"Damn it!" She said out of frustatration. Gulong-gulo na ito sa nangyayari sa paligid nya.

Nagulat ito ng bumukas ang kwarto nya at iniluwa si Mr. dela Vega. He's still wearing his evil smirk.

"Kill Maxine, now, Joey." Bungad nito sa kanya.

Tumayo ito.

"Fuck! I can't do it! I will not do it!"

Tumawa naman ang lalaki dito.

"So, you are choosing your friend over your lover? Great!"

Agad itong lumapit sa lalaki.

"I am not choosing anyone! You already have me! Ano pa ba ang gusto mo?! Wala naman silang kinalaman dito! They were innocents! Ano ang reason mo para gawin ito?!"

Umupo si Mr. dela Vega at tumingin dito.

"Well, I am just bored."

"Fuck with your reason!"

"Oh! Thank you!" He sarcastically replied.

"So, you are choosing Maxine. We'll kill Sapphi-"

"Shit! Stop! Save those two!" Sigaw nya.

Halos manlaki ang mga mata ni Joey dito. Unti-unting lumuhod si Sapphire kay Mr. dela Vega. She's too desperate. Tears starts to flow. She can't do it. Hindi nya kayang may mawala sa kahit sino sa dalawa.

"Ako na lang! Ako na lang please!"

Tumawa naman ito sa kanya.

"I want you to see one of them die. Die in your own hands."

Nanlaki ang mga mata nito.

"Yes. With your own hands. Mas exciting if you are the one who will execute it. Hindi ba?"

Hindi na nito napigilan ang galit. She stood up and punched Mr. dela Vega. The man didn't counter her attack. He simply smile and laugh.

"Anong klaseng tao ka?! You are not acting like a father nor a human! Wala naman silang ginawa sayo!"

Itinulak lang sya ng lalaki causing her to fell on the ground.

"I will count 1 to 3, Joey then choose. Kung hindi ka makakapili, I'll have them both."

Agad itong napamura at hindi na alam kung anong gagawin pa. Nagsimula ng magbilang ang lalaki sa harapan nya.

1

2

3

Nagulat si Maxine ng makita sa building ng unit nya ang kaibigan.

"Joe, akala ko di ka na makakabalik! Thank goodness!" Masayang sabi ng kaibigan nito.

Agad naman itong pumasok.

"Where's Dex?" Bungad na tanong nito.

"Inaasikaso na nya yung flight nya sa isang araw. Teka, okay ka lang? You looked tired!"

Joey nodded.

"Can you call Dex?"

Napahinto naman sa pagkain si Max and asked, "Why?" She's curious.

"Sabihin mo puntahan ka dito. Make sure na mapuntahan ka nya Maxine."

Nakita nito na seryoso ang kaibigan.

"Okay. I will tell Dex that you are here too!"

Mayamaya ay inidial na nya ang number nito. They talk and Dex agrees.

"Joe, okay na!" Nakangiting sambit nya.

"Maxine, I wanted to say thank you for everything." Sadness is written on Joey's eyes.

"Mahal kita!" She added.

"Yuck, Joe! Nakakadiri ka! Ang sagwa mo! Tsaka kung makapagsalita ka naman dyan akala mo hindi na tayo magkikita! Nakalusot ka nga sa mga guards! Hahaha! And hello! I'm alive! Napakalakas ko pa!"

She said while continue eating. Nakapasok si Joey na hindi namamalayan ng mga guards. Bakas sa muka ni Joey ang pagkalungkot, pagkabalisa. Dark circles are visible on face too.

"Max, I'm sorry if nadamay ka pa ha? I- I am really sorry!" Her voice cracked.

"Pinagsasabi mo dyan?! Namiss mo lang ako eh!" Max tried to lighten up the mood of her friend but nothing happened.

Agad itong napatingin sa cellphone nya ng magring ito.

"Wait lang Joe, the tokwa is calling."

Maxine stands up at lumayo ng konti sa kanya. She turned her back to Joey.

Nanginginig na tumayo si Joey at nilapitan ang babae. She hugged her friend so tight. Hindi pa lang nasasagot ni Maxine ang tawag ng maramdaman ang luha ng kaibigan na pumapatak sa kanyang mga braso.

"Please, forgive me!"

Ilang segundo pa ay umalingawngaw ang isang putok ng baril. Unti-unting tumulo ang pulang likido sa tagiliran ng babae. Agad itong bumagsak sa sahig.

Maxine looks at Joe. A tear escaped from her eyes.

"J-Joe, w-why?" Tanging nasambit nito sa babaeng nasa harapan nya.

Hindi nya akalain na magagawa ito sa kanya ng kanyang kaibigan.

"I'm sorry Max!"

Sigaw ni Joey habang di matapos-tapos ang luha. Nanginginig ito at halos manghina ang mga tuhod sa kanyang ginawa. She just shot her friend! Ang kaibigan na itinuturing nyang kapatid ay ngayon ay nakikipaglaban para sa sariling buhay.

"Damn it, Joey! Damn it! Nandamay ka pa!"

Agad naman naalarma ang security ng building. They start to roam around the building. Joey hurriedly went out of the unit, crying. She entered the elevator. Baba na sana ito sa ground floor ng makita ang mga security. She immediately closed the elevator bago pa sya maabutan ng mga ito.

Her heart beats so fast. Lumabas ito sa elevator at agad tumakbo sa fire exit pero narinig din nito ang yabag ng mga paparating na security.

Natawa na lang ito sa kanyang situation habang tumutulo ang kanyang mga luha. She made it to the rooftop.

She looked at the gun in her hand. Nanginginig pa rin ito.

"Stop! Don't move!"

A security personnel shouted.

Wala na itong kawala.

She faced them. Ngumiti ito ng mapait. She throw the gun. Pero nakarinig ito ng isang putok. Someone shot her. Napakabilis ng mga pangyayari. Unti-unti itong bumagsak sa malamig na sahig.

Samantala ay nakarating na sa entrance ng lobby si Dex. Nagulat pa ito bakit may mga nagkalat na security personnel sa baba. Hindi pa sana sya papapasukin mabuti na lang at kilala na sya dito. Ngayon ay nakasakay na sa elevator. Nakangiti pa ito dahil tinawagan sya kanina ng babae.

"Tinawagan pa talaga ako! Mamimiss lang ako ng baboy na yon eh! Ayaw pang umamin!"

She tried to call Maxine again but she's not answering the call. Tumunog na ang elevator hudyat na nasa floor na ito kung nasaan ang unit ng kanyang girlfriend.

"Tapos ngayon, ayaw namang sagutin?! Imba ka talaga Max-Max!" She's walking on the hallway while her phone is on her ears. It keeps on ringing.

Ibinaba na nya ang phone sa oras na nasa tapat na ito ng unit ng babae. Nagtaka ito bakit hindi nakalock ang pinto ng babae. She immediately entered the unit.


"Max, I am here! Where are y-"

Hindi na nito natapos ang sasabihin ng makita ang babae na nakahandusay sa sahig. Agad itong napaupo. Nanghina.

Maxine is unconscious. She's full of blood.

"Damn it! Maxine, who did this to you! Fuck!"

Nanginginig itong lumapit sa babae. Kinuha nya ang phone at agad tumawag.

"1 woman down! Please an ambulance! Hurry!"

She's crying so hard. Niyakap nya ito ng mahigpit.

"What the fuck! Max! Wake up! Wake up!"

Agad itong tumayo at binuhat ang babae. Tumatakbo ito papasok ng elevator.

Dex is too afraid. Too afraid to lose Maxine.

"Tangina, don't leave me! What happened?!"

Hindi na nito malaman pa ang gagawin.

Mayamaya ay bumukas ang elevator at nagulat ang mga guards ng makita ang condition ni Max. Agad naman dumating ang ambulance.

Meanwhile , at the rooftop.
Joey got shot in the head. She's lying on the ground. Blood is everywhere.

Umiikot na ang kanyang paligid pero agad itong napatingin sa isang pamilyar na muka.

"Joeeeey!!!!" Sapphire is crying at nagpupumiglas para malapitan ito.

Napangiti lamang ito.

"S-Sapphire, I am s-sorry..."

That is her last words before she shutdown.

"Tangina, Joey, wake up! Fuck! Let me go!"

Agad dinaluhan ni Sapphire ang wala ng malay na si Joey. Sobrang higpit ng yakap nito. Halos maubusan din ng hangin ang CEO ng mga Mortel dahil sa pag-iyak.

"Stupid! Don't just look! Call a fucking ambulance!" Sigaw nito.

Agad naman nagradyo ang mga security para sa ambulance.

"Joey, please! No! No! Gumising ka gago! Wag mo akong iwan!"

The guard immediately carried Joey's lifeless body.

"Dumilat ka! Sabay pa tayong tatanda di ba?! Hindi mo pa natitikman yung adobo ko! Joey sabi ko aayusin ko muna ang lahat hindi ba? Pe-pero bakit ganito?! Bakit!"

They were inside the elevator. Puno na din sila ng dugo mula sa babae.

"Sobrang dami ko ng problema, wag mo naman akong iwan oh! Hindi ko na kakayanin!"

She's crying so hard.

Matapos noon ay agad din silang sinalubong ng ambulance. Dinala sila sa isang hospital.

[Rostler Hospital]
Kanina pa umiiyak si Dex sa situation ng babae. Ayos naman ang lahat pero bigla na lang ganoon ang kanyang nadatnan. Kahit kailanman ay hindi sumagi sa isip nya ang ganoong pangyayari. Ang makita ang kanyang minamahal na nag-aagaw buhay.

"Save her, Doc.. Please, save Maxine!"

Pagmamakaawa nito. Sa ikalawang pagkakataon ay muli itong natakot para sa kanyang girlfriend. Ang una ay noong sila ay nagkahiwalay. Ngayon naman ay ang pag-aagaw buhay nito.

Agad itong napaupo ng maiwan na syang nag-iisa sa harapan ng emergency room.

Napakalas ng pintig ng kanyang puso na halos mahirapan na sya sa paghabol sa kanyang hinga. Nanginginig pa rin ang katawan nito.

"Fuck you, Joey! I will never forgive you! Tangina! Bakit si Maxine pa?! Kaibigan mo sya! Traydor nga talaga kayo!"

Halos patayin nya sa kanyang isip ang babae. Sarado ang kanyang isip sa kahit anumang ibibigay na paliwanag nito sa kanya.

"I swear, pagbabayaran mo ang lahat ng ito! Kapag may nangyaring masama kay Max, papatayin kita! Papatayin kita, Joey! Papatayin ko sya Sapphire!"

Bigla na lang sumagi sa isip ni Dex ang mga alaala nya kasama si Maxine. It made her cry more. She's in pain. Terrible pain.

"Max, please, lumaban ka. Lumaban ka! I'm waiting for you! Naghihintay yung tokwa mo, sa pagbabalik mo!"

While inside the operating room ay ginagawa nila ang lahat para maisalba ang buhay ni Maxine. She loss lots of blood.

"Doc Chua, bumababa ang heart beat ng pasyente!" Sambit ng isa pang doctor.

Napamura na lamang ang isang nurse ng makita ang isang linya sa monitor na kinatatakutan ng lahat.

[LUKE MEDICAL HOSPITAL]
Halos magmakaawa si Sapphire sa mga hospital staffs para sa buhay ni Joey.

"Please, I am begging you! Save her Doc!"

Agad naman tumango ang doctor at pumasok na sa loob ng emergency room. Sapphire is still shivering. Sobrang dami na nyang problema at isa si Joey sa pinaghuhugutan nya ng lakas. Hindi nya makakayang, pati ito ay mawala pa sa kanya.

"Damn it, Joey! Fight for your life! I need you! Wag mo akong iwan! Hindi ko kaya, please! Si Dad is in the hospital too! Bakit naman ganito na ang nangyayari sa akin?! Okay naman ang lahat di ba?!"

Mugtong-mugto na ang mga mata nito. She's praying for the successful operation of the girl.

"Doc, patient Joey can't make it! Lahat ng vital signs nito is nagdrop! She's in critical condition!" Sambit ng assistant ng doctor.

Her shot was too fatal. Head shot. Swerte na lang nito na tumitibok pa ang puso nya at umabot pa sa hospital. Kadalasan ay dead on the spot na ang mga ganitong case.

Nagulantang ang mga ito ng marinig ang isang matinis na ingay na nagmumula sa makina na nakasuporta sa babae.

Agad nilang ginamitan ito ng defibrillator.

"Clear! Clear! Clear!"

Bakas sa mga muka nila ang labis na pag-aalala at pagpapanic.

Pero sa paglipas ng segundo ay di nawala ang matinis na tunog na umaalingawngaw mula sa makina.

Ang tunog na ito ang ayaw na ayaw nilang marinig.

[ROSTLER HOSPITAL]
Agad napatayo si Dex ng makita na lumabas ang isang doctor. Bakas pa sa puting coat nito ang mga dugo. Tinanggal nito ang face mask at malungkot na tumingin sa kanya.

"Kayo po ba ang pamilya ng pasyente?" Agad na tanong sa kanya ng doctor.

Dex nodded.

"Yes, Doc.. Kamusta po si Maxine? Okay na po sya? Kelan ko po sya pwedeng makita?"

Isang malungkot na ekspresyon ang isinukli nito kay Dex.



That Girl! -SATZUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon