5

52 3 0
                                    


Nagkasabay lumabas ng unit ang dalawa. Agad naman itong tinitigan ni Joey. Hindi naman ito pinansin ng boss nya at tuloy-tuloy lang naglakad hanggang malagpasan sya.

"What floor sayo, Ms. Sapphire?" She asked pero hindi sya nito pinansin and just pressed the ground floor button.

They were quiet while inside the elevator. Mayamaya ay lumabas na ang babae sa building.

"Hey! Are you following me?!" Inis na sabi ni Sapphire.

She don't respond on her.

"Umoo ka naman!" Sapphire mentally said.

"No. I'm going somewhere." Sagot ng babae.

Napabusangot lamang ito.

Pumasok si Sapphire sa Jollibee then order some foods. Ganoon din si Joey. Magkasunod sila sa pila.

"Stalker!" Sambit ni Sapphire habang nakapila.

"No. I'm going to have my breakfast, too." She answered while looking at the menu board.

"Tsk."

Mayamaya ay nauna na sa table si Sapphire dahil mas una ito sa pila. Medyo marami rin ang tao ng umagang yon.

"Hi Miss, pwede makishare ng table?" Tanong ng isang lalaki. Tumango lamang si Sapphire.

Mayamaya ay nakita nito sa kabilang table si Joey na mag-isang kumakain.

"Bakit ba ang slow mo, Joey! Hindi mo man lamang ako tinabihan! Bwisit ka!" She said to herself habang tinotorture ang manok. Narinig naman nito na tumatawa ang lalaki sa harapan nya.

"Miss, patay na yan baka gusto mo pa patayin muli?"

Ngumiti naman ito ng matipid at naiilang dahil kanina pa nakatitig sa kanya ang lalaki. Mayamaya ay nagulat ito ng umangat ang plato nya.

"Ms. Sapphire, change your table. You can share with me. Seems you're uncomfortable." Joey said habang isa-isang kinukuha at dinala sa table nya ang pagkain ni Sapphire.

Tahimik lamang na kumain si Joey at nakatitig naman dito si Sapphire.

"Nagseselos ba to? Sana..." Bulong nya sa sarili.

"Where are you going after this?" Pagbasag ni Joey sa katahimikan.

"Magogroceries." She replied.

"Doon din ako papunta." Sagot nito.

"Tsk. Stalker ka lang eh."

Tinaasan lang ito ng kilay ni Joey.

"Alam ko ba ang mga schedules mo at laman ng utak mo?" Pambabara nito.

"Pakasungit talag-qwertyuiop" Pero hindi na nito natapos ang sasabihin ng isubo ni Joey sa kanya ang burger.

"Eat. Ang ingay-ingay mo." Sambit nito then proceed eating.

After they finished their food ay pumunta ang dalawa sa pinakamalapit na mall upang mamili. Kumuha na ng push cart si Joey at nauna na ito. Nagulat naman ang babae ng harangan sya ni Sapphire.

"Ano ka bata? Bumaba ka nga dyan!" Sambit ni Joey sa babae matapos sumakay sa push cart na tulak-tulak nito.

"Tsk! Arte-arte!" Sabay baba ni Sapphire at kumuha ng sariling push cart. They separated ways.

Kanina pa tinatanaw ni Sapphire si Joey habang nasa noodles section.

"Tsk! Di man lang marunong manuyo! Hays!"

Nakita naman ni Joey na nasa liquor section si Sapphire. Pinuntahan nya ito. Nagulat pa ang babae ng bigla itong sumulpot sa gilid nya.

"Nakita mo ba mga laman nyang cart mo? Kung ano-anong laman? Halatang hindi nagchecheck ng kailangan lamang. Ganyan ba ang mga mayayaman ha?"

That Girl! -SATZUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon