~Addie POV~
Simula nung bumalik kami sa ospital, nakaakbay ako kay Scarlet buong magdamag niyang hawak sa akin, ipinakita niya sa akin na talagang nagmamalasakit siya sa akin dahil hindi niya kailangang lagpasan ang lahat ng ito kasama ako gosh ang galing niya. Iminulat ko ang aking mga mata sa kanyang mga mata sa karagatan. Nanunuod siya ng movie sa tv at tumatawa. Hinalikan ko ang jawline niya. "Oh, morning babygirl, hindi ka maniniwala sa nangyari sa babae sa pelikulang ito," Sabi ni Scarlet sa akin habang tumatawa. "Ano?" Sabi ko sa kanya at napangiti ako ng lumingon ako sa nangyayari sa movie. "Nahulog lang siya sa hagdan sa harap ng crush niya!!" Sabi ni Scarlet sa akin habang humahagalpak ng tawa at natawa ako at saka hinimas ang leeg niya. Kitang kita ko ang pagsimangot niya. "Ayos ka lang ba?" Tanong ni SAcarlet sa akin. "Hindi naman, ang sakit ng tiyan ko" Sinabi ko sa kanya habang umuungol."Yan kasi 2 days ka ng hindi kumakain cmon bumaba na tayo at kumain..." Sabi ni Scarlet sa akin habang hawak niya ako at pinulupot ko ang mga braso at binti ko sa kanya at bumaba na kami at inilagay niya ako sa counter at binuksan ang oven. gumawa siya ng scrambled egg na may bacon at masarap at gumawa siya ng sariwang orange juice para sa aming dalawa at iginiit na hindi ko siya tinutulungan. "Baby...?" Tawag sa akin ni Scarlet habang nakatitig sa dingding at Napatingin ako sa kanya at napahagikgik si Scarlet. "Ayos ka lang ba? may posibilidad kang mag-zone out nang kaunti..." Sabi ni Scarlet habang tinanong niya ako. "Oo, may iniisip lang ako..." Sainbi ko kay Scarlet. "Tungkol?" Sabi sakin ni Scarlet habang patuloy sa pagkain. "About us..." Sabi ko habang nakangiting lumapit sa akin at hinawakan ang mukha ko. "Anong meron sa atin?" Tanong sakin ni Scarlet. "Kung paano namin ito nagawa..." Sainbi ko habang nakayakap sa kanya. "Naiisip mo ba kung gaano ako lumaban para pigilan ang nararamdaman? yung nararamdaman ko kapag nandyan ka...kahit hindi kita nakikita...kahit paano alam kong malapit ka lang.." Sinabi ko ulit at ngumisi si Scarlet. "Hindi ba natin titingnan ang apartment na pagmamay-ari ko?" Sabi ni Scarlet sa akin habang humahagikgik. "Oo bago tayo..." Sinabi ko kay Scarlet habang tumutulo ang luha ko. "oh shit, baby...I'm sorry..." Sabi ni Scarlet sa akin habang nakayakap sa akin. "It's okay there's nothing to be sorry about babes..." Sabi ko kay Scarlet at hinawakan niya ako habang pinulupot ko ang mga braso at binti ko sa kanya habang sinusubukan niya akong halikan. "Pwede ba tayong bumalik sa kama?" Tanong ko kay Scarlet habang nakakunot ang noo ko. "Oo baby...pagod pa tayong dalawa" Sabi ni Scarlet sa akin habang inaakyat niya ako sa taas at inihiga sa kama saka pumunta sa banyo binuksan ko ang Ac at pinalitan ang channel na pinapanood niya at lumabas na siya. namula ang banyo at ang mukha niya habang nakataas ang kamay sa noo saka dinala sa dibdib niya. "Baby?" Sinabi ko para kunin ang atensyon niya at hindi siya sumagot, tumakbo ako papunta sa kanya na parang nasusuka siya. "Hindi ako makahinga..." Iyon lang ang nasabi niya bago siya bumagsak sa lupa at napabuga ng hangin. "Scarlet anong meron!! Lana!!" tanong ko kay Scarlet. "Ibi-ibigay...m-mo...a-ang...in-inhaler...k-ko...a-addie...na-nasa...kama ko...." Sabi ni Scarlet sa akin at nagmadali ako at hinablot ang inhaler ni Scarlet, hindi ko alam na may asthma pala siya, hindi ko na siya nakitang gumamit ng tae na iyon at pinasok niya iyon sa bibig niya, pinindot ko ang canister dahil wala siyang lakas para gawin iyon at mabilis na huminga si Scarlet at sinenyasan. Ilabas ko iyon sa bibig niya at huminto siya sa paghinga ng mga 15 segundo na ikinatakot ko at hinawakan ang kamay ko. "Ayos ka lang ba??" Tanong ko kay Scarlet habang sinusuri ang kamay niya at saka siya bumuntong hininga ng dahan dahan at nakahinga ako ng maluwag at she nodded and I tried holding her to bed at tinakpan ko siya pero hindi nakatulog sa dibdib niya...kasi...I figured that will make her even suffocated at Iminulat niya ng kaunti ang mga mata niya at sumenyas na lumapit ako sa dibdib niya. "Pero...hindi ka ba masasaktan?" Sinabi ko kay Scarlet habang nakakunot ang kanyang kilay. "No, silly anong kinalaman niyan sa lungs ko..." Sabi ni Scarlet sa akin habang humahagikgik at nagkibit balikat ako at humiga sa dibdib niya pero hindi naghalo it at napansin niya iyon at napahawak sa ulo ko. "Sabi ko sayo hindi ako nasasaktan..." Sabi ni Scarlet sa akin habang tumatawa. "Hindi ko alam baby tinakot mo ako..." Sinabi ko kay Scarlet at sinimulan kong halikan ang upper chest niya. "Wag kang matakot baby, sanay na ako...asthma attack ang tawag dun...mayroon ako nito mula noong ako ay 3" Sabi ni Scarlet sa akin. "Bakit hindi mo sinabi sa akin ang tungkol dito...?" Sinabi ko kay Scarlet at napakunot ang noo ko. "Kasi..wala tayong time baby para makilala ng husto ang isa't isa nitong mga nakaraang buwan...at hindi naman ganoon kaseryoso para sa akin kaso I get a single attack once or twice a week..." Sabi sakin ni Scarlet at tumango ako at hinalikan siya. "You scared me, though..." Sinabi ko kay Scarlet.
~Veronica POV~
Na-dismiss ako ngayon at umuwi kami at nag-usap ng kaunti sa sala kasama ang nanay ko. "Naka usap ko siya once, mabait siya..." Sabi samin ni Maddie about Scarlet at nanahimik kami. "Pero hindi mo ba naisip na masyado na siyang matanda para sa kanya ngayon ko lang naisip ito" Sabi ni Jay sa amin. "Mahilig siya sa mga Matandang babae, Jay, siya lang..." Sabi ni Nanay sa amin habang humahagikgik. "At saka, hindi naman siguro siya masyadong matanda, she looks 24 or 26" Sabi ni Maddie sa amin. "Alam niyo ba kung paano sila nagkakilala...?" Tinanong kami ni Nanay, seryoso ba naming sasabihin sa kanya na propesor niya ito?
"Ummm idk...maraming lugar ang pinupuntahan ni Addie noong lumipat siya dito kaya nakilala niya yata siya sa isang restaurant or something..." pagsisinungaling ni Jay kay nanay. "Anong pangalan niya?" Tinanong kami ni Nanay. "Ah, pangalan niya? ang pangalan niya ay umm Jennifer...oo...Jennifer..." Sabi ni Jay kay mama. Seryoso ka?!" bulong ni Jai kay Jay. "Tumahimik ka!" Bulong ni Jay kay Jai. "Okay...Umm, kailan ko siya makikilala?" Sabi ni Nanay sa amin na sobrang dami niyang ginagawa ngayon, na nakita na niya kung gaano siya kalmado at nagmamalasakit sa ospital. "Umm tatanungin natin siya...dahil isa siyang prof-" Sabi ni Jay kay mom pero magugulo na sana si lucky Maddie cut her sentence. "Propesyonal na taga-disenyo!" Sigaw ni Maddie. "Siya ay isang propesyonal na taga-disenyo..." Sabi ni Maddie kay mom at pinilit kong wag tumawa, anong ginawa mo sa amin, Addie?! "Okay..." Sabi ni Mom sa amin habang naghihinala siya pero hindi niya ito pinansin at I swear Isusumbong niya ang kanilang relasyon kay trump kapag nalaman niya ito!
-1151 WORDS-
BINABASA MO ANG
Ms. Reyes - (GL) *DISCONTINUED*
Romance*DISCONTINUED* Tagalog-English/English-Tagalog ~~~~~~ Addison Lopez nahulog siya sa pinakanakakatakot na tao sa kanyang kolehiyo, isang propesor at ang academic counselor sa crimson academy. Ano mayayari mapatunaw ni addison ang puso ni scarlet rey...