Chapter 8 : Kaibigan?

18 4 0
                                    


HAPPY 100+ READS !!! SALAMAT SA MGA SUMUSUPORTA.. Ipagpatuloy nyo yan! GoodJob!. *Cheeerss!

Here's the Update! xD

*****

Chapter 8 : Kaibigan?

"Si..sino ka ba!?! A..a..anong ka..kailangan m...mo!?! Ma..magg-pakita ka!! " Natatarantang sigaw ni Joyce sa nagsalita na hindi nila batid kung sino ito...

"Baka naman ma..may multo! Waaahhh! Wag nyo po kaming kainin! *huhuhu!" Biglang sabi ni Ella..

"Mang-mang! Hindi siya multo!
Mag-pakita ka na kung sino ka man!!" Sambit naman ni Leif kay Ella..

"Masusunod hamak na satyr!" Sambit muli ng babae..

Ilang saglit pa ay may lumitaw na babae sa harapan nina Carlo na may hawak na patalim at laking gulat nina Leif kung sino ito..

"Huh!? Ma..margarette?" Gulat na tanong ni Andrei..

***Margarette Serpenta.. 15 yrs. Old at isang Serpent. Ang mga serpent ay hindi gaanong kalakasan at tahimik ngunit sila'y maliliksi at mabilis kung kumilos. Ang mga lason na nililikha nila ay lubhang mapanganib at maaaring makapatay ng sino man.. Sila ay mga Class-B mythological creature.. Ang kanilang natatanging skill ay ang pagiging invisible...***

"Umalis na kayo rito!.. Kung gusto nyo lang namang mabuhay pa..*fufufu! " nakangiting sambit ni Margarette kina Joyce..

"Walang hiya ka!! Babalikan ka namin! Humanda ka!" Nakakatakot na sabi ni Joyce..

"Okay! Bilisan nyo lang ng konti ha? *fufufu" nakangiting tugon ni Margarette..

"Grrrrr!! " tanging nasambit ni Joyce at ilang saglit pa nga ay umalis na ang grupo nila..

"Ahm, salamat sa tulong?" Patanong na sabi ni Cess..

"Ahh. Walang anuman.. Ano bang ginagawa nyo sa paaralan namin? Alam nyo bang hindi basta-basta ang mga nilalang na nag-aaral dito??" Nagtatanong na sabi ni Margarette..

"Syempre alam namen! Hihihi!" Masayang tugon ni Cess!

"Ah, okay!" Sagot ni Margarette..

"Teka, ano nga palang pangalan mo?" Tanong naman ni Carlo kay Margarette..

"Kuya bingi ka ba? Di mo ba narinig yung sabi nung kanina? Sabi pa niya "Huh!? Ma..margaren?" . Diba margaren?" Mabilis na sagot ni John at ginaya pa yung mga sinabi ni Andrei kanina sa kuya niya.

"Huh!? Ang sarap pala ng pangalan mo. Dagdag ka na lang ng Star. Star Margaren na siya.. Hihihi! 'Star Margaren, tangkad sakad'.." magiliw na sabi naman ni Ella..

"Ah..eh.. hindi Margaren.. Margarette. Margarette Serpenta yung buong pangalan ko.." awkward na sabi ni Margarette..

"Ah. Salamat ulet sa tulong Margarette.." biglang tugon naman ni Prince..

"Walang anuman yon.. Teka, ano bang pakay nyo rito?" Tanong ni Margarette sa magkakaibigan..

"Ay! Mabuti naman at natanong mo yan! Hehehe.. Hinahanap kase namen yung Principal's Office eh.." sagot ni Cess..

"Huh? Bakit naman?" Naguguluhang tanong ni Margarette kay Cess..

"Ahh! Tatanong lang sana namin kung pwede pang mag-enroll dito.. " sagot naman ni Prince..

"Ah. Tara sige, sasamahan ko na kayo don.. Ahm, teka lang ah, ano palang mga pangalan nyo?" Nahihiyang tanong ni Margarette sa magkakaibigan..

"Ako ng ng bahala mga kaibigan..." magiliw na sabi John..
"Ehem! Ehem! Ako nga pala si John Viray at ito naman ang kuya ko na si Carlo.. At ito naman ang magkapatid na Madrigal, na sina Ella at Prince Madrigal! Hehehe! Tapos ito naman ang sadistang si ate Cess Reyes!!" Masayang pagpapakilala ni John habang tinuturo ang mga kasama..

SFX : Paaakk!

Mabilis naman siyang nabatukan ni Cess..

"Bat may sadista pa!? Ha!?! Di ba pwedeng maganda!? " inis na tanong nito kay John..

"Huhuhu! Kita mo na. Kita mo na!. Sabi ko sa iyo eh." Mangiyak-ngiyak na sabi ni John kay Margarette..

Hindi naman na ito pinansin pa ni Cess at tumahimik nalang dahil naiinis na ito kay John.. xD

"Hehe! Tayo na?" Awkward na sabi ni Margarette..

"Okay my new F! Hihihi!" Masayang tugon ni Ella.

"Huh?" Takhang tanong ni Margarette..

"Tanga mo pala my prend! Hihihi! Syempre, F means friend.. Tsk. Tsk. " sagot naman ni Ella..

"Okay! Tama na yan Ella! Katulad mo lang siya.. *fufufu" nakangiting sabi ni John..

"Kalahi mo lang siya uy!! Hahaha!" Nakakalokong ngiting sabi naman ni Cess kay John..

"Ang sama mo talaga! Huhuhu!" Sagot ni john kay Cess.

"Tumigil na kayo! Tayo na.." sambit ni Prince sa mga kaibigan..

"Mabuti pa nga!" Pagsang-ayon naman ni Carlo..

"TEEEKKAAA!" biglang sumigaw naman si John kaya napatingin ang lahat sa kaniya..
"Hmm, kaibigan kana namin ah?" Tanong ni John kay Margarette..

"Kaibigan?? Ah oo. Oo naman.. hehehe!" mabilis na sagot ni Margarette..

"Mukhang kailangan ko silang kaibiganin ah.. Tutal naman mukhang mababait sila.. Malas ko lang!! May sayad nga lang yung dalawa.. Mapapasubo pa ko neto eh! Huhuhu!" sabi ni Margarette derekta sa kanyang isipan ..

"Tara na?" Patanong na sambit muli ni Margarette..

"Uhm! Sige!" Tugon naman ng lahat.

Samantala, sa hindi kalayuan ay may mga matang nakitingin at nakikinig sa pag-uusap nina Carlo..

"Mukhang may bagong biktima si Marge ah? *fufufu!" Sambit ng isang babae..

"Naku! Naku!" Sabi naman ng isa pang babae..

" Tutulungan ba naten sila sa babaeng yan?" Tanong naman ng isang lalake sa kasamahan nito..

"Hmm. Malay nyo, nagbago na pala si Marge..! Kaya, wag nalang.. Hihihi." Tugon ng isa pang babae..

"Hmm. Mabuti pa nga.. Malay naten diba!!" Pagsang-ayon naman ng isa pang lalake..

---------------------------------

Happy 100+ reads ulet! :)
Chapter 8 finished! Yey!
PLEASE VOTE AND COMMENT!!! SALAMAT! :)

--Black_Serpent--

Kingdom Of MagicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon