Here's the update! Finally!
Chapter 13: Newbies
Ella's POV
Heto na guys! Jusmiyo! Dahil sa syempre ako lang naman ang pinaka-masipag saming lima, tinignan ko muna ang schedules ng subjects namen. May English, History, Physical Science, PE, tapos, taps meron pang Calculus. Waaaah! Huhuhu! At heto pa, meron ding Training na subject at Enchanting subject. Ano ba yan 'di ko gets. Huhu.
SFX: Kringgggg!
Yes! Finally Ariel happen to me! Yay! Breaktime na mga bes. Hihihi! Inayos ko na yung gamit ko then tumayo na. Pagkatapos tinignan ko yung mga kasama ko, ok na rin.
Saktong papalabas na kaming lima dahil kami nalang ang natitira ng tawagin kami ni Ma'am Selena.
"Ano po yun Ma'am ganda?" Tanong ni John. Yiie ganda talaga ni Ma'am manang mana sakin. Hihihi. Sshhh ka lang ah.
"Hoy umayos ka nga John. Tsk." Mataray na sabi ni ate Cess. Nagtataka na tuloy ako kung lagi bang red days tong babaitang to. Buti pa 'ko everyday happy. Hihihi.
"Ehem. I just want to inform and remind the five of you that don't mess up with the other students. Are you listening to me?" Sabi ni Ma'am. Wow English. Hihihi.
"Oo naman po Ma'am." Sabay sabay ning sabi. Ay pak! Ganernnn! Waaahhh ang brilliant ko talaga buti nasabayan ko sila. Hihi!
"Osiya sige mag break na kayo." Ani Ma'am.
"Wala pa ngang kame Ma'am break na agad? Huhuhu!" Sabi ni John. Kaya nga naman. Ansakit isipin nun. Huhuhu!
"Ay bwiset ka talaga John halika na nga ng makabili na tayo ng pagkain naten. Bye Ma'am!" Sabi ni ate bruha sabay hila si John palabas ng room. Eto na naman si Ate Cess. Hayys.
Cess's POV
Kalalabas lang namin sa room at heto nga nakakailang hakbang palang kami dito sa hallway ay iba na naman ang natatanggap naming titig ng mga kapwa estudyante namen. What's with them? Tss.
"Hi sa inyo! Ang cute ko diba po? Wag na kayong mahiyang sabihin yon dahil kung makatingin kayo wagas e. Oo na soriii na talaga sa kacutan ko. Ayiie!" Loka talaga tong si Ella. Mapapatampal ka nalang talaga sa mukha e. Jusko naman this life. Baka mamaya madamay ako sa kabaliwaan ng isang to. -_-
"Hep! Hep! Hooray!; At syempre, alam ko rin namang gwapo ako kaya tama na sa pagtitig please lalo lang naeexpose ang angkin kong kagwapuhan eh. Tsk tsk." Aba isa pa tong lalaking to. Sino pa ba edi si John. Silang dalawa lang nama ni Ella ang medyo maluwag ang tornilyo eh. Bwiset.
"Manahimik nga kayong dalawa at maglakad na lang. Mga isip bata eh. Tsk!" Saway ni Prince sa dalawa.
"Kaya nga. Shut up and dance with me!" Segunda naman ni Carlo. Anong trip neto? Nahahawa na yata sa dalawa. Eto na nga ba ag sinasabi ko eh. Naku naku!
"Manahimik ka isa ka pa ah Carlo." Mataray na sabi ko. Aba hindi ko nakaya kung magiging tatlo pa silang tila kiti-kiting binuhusan ng suka. I kenat!
"Biro lang naman Cess eh. Hahaha. Pero maiba ako, pansin ko na naman ang mga titig nila. Ano ba yan nakakairita na." Balik sagot ni Carlo.
"Wag nalang natin silang pansinin tulad ng sabi ni Ma'am" sabat ni Prince.
"Yabadabadooo!!!" Pasigaw sigaw na sabi ni Ella sa mga nakakasalubong namen ibang estudyante. Di ba titigil tong isang to?
"Eattt, Bulagaaaaa!" Mawawala ba ang isang John pagdating dito. Leche naman oh. Huhu.
Carlo's POV
Habang naglalakad kami ay biglang may humarang sa daanan namin. Isang babae naka itim na cloak at may hood ang kayang suot kaya nakatakip ang mukha nito. Mukhang hindi siya ordinaryong mag-aaral lang dito. Dahil sa tindig palang nito ay magbibigay na ng kaba at kilabot sa iyong sistema. Ano ba tong pinasok namen! Tsk.
"Stop Newbies." Biglang sabi nung babae sa harapan namin.
"Who are you?" Biglang sabi ni Ella. Ano na naman kayang tumatakbo sa isip ng isang to. -.-
"I'm Lucy Snow. An Elite Student." Sagot na naman nung Lucy daw ang pangalan.
"Oh I see. Why are you blocking our way then? What do you want?" Si Ella. Ramdam mo ang tila pagka disgusto nito sa harapan namin.
"Nothing. I just want to see the Newbies. And more thing, you don't know me so don't be such a bitch." Tila sumama ang timpla ni Lucy dahil kay Ella. Ayoko na ng trouble. Not this time.
"But you're the real bitch here at the first place." Mataray na sabat ni Cess. Eto na nga ba ang sinasabi ko e. Nakaka agaw na kami ng atensyon na iba kaya naman may kumpulan ng nabubuo. Tss.
"Oh really? It seems that you don't have an idea kung sinong nilalapastangan niyo. What a poor creatures. Hahaha!" Nang-iinis na turan naman ni Lucy.
SFX: Slap!
Napa 'gasp' naman ang nasa paligid namin.
Shit. Shit. Shit. What a careless move Cess.
"Then show me what you've got, filthy slut." Sabi ni Cess na naka smirk.
"Face my wrath, assholes!" Sigaw ni Lucy Snow.
"Ice Spikes" Sabi ng babaeng nasa harapan namin at bigpa nalang nakaroon ng lumuputang na tipak ng matutulis na yelo. Anong nangyayari.
"What the-!" Shock na sabi ng aking kapatid. Si John.
"Am I just dreaming?" Tulalang sambit ni Cess.
"No you're not. Hahaha!" Natutuwa pang saad ni Lucy. "Okay let's end this." Sabi niya ulit.
"Ice Spikes, launch now!" Pagkasabi niya nun, tila nag slow motion ang lahat. Unti unti ng papalapit sa amin ang matutulis na tipak ng mga yelo at ilang sandi nalang ay nahihinuha ko na aming aming kalalagyan. Isang tiyak na kamatayan.
"Protection Shield!" Sigaw bigla ni Ella. Ano ba yan, hibdi yan ang tamang oras para sa kalokohan. Mamamatay nala tayo eh. Tsk.
"Bounce Back!" Sigaw naman ng kapatid ko. Putspa naman tong mga to eh!
Ella's POV
Hindi naman lahat ng cute ay di pwedeng mataranta diba? At dahil sa taranta ko na baka mamatay kami ay nagsalita ako.
"Protection Shield!"
Malay ko ba yan lang naisip ko eh. Hihihi! Pero, parang umikot bigla yung paningin ko eh. Tas parang biglang uminit. Ano bayan cute na nga ako tapos hot pa? Yiiie! Hihihi.
Pero tumindi yung init eh. Tapios biglang tila may lumitaw na humaharang sa bawat yelong tinitira nung naka itim na babae. Wahhh magic is real!
John's POV
"Bounce Back!" Sigaw komatapos marinig ang sinabi ni Ella. Malay mo diba gumana sa poging si ako. Haha.
Yung pangyayari talagang di inaasahan eh! Dahil nung pagkasabi ni Ella nung 'Protection Shield' ay biglang lumitaw na pulang tila isang barrier na sinasangga ang bawat yelong bumubulusok papunta sa amin.
At sa hindi inaasahan ring pagkakataon, pagkasabi ko nung 'Bounce Back' ay mas lalo akong namangha!
BIGLANG NAG IBA ANG KILOS NG MGA YELO AT BUMABALIK SA KUNG SINO MAN ANG MAY GAWA! Potek magic!
-------------------------------------------------------------------
Whooo! Natapos rin 'tong chapter na to. Haha.
Please Vote and Comment.
-Black_Serpent27
BINABASA MO ANG
Kingdom Of Magic
FantasySa isang tagong bayan ng Travincial, ay may hindi inaasahang pangyayari. At ito ang mapadpad ang grupo ng magkakaibigan na sina Carlo, Ella, Prince, John at Cess sa lugar na ito... Pinaniniwalaan namang ang Travincial ang kuta ng mga Demonyo o mga...