Chapter 10 : New Students

12 4 0
                                    


Chapter 10 : New Students

Matapos dalhin ni Margarette sa harap ng Principal's office ang magkakaibigan ay ilang saglit pa ay nag simula na silang kumatok...

SFX : Tok! Tok! Tok!

Matapos kumatok ng magkakaibigan ay may nagbukas ng pinto..

"Anong maipaglilingkod ko sa inyo mga bata?" Nakangiting tanong ng medyo matandang lalake..

"Ahm.. Kayo po ba ang Principal dito?" Tanong ni Prince na may awtorirad na pagkakasabi..

"Hahaha! Oo ako nga! Halika kayo't maupo upang mag-usap sa kung anong kailangan nyo.."

Matapos makaupo ng magkakaibigan ay nagsimula muling magsalita si Zeus.

"Bago tayo magpunta sa pakay nyo ay hayaan nyo muna kong magpakilala.. Ehem! Ako nga pala si Zeus Tidelsea Olympus.. " Masayang pagpapakilala ng Principal sa magkakaibigan..

"Wow! Kapangalan nyo po pala yung isang Greek God! Haneeepp!" Masayang pagkakasabi ni John habang kumukislap ang mga mata.. xD

"Hahaha! Mukhang ganon na nga.. Sige, ano bang pakay nyo at papaano nyo nalaman ang Office ko?" Nakangiting tanong ni Zeus..

"Ah! Gusto lang po sanang itanong kung maaari pa po ba kaming mag-enroll dito? At yung tungkol naman po kung papaano kami nakapunta rito ay tinulungan po kami nung isang istudtyante.." Mabilis na pagkakatugon ni Carlo..

"Ah ganon ba? Wala namang problema sakin yon. Kung tutuusin ay ikinagagalak ko yon.. Sige, maaari na kayong maka pasok sa lunes.. Hahaha!" Magiliw na sabi ni Zeus sa magkakaibigan..

"Talaga po!? Maraming salamat po Sir Zeus!" Masayang pagkakasabi ni Cess..

"Haha! Walang anuman yon... Pero bakit dito nyo naisipang lumipat ng paaralan?" Tanong nito sa magkakaibigan..

"Si kuya po kasi! Naligaw kame tapos bumili nalang po kami ng bahay at lupa, tapos sabi nya po lilipat daw po kami school! At dito yon!.." Mabilis na sabi ni Ella.. xD

"Ah ganon ba?" Tanong muli ni Zeus sa magkakaibigan..

"Gano na nga po.. Hehehe!" Nahihiyang sagot naman ni Prince..

"Hahaha! Mga bata talaga.." masayang sabi ni Zeus..

"May tanong lang po ako." Biglang sabi ni Ella..

Kaya naman nakatingin ngayon ang lahat sakanya..

"Oh sige, ano bang itatanong mo?" Nakangiting tanong ni Zeus..

"Kilala nyo na po ba kami? Kasi kung makipag-usap ka po samen eh, parang super close po tayo.." seryosong sambit ni Ella..

-_______- -- reaksyon ng magkakaibigan..

(-_-")?? -- reaksyon ni Ella..

"Ah! Sorry po sir! Ganyan talaga yang kapatid ko.. Hehehe" awkward na sambit ni Prince kay Zeus..

"Naku, ayos lang! Ano nga bang mga pangalan nyo mga bata? " awkward na sabi ni Zeus sa magkakaibigan.

"Ako po si Carlo Viray at ito naman po ang kapatid ko na si John Viray.." Magalang na sabi ni Carlo..

"Ako naman po si Cess Reyes!" Masayang pagpapakilala ni Cess kay Zeus..

"Ako naman po si Prince Madrigal at ito naman po ang sutil at makulit kung kapatid..
Sorry rin po kase wala kaming mga cards na dala." Magalang na pagpaakilala ni Prince..

"Opo! Sorry po kasi po naiwan namin dun sa dati po naming bahay.." nahihiyang sabi nanan ni Cess..

"Ngayon, kilala ko na kayo.. Hehehe..
At Ayos lang di kung kung wala na kayong mga cards.." masayang sabi ni Zeus sa magkakaibigan..

"Talaga po!? Maraming salamat po talaga sir Zeus!" Masayang sabi ni Carlo sa Principal.

"O sige, may sasabihin ako sa inyo ha?" Sambit ni Zeus sa magkakaibigan..

"Ano po yon!? Wow, excited nako! Hihihi." Masayang sabi ni Ella..

"Pwede ba Ella!? Magpatuloy na po kayo, sir." Sambit naman ni Cess..

"Huhuhu!" Sambit naman ni Ella..

"Ah! Sige. Sasabihin ko lang sa inyo na hindi lahat ng nag-aaral dito ay tao ha? Pero meron rin namang mangilan ngilan parin dito na mga tao.. Hehehe! " awkward na sabi ni Zeus sa magkakaibigan..

"Alam na po namin yon sir!" Sagot naman ni Carlo..

"Kung ganon ay may ipaglilingkod pa ba ko sa inyo?" Nakangiting sabi ni Zeus sa magkakaibigan..

"Wala na po sir.. Mauna na po kami" sagot naman ni Cess..

"Osige mag-iingat kayo!" Tugon naman ni Zeus.

"Sige po, maraming salamat ulet.." sambit ni Carlo bago tuluyang lumabas sa office..

Nang makalabas na sa paaralan ang magkakaibigan ay biglang sumigaw si John!

"YESSS! NEW STUDENTS NA TAYO, SA OLYMPUS ACADEMY!!! YEHEYY!" Magiliw na pagkakasigaw nito..

"OO NGA! ISTUDYANTE NA TAYO SA MALA PALASYONG ESKWELAHAN!! YAHOOO!" magiliw ring sigaw ni Ella...

Samantalang napa poker face nalang ang tatlo sa ginawa ng dalawa.. -____-

-----------------------------

Chapter End! :)
Next Chapter.. May POV'S na.
Please vote and comment! Salamat!

--Black_Serpent--

Kingdom Of MagicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon