Chapter 5

2 3 0
                                    

*Stomach rumbles

Napa hawak ako sa aking tiyan habang nag susulat haysst! anong oras na ba at bakit nagwawala na yung tiyan ko?

"..3:00 pm" basa ko sa orasan.

Tsk! ba't ba kasi kunti lang ang kinain ko kanina, kasalanan yun ng windsor na yun, tsk!

"kaya ko to! dalawa na lang at matatapos na ako" pag e encourage ko sa sarili ng biglang kumulog ng malakas kaya napa tili ako bigla. "AHHHHHHH!"

Padabog na bumukas ang pintuan kaya napatingin ako doon.

Kumunot ang noo ko nang nakita ko si Rex Ethan Windsor na pinagpapawisan at naghahabol sa kanyang hininga habang ang kamay niya ay May dalang maraming paper bag ng Jollibee, mukhang nag-take out siya ng maraming pagkain.

"A-anong..." nabitin ang sasabihin ko ng he raised his hand telling me to stop and signaling me to get the Jollibee paper bag from his hands.

Kaya wala ako sa sariling kinuha ang mga yun at inilagay sa mesa.

Dinig na dinig ko ang paghahabol niya ng kanyang hininga, napahinto lang iyon ng tumunog ang tiyan ko kaya namumula akong napatingin sa kanya na ngayon nakatingin na rin sa akin.

He sighed deeply and little on he chuckled and shook his head.

Nahihiya akong bumalik sa upuan para tapusin ang ginagawa ko.

Dinig na dinig ko ang bawat hakbang niya kaya di ako maka pag concentrate sa pag susulat, dinig na dinig ko rin ang pag kuha niya sa paper bag ng Jollibee, i shook my head to focus.

Napa talon ako sa gulat ng padabog niyang inilagay ang paper bag sa lamesa ko na May bakanti pa.

Napalunok ako dahil amoy na amoy ko yung pag kain, nag angat ako ng tingin sa kanya, kitang kita ko ang pag konot ng kanyang noo habang seryusong kinukuha ang tig-dalawang fries, hamburger, spaghetti, ice tea, rice, fried chicken, sauce at sundae. At penwesto pa talaga sa bakanti ng mesa ko, tangina na nanadya ba siya?

Lalong nag wala ang aking tiyan sa na aamoy na pag kain, tanginang Windsor ka respeto naman sa gutom!

kumuha siya ng upuan at inilagay sa tabi ko kung nasaan yung mga pag kain.

Tangina! naglalaway ako sa sarap nang mga yun.

No hindi yun masarap, tangina pigilan mo ang sarili mo Joanna.

"Tayu." he suddenly said demandly.

Kumukurap pa ako kong tama ba narinig ko at nag aalin langan akong Napa tingin sa kanya. Anong problema nang isang to?

"I said stand up Dela Cruz" he frustrated said.

Napatayo ako bigla.

He tap the chair na kinuha niya kanina "Sit down"

Alin langan akong napatingin sa kanya.

His brow raise at suplado niya akong tinignan "I said sit down Dela Cruz"

Napalunok akong humakbang at umupo sa upuang tinuro niya, my heart beat is started to beat nang ramdam na ramdam ko siya sa aking likuran kasi naman kung bakit nasa likuran pa siya ng upuan Naka pwesto.

"Now eat"

"Ha?" parang tanga akong napalingon sa kanya na sana hindi ko na lang ginawa kasi nasubsob yung mukha ko sa damit niya. He stunned.

Nanglaki ang aking mga mata at namula ang mukha sa kahihiyan ng napag tanto ko na sa tiyan niya ako nasubsub and Jesus ramdam na ramdam ko yung abs niya.

Nataranta ang akong nag angat nang tingin sa kanya na sana hindi ko nalang ginawa kasi parang nag slow motion ang lahat nang dumaan pataas ang ilong kasunod ang labi ko sa damit niya pero feeling ko sa abs niya ito dumaan kasi subrang nipis pala nang damit niya.

Kita ko ang paglaki ang kanyang mga mata at ramdam na ramdam ko ang pagkabato niya, kita ko ang mukha niya ngayo'y subrang pula pati na rin sa tenga at leeg.

"Uhm..." i awkwardly cough at Napa ayos na nang upo sa harap at napa subo na lang sa hamburger.

Ramdam ko parin siya sa likod ng inuupuan ko kasi mukhang hindi pa siya nakaka-recover sa nangyari kasi tulala pa rin siya kawalan.

Tanging pag nyuya ko at pag ikot ng orasan lamang ang naririnig kong ingay.

Nang sa wakas ay natauhan na siya mula sa likuran iniabot niya yung isang ice tea mula sa lamesa ko kaya na bato ako sa aking inuupuan ng  naramdam ko yung braso niyang tumatama sa braso ko.

Madali niya iyong kinuha at ininom, dahan dahan kong sinusubo yung hamburger habang dinig na dinig ko ang bawat paglunok niya sa pag inom.

Tanginang tenga! bigla akong nauhaw!

Naka titig ako sa isang ice tea mula sa lamesa habang kinakain ang hamburger, gusto kong uminom, kaya lang na a awkwardan akong gumalaw.

"You okay?" a baritone deep voice suddenly asked kaya nabulunan ako bigla.

I cought to breathe "Wa...ter" i whisper while keep coughing.

He panicly give the one his been holding kaya i reach it immediately at uminom na lamang doon, ramdam ko pa ang kabilang kamay niya na hinihimas ang aking likuran.

I deeply sigh and catch my breath. Tangina muntik na akong mamatay don!

Nang nakita niyang okay na ako ay tinanggal niya ang kamay niya sa aking likuran at tumikhim bago umupo sa upuan na sa tabi ko.

I look at him "T-thank.... you" i smile awkwardly dahil ngayon ko lang na pagtanto na yung ininom niyang ice tea kanina ay yun yung binigay niya.

Nag iinit na naman ang pisnge ko sa naalala, He nodded at tinignan ang lahat ng ginawa at yung isang kalahating hindi ko pa nagawa.

"um... hindi pa tapos Yan! kunti na lang matatapos na yan!.. tatapusin ko rin yang ngayon--" nag panic akong tumayo at lumapit sa kanya.

He stunned and look at me.

Suplado niya akong tinaasan ng kilay at nag cross pa ng braso akong hinarap habang Naka number 4 pa siyang naka upo.

"Did i said you should stand up?" he's right brows lift.

"U-umm.."

"Sit down Dela Cruz" he said demandly.

Nakatayo lang ako habang tinitignan yung inuupuan niya.Nag alanganin kong sasabihan ko bang medyo delikado yang inuupuan niya kasi sira.

"Why?... do you want to sit on my lap?" he said boyishly and there's a playful smile form on his lips.

I blush of what he said "umm... kasi..."

"Oh C'mon" he chuckled playfully while he pat his lap.

Mas lalo akong namula tangina bahala kang na sa buhay mong Windsor ka!

Dali dali akong umupo sa aking upuan at kinalma ang sarili, sumubo na lamang ako ng fries habang siya naman ay nanonoksong umupo ako sa kayang hita na kinangisi at tawa niya nang biglang May kumalabog.

I heard a lot of cursed.

Nagpipigil akong tumawa nang lingunin ko si Rex Ethan Windsor na ngayo'y nasa sahig kasama ang sirang upuan niya.

"pffft..."

He glared at me at padabog na tumayo mula sa kahihiyan.

He looked at the ruined chair then at me.

"DAMN YOU!!" he cursed and crab the sundae on my table at padabog na nag walkout.

Wahahahaha.

____

Please Don't forget to vote thank you!

Her Mr.RightWhere stories live. Discover now