New House
Sinamahan kami ni Tita Ezter sa bahay na pinagawa niya para sa'min. Matagal na itong tapos, ang bahay na ito ay nakalaan talaga para kay Zelvex at sa mapapangasawa niyang hindi siya sinipot.
Hanggang ngayon hindi ko parin alam ang pangalan non, ayaw ko namang magtanong baka ayaw nilang pagusapan."Okay ba iha?" Tumango tango ako. Nandito kami ni Tita ngayon sa kusina. Si Zelvex naman nasa kwatro sa itaas kinakausap ang interior designer kasi may pinabago siyang desisyo sa kwarto.
"Oh Son ayos na?" Sabi ni Tita sa pababang si Zelvex kasama ang baklang interior designer.
"Yeah," Walang buhay na sabi niya.
"I brought a box of pizzas, Let's snack napagod ako sa paglilibot." Niyaya kami ni Tita na pumunta sa salas.
"I'm sorry Mrs. Wolks I'm no longer staying here for to long I just came here to check those new furniture, I'm goin' someone waiting for me."
"It's okay Hans, Take care."
"Thank you Mrs. Wolkz, Sir Zel" Tumingin siya sa'kin. "Ma'am."
Dumating ang inorder na pizza ni Tita ezter binayaran niya 'to at niyaya niya kami sa salas para doon nagmeryenda. Kumuha ako ng tatlong Plato at tinidor sa Cabinet. Gaya ng sabi ko kanina tapos na 'tong bahay kulang nalang ng ibang furniture pwede na nga 'tong tirhan kung gu-gustuhin mo eh kaya may plato na akong nakuha.
'yan ang lamang ng mga mayayaman maghihintay nalang sila ng ilang buwan para tignan ang bahay na pinapagawa nila, Samantalang ang mga mahihirap kayod ng kayod ni hindi nga makabili ng materyales ng bahay.
"Cass wala ka bang idadagdag? Or gustong designs?" Tanong ni Tita sa'kin.
Kumuha siya ng isang slice ng pizza bago sumunod. Tinignan ko si Zelvex tinitignan niya lang ang pagkain hindi kumakain, huwag niyo sabihing tinatamad ang isang 'to.
"Wala na po tita, okay na sa'kin ang lahat."
Kasi hindi naman 'to panghabambuhay.Kumuha ako isang hiwa ng pizza, nilagay ko 'yon sa plato saka nilagay sa harap ni Zelvex. Tinignan niya ako at kinunotan ng noo.
"Kumain ka," Kumuha rin ako ng sa'kin saka sumubo.
"I don't want, I'm full."
"Masamang tanggihan ang grasya kun'di wala nang darating na susunod." Nagkibit balikat lang siya.
"Hindi talaga 'yan kakain kahit pilitin mo," Sabi ni Tita. "Anyway pagpla-planohan natin ang paglipat niyo."
"Immediately mom?" Masungit na tanong ni Zelvex.
"Yes, Anong pa ang rason para patagalin. Next week or month aalis kami ng daddy mo right? For the out of town maybe we well staying there for a month."
Nabigla ako. Ibig sabihin luluwas sila dito sa pilipinas hindi ako sanay ng wala si Tita.
"Pasaan po kayo tita?"
"Paris, Grand opening kasi ng branch para sa Flakin at Hottess doon." Tumango tango ako. "After Yva's Birthday, what do you think Zel?"
BINABASA MO ANG
Unexpected Wedding
RomancePareho tayong sawi sa araw na 'yon pero gumawa si Tadhana ng paraan para magkatagpo ang landas nating dalawa kaya tayo ngayon ay naging masaya.