Zelvex ft Kael
*Knock knock
"Cassandra!"
Ang sama ng pakiramdam ko. Para akong simusunog, dinampi ko ang kamay sa leeg at noon ko. Ang init tsaka ang lamig.
May lagnat na naman ako."Cassandra!" Kumakalabog ang pintoan ng kwarto ko. Wala akong lakas para tumugon sa tawag niya.
"Your have a work, aren't you going to go there? " Kung wala lang sana akong lagnat edi sana kanina pako umali. Tumalikod ako at nagtalukbong. "I know that you're kindly open this bullshit door, you were going to be late."
Pinikit ko ang mga mata ko. Parang pinopokpok ng martilyo ang ulo ko ang sakit. Medyo nangangawit pa mga balikat ko tapos ang buhok ko ang sakit maipit o hawakan, 'yong anit.
Napatalon ako sa gulat. Bigla nasira ang pintuan ng kwarto ko. Bumangon ako para tignan. Sinalubong ako ng galit na mukha ni Zelvex.
"Hihintayin mo pang masira ang pinto mo." Kumuyom ang kamo niya pero hindi ko pinansin kasi wala akong pakiaalam. Umiwas lang ako ng tingin.
Humakbang siya papalapit sa'kin pero ang tingin ko nanatiling nasa sliding window.
"It is all about yesterday?" Umupo siya sa kama ko. Umusog ako ng kaunti kasi ayaw kong madisit sa kanya. Naiiyak ako, hindi ko alam kung bakit pero baka dahil sa panghihina.
"Cass." Malumanay na tawag niya. "I'm sorry, okay?" Lumunok ako. Bakit ang ganda ng boses niya kapag nagiging malumanay siya.
"W-wala lang 'yon.......s-sino ba naman ako 'diba?" Tumikhim ako. Dali dali kong pinunasan ang namumuong luha sa mga mata ko.
Hindi ko alam kung nakita niya ba 'yon wala akong pakiaalam. Parang iikot na ang mundo ko sa hilo, kanina pa ako naka-upo.
"Cass you are my-" hinaplos niya ang pisnge ko, ako nabigla siya nanlaki ang mga mata. "Shitt!"
Sinamaan ko siya ng tingin. "Gago! Anong sabi mo? You are my shit! Aba pokang ina magbigti kana." Sinipa ko siya muntikan na siyang mahulog.
"You have a fever." Bigla siyang nataranta.
"Kanina pa hindi mo man lang napansin kaya nga hindi ako makabangon kasi nahihilo ako."Umirap ako sa kanya.
Humiga ulit ako. Sinubukan kong ipikit ang mata ko, may mga luhang tumulo dahil seguro Ito sa init at sakit ng ulo. Pasma na tawag dito.
Narinig kong humakbang siya papalayo sa'kin hindi na ako nag abang dumilat. Alam ko namang aalis ang isang 'yan, sino ba naman ako para alagaan.
"Hello?—yes—i can't go—uym emergency my wife is sick." Pagkasabi niya doon bigla akong napadikat. "Yes I need to take care her, I will message if it was all okay." Pinatay niya ang tawag bago humakbang ulit sa'kin.
"B-bakit hindi kapa pumasok?" Sumasakut lalamunan ko, Tonsillitis.
"Why I would do that, may lagnat misis ko tapos iiwan ko? Rest I'll be back." Sabing aalis siya eh. "Lulutuan lang kita ng soup you haven't eat yet, adobo 'yong niluto ko kanina."
Tumango ako. "Dahil mo narin ang adobo dito." Tumango siya.
Hindi ko alam kung bakit ako nakaramdam ng saya dahil sa ginawa niya. Bumabawi siya! Worth it naman pala ang hindi niya pagsipot kahapon pero itong lagnat ko, pakibawi!
Nakatulog ako sandali nagising lang ako sa nang naramdam kong umuga ang kama.
"Lean on." Inalalayan niya akong sumandal sa head board ng kama. "How's your feeling?"
BINABASA MO ANG
Unexpected Wedding
RomansaPareho tayong sawi sa araw na 'yon pero gumawa si Tadhana ng paraan para magkatagpo ang landas nating dalawa kaya tayo ngayon ay naging masaya.