THIRTEEN

190 4 0
                                    

Timothy Ynes Wolkz





Pilit kong pinapakalma si Zelvex kasi hindi siya mapakali. Tipa siya ng tipa sa cellphone niya habang ako naka upo lang sa sofa. Nandito kami ngayon sa Salas. Kami lang dalawa, mukhang nagpapahinga na ang mga kasambahay. Ala una na rin kasi ng Umaga.

"Fucking man he is really here!" Sigaw niya sa kabilang linya. "I will fucking punch his face-really, tsss! He ruin my reputation."

Halos mangisay ako sa lakas ng boses niya. Kailangan talaga sumigaw? Marami pa siyang sinabi binaba niya rin naman agad ang tawag. Napatalon ako sa gulat nang ibaling niya sa'kin ang paningin niya.

"What!?" Pasigaw na sabi niya sa'kin.

" Sino si Timothy-"

"Don't you dare mentioned his fucking name." Matigas na sabi niya.

"Bakit ba ganyan ka kumalma ka nga muna masydo kang OA." Wala sa sariling sabi ko. Hili na nang marealize ko kung ano ang sinabi ko.

Nagkasalubong ang kilay niya at galit niya akong tinignan.

"Over reacting? Me don't you dare call me like that."

"Sino ba siya? Bakit ba nagkakaganyan ka? Kapatid mo?" Sunod sunod na tanong ko.

"He was not. For Pete sake and he won't be." Nakita kung kumuyom ang kamay niya.
Ganoon naba talaga ka laki ang galit niya doon sa timothy na 'yon.

"Kumalma ka ang puso." Pagbibiro ko.

"Do I look like I'm kidding, huh." Humarap siya sa'kin at tumingin ng seryoso. " What do you think you're talking for?"

Umatras ako kasi papalapit siya sa'kin bumalik na naman 'yong mabigat niyang aura.

"Zel wala namang ginagawa 'yong tao."

"Wala?" Ngumisi siya nang maypagkasarcasm. "Fuck you Cassandra! You didn't know everything so stop! Ang hilig mo makisawsaw wala ka namang kwenta!" Pasigaw na sabi niya.

Namutla ako sa lakas ng sigaw niya. Ang sakit naman nito magsalita pinapakalma ko lang naman siya.

"And stop acting like you were my real wife become you wasn't, at ano 'yong palabas mo kanina? You called me hubby? You flirt with me Infront of a lot of people." Dinuro niya ako.

"You didn't know everything so better you just shut up."

Bumuhos ang luha ko sa masasakit na salitang binitawan niya. Tinapon niya pa ang cellphone niya sa gilid ko kaya napatalon ako don.

"Zelvex!" Nanlalabo ang mata ko pero tumingin ako sa papalapit namin.
Galit na tumingin si Tita kay Zelvex.
"What do you think your doing. It's not Cassandra's fault why he is here."

Pinatahan ako ni Tita. " She just OA Mom." Tumingin siya sa'kin. "And where's that asshole?" Ngumisi siya.

"Zelvex!" Sigaw ni Tito.

Nandito na pala sila pero wala pa sila Yva at Timothy. Nagpunta rin ang ibang kasambahay sa Salas para makisosyo sa'min. Nagbulong bulungan pa sila kung bakit ako umiyak.

"Sorry kung Oa ako....sorry kung sinabihan kitang OA kanina." Lumunok ako kasi masakit ang lalamunan ko. " G-gusto ko lang naman malaman k-kung...kung bakit nagkakaganyan ka hindi bilang Asawa kun'di bilang kaibigan." Mahinang sabi ko.

Huminto silang lahat pati si Tita. Tumingin ako kay Zelvex. May tatlong patak na luha ang sabay na tumulo sa pisnge ko.

"Kung makapagsalita ka parang wala akong nararamdaman." Wala siyang ekspresyon. "Oo wala akong kwenta pero may may pakiramdam ako."

Unexpected WeddingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon