Halos saglit na nagkaroon ng katahimikan sa buong studio bago ito nasira dahil sa tilian ng dalawang host na kasama namin ngayon. Sa pagkakataong ito, ay pinaupo nila kami sa parehong mag katapat ng upuan. Kung saan sa kabilang upuan ay doon sya nakapwesto at pareho kaming magkaharap ngayon.
"Oh my gosh! Did you hear it right? Mr. Rhien say na dapat pala noon pa sinabi muna sa kanya Khant! edi sana pala noon pa siya na mismo ang nagbigay sa'yo ng name nya. Oh my gosh, Partner! Kinikilig ako sa dalwang to! Awatin moko, Awatin moko!" the girl host said trying to act and asked his partner to stopped her.
"Ay, naku! Ako ang awatin mo! HAHAHA grabe, this is the first time that we laughed because of that kind of story, Ms. Khant. And I guess all our televiewers we're laughing now and grabe ang kilig na nararamdaman para sa inyong dalawa. Yung ta-ta-a, CLOSURE pa ba to? or NEW BEGGINING? Ayiee" pang aasar ng pangalawang host.
Maging ako ay hindi ko alam kung tama bang magdiwang din ako sa saya at kilig na nararamdaman nila, gayong alam ko sa sarili kona nagsisimula palang kami sa unang bahagi ng kuwento. And like a story, we all know that before we reached the ending. We also need to know what's the problem behind those happy moments that's turned out into an sad ending.
Matapos magbiruan ng dalawang hosts ay muli na itong bumaling sa aming dalawa.
"So as the story, please continue, Ms. Khant" the girl host said.
So as I started sharing our story I continue telling of how I met him.
" So ayun na nga po, I also searching his named on my social media account but I didn't find his named because I also didn't know his whole name. Until one day, there's someone reacted on my post reason why it popped up into my notification. At nang tingnan ko po yun, there's a named looked like him. At first I didn't notice it. Kase iniisip ko lang nun baka kapangalan lang nya. But then when I viewed his whole profile, doon ko lang po nalaman na we we're both a mutual friends. which I didn't know." I said as I continue telling our story.
"Really? Is that true?" the boy host can not believe at me first.
Tumango ako at naiilang na tumawa.
"Papano mo naman nasiguro na sya yun? did you already see him? para manotice mo na sya nga talaga yung andun sa profile?" the second one asked.
"Ahm.. O-Opo. Kase nga po, dahil sa kaibigan ko kaya kahit papano napa-familiarize ko na rin yung mukha nya that time. Isa pa, may mga times po talaga na nakikita kona sya dati pa. But because I don't know him. I only ignored him." I said telling the truth.
"Oh, that's why! But it's funny huh. You do a searching his named on your account but then you didn't know you already are mutual friends. It's still funny!"
"Maybe that's thing called destiny, my partner." the boy host said.
Muli, naramdaman ko ang bahagyang pag init ng aking mukhang naiilang na bahagyang tignan ang katapat na upuan sa takot na baka mahalata nya ang munting kilig na meron saking mukha.
"That's true, so doon nag umpisa ang lahat?"
Marahan akong tumango at ngumiti.
"So, what about you Mr. Rhien? Sa paanong paraan mo naman nakilala ang ex's mo?" the girl host asked.
This time, I looked at him. Wanting to hear him saying anything about our past. How we started and how we met each other. Even though, I already know how he liked me and notice me that time.
He looked at me for a second, before he looked down and he licked his under lips to get it wet. And when he breath out he started to say something.
" As what she said, we've started to had a communication through internet or social media account. But the truth is, I already know her." he stated while he looking at me.
"You already know her?"
Saglit itong bumaling ng tingin sa ibang direksyon bago tumingin sa kinakausap.
"Yeah, I already know her. Not in the way that I know her name or any kind about on her. I only know her by her face." pagpapatuloy nya sa pagkukuwento bago ito muling tumingin sakin. And this time nakatitig na ito sa akin.
I gulped, because of his intense looked.
" Before, I've always noticed her. The first time I came here in manila, siya agad ang unang napansin ko sa lahat ng naka paligid sakin." he stated while he still looking at my eyes. " I like the way she walked, yung tipong pag makasalubong mo siya. Pag hindi ka nya kilala, hindi ka talaga nya papansinin. kundi dadaanan ka lang niya na animo isa ka lang invisible sa kanya. Hindi ka nakikita, kaya dinadaan-daanan ka lang. In short, She's a SNOBBER." ani niya bago may isang bulto ng ngiti ang lumabas sa kanyang mga labi.
Noon pa man nakuwento na nya sakin yan, pero sa pagkakataong ito parang umulit kami ulit sa umpisa. Yung pinag uusapan at binabalik ang nakaraan na animo pinag kukuwentuhan kung sa paanong paraan kami nag umpisa. Nakakatuwang alaala subalit ang masakit nga lang sa ngayon, isa na lamang yung alaala. Alaala na babalik balikan. Patuloy mo lamang babalik-balikan, hanggang sa ikaw na mismo ang magsawa at mapagod. Dahil pauli-ulit na lang.
"And also... I liked her the way she dressed at her self, sa una dimo aakalaing babae siya dahil nga parati mo siyang makikitang nakasuot ng damit pang lalaki, T-shirts, bolers, and also jersey. At madalas marami siyang kasamang mga lalaki..."
"That was all my cousin!" I can't handle to explained.
Nakita ko ang bahagyang pag balin sakin ng tingin ng dalawang host dahil sa biglaang pagsasalita ko.
He laugh again, and this time natahimik na ako.
"Yeah, I know." he replied before he smiled at me. "At dahil nga hindi kopa alam na pinsan nya ang mga yun, I stopped making a move for her to notice me."
"So ibig mong sabihin noon pa man, you wanted to make a closer with her, ganun ba Mr. Rhien?"
Tumango siya bago muling nag patuloy. " Yeah, I wanted her to notice me even just for once. Pero dahil nga parang imposible, tinigil ko na lang. Not until, I saw her profile picture on my social media account. That night, I was busy scrolling on my facebook while I laying on my bed ready to fall asleep. Pero nawala agad ang antok ko nung mga panahon na yun. Nung nakita ko ang mismong named and profile nya. That's why I add her first on my account. Nung una nag dalawang isip ako, But I tried, I still tried. Iniisip ko kase if ever man na di niya ako i-accept, ayos lang. Atleast I tried my best. " ani niya. " But it's funny, kase tumagal pa ng halos dalawang linggo bago niya ako i-accept. I've always waited for her named to popped out into my notification, but it's nothing. That's why when she finally accepted me, Nung mga panahon na yun halos tumalon ako sa tuwa. Because finally, she accepted me! I even felt that I've won a luxury car, even I know to myself that It was just only her friend request in my social media account." aniya nya na bahagya pang yumuko para itago ang mga munting ngiti subalit kahit anong tago niya ay lumabas parin ang mga ngiting iyon sa kanyang mga labi.
I didn't know na sa ganung kaliit na bagay masaya na siya dun, If only I'd knew ... baka siguro hindi na umabot ng dalawang linggo ina-accept na agad kita. But as I said, past is only past. Regretting now in present, is only for considering all your wrongs. Rhien was a shallow person, that's why I can't blame him when he telling that story behind of I accepting his friend request on my account.
"Sa aming dalawa, ako ang unang... nahulog sa kanya." he said before he directly looking into my eyes.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
THANK YOU FOR READING AT PART 05! HOPE YOU'LL LIKE IT! :) <3
YOU ARE READING
"THE CLOSURE"( COMPLETED )
Cerita PendekMaria Khant Silvano,was invited to be one of the part of TV talked show named H.O.P.E. A TV shows that talked about the love and 'CLOSURE' But once she accept the invitation, she knows that she will going to met his ex that for almost five years she...