( AT LAST! WE ARE NOW IN THE PART OF ENDING! THANK YOU FOR READING UP UNTIL THE END OF THIS STORY! I REALLY APPRECIATED. AGAIN, THANK YOU! :) )
Hurting you by the someone you trully love, is like the broken pieces of glass. Pilitin mo mang ayusin o buuin, wala nang pag-asa pang maibalik ito sa dati. At kapag sinubukan mo namang damputin ang nakakabubog na parte sa huli, ikaw lang din ang masasaktan at masusugatan.
Loving him is not the wrong way I choose. Because the truth? our love story was not in the perfect time. And that's the more reason why it is so much hurt. Kase nahanap mo na ang tamang tao, subalit nasa maling panahon nga lang kayo.
I was now in standing in front of the mirror. Tinitignan ang bawat parte ng mukha kong eni-ensayo ang mga ngiting ipapakita ko sa oras na makarating ako sa isang veneu. Forcing yourself tobe okay, was a hardest thing I've ever done in my life. Kase makita ka man nilang nakangiti sa panlabas mong kaanyuan, hindi naman nila batid na ang kalooban mo'y lubos-lubos ng nasasaktan. Ngayon ko lang lubos naintindihan ang mga taong mahusay itago ang kanilang nararamdaman, masakit din pala. Sobra.
Nang tuluyang matapos ako saking pag-aayos ay saka ako tuluyang nagpasiyang magtungo na simbahan. Habang patungo sa lugar na siyang magiging destinasyon ko, ay muling nanumbalik sakin ang huling pag-uusap namin ng matalik kong kaibigan.
---
Huminga ako ng malalim bago ko inilayo ang mga mata ko sa taong kausap ko ngayon. Masakit saking makita na everytime I looking at her, my both eyes are always darted on her tummy. Up until now, hindi ko parin matanggap na sa lahat ng taong pwede kong kainggitan, ay bakit kinailangan sa KAIBIGAN ko pa?!
" I'm sorry..." she continue saying that. " I know, hindi ko dapat sinabi ang lahat ng mga yun sa'yo. M-Maybe you are right. I just making an excuses nang sa ganun mabawasan ang guilt na meron ako sa'yo. Pero maniwala ka, Khant. Pinigilan ko, pinigilan ko ang sarili kong mahalin siya. Kaya lang..."she stop because she tried to wipe away her tears. " Kaya lang, ginusto ko ring mahalin niya ako. Ginusto kong maramdaman na mahalin niya rin ako. Kaya kahit alam kong masasaktan kita, I choose to be selfish just to feel his love and care. Na noon pa man, pinangarap ko na mula pa nang kayong dalawa."
Halos mapapikit ako sa mga salitang sinasabi niya.Reason why the tears fall unto my cheeck. It's hurt hearing her reason why she doing this to me.
I breath heavily again as I tried to wipe away my tears, and this time I now looking at her again. I looking at her again with full of disgusted and disappointment for my bestfriend that I treated more than my sister.
" You disappointment me." I said looking at her with full of hatred in my eyes. " I hate you! I really hate you! You traitor!" I said. " kung alam ko lang, kung alam ko lang na gaganituhin mo ako. Sana noon pa lang, iniwasan na kita! I treated you as my sister! I loved you as my sister! but then what? hindi ko akalaing pag nakatalikod ako, tinatrayidor muna pala ako? Tapos ang lakas din ng loob mong paglaruan ako! Ang kapal ng mukha mong magkunwaring concern sakin about sa CLOSURE na gusto kong mangyari? Pero ang totoo, ikaw lang ang may gusto nun! Ikaw lang ang may gusto!" I shouted again at her.
YOU ARE READING
"THE CLOSURE"( COMPLETED )
Short StoryMaria Khant Silvano,was invited to be one of the part of TV talked show named H.O.P.E. A TV shows that talked about the love and 'CLOSURE' But once she accept the invitation, she knows that she will going to met his ex that for almost five years she...