Days had passed after we talked about that the TV shows who invited me to be part of their shows. And this time sa sobrang curious ko about sa TV shows na sinasabi ni Angele, i tried to watch some of their videos on youtube. And I admitted, there shows give an encourage to those persons who had an complicated love life or had an complicated ending status. Some of the story, are very related to the personal life of every each of us. And also it can gave us a lesson to learn everything about in LOVE.
And dahil rin sa panunuod ko I just learned that LOVE is always be unexpected and complicated.Sa una dimo in-expect that there's a person who can change the color of your world, but then later on... your LOVE stories will be now in complicated. Love will always be starts in 'UNEXPECTED' but at the ending it always be end in a' COMPLICATED'.
Masarap naman talaga mag- mahal, lalo kung minamahal ka rin ng taong mahal mo. But kaakibat nang pag mamahal palaging may sakit sa dulo. Kasama naman na kase ata yun di'ba? Sabi nga nila hindi mo malalaman na nagmamahal ka if you are not be hurted by that someone you really love. Nakakatakot din noh? but that was the life. Minsan kailangan natin harapin ang takot para malaman din natin na sa likod pala ng takot na yun, kahit papano may saya kang mararamdaman.
I was done doing my last project, when I see the named of my friend Angele entered my whole screen mobile phone. I answered it boredly while checking my projects.
" Napatawag ka?" I asked.
"Yeah, good news! Pumayag siya na magpa interview!" tuwang-tuwang sabi niya mula sa kabilang linya.
"H-Huh? Sino?"tila naguguluhan pako sa sinasabi niya pero agad ding natigil nang dugtungan nya ito.
"Sino pa nga ba? Edi yung ex's mo, Si Rhein! Sabi ng staff ng programa na-contact na daw nila si Rhein. Actually they send an email first with him, before nila tong tawagan.And sakto, he's already now he're in Manila. Nakauwi na daw pala sya galing Davao." Angele explained.
"T-Talaga?"
"Hmm... Kaya maybe this week, they can start to film your story. Inaantay lang daw nila kung kailan kayo both ready and after that... You can both go and start the show." Angele continued to tell.
I was just silent and nothing word to tell. Hindi ko naman kase naisip na papayag siya. For all I know, he was too busy with his job and life right now. Kaya laking gulat ko na pumayag siya for this show.
" Oh, bat dika nagsasalita dyan huh? Magsalita ka nga dyan! Parang gusto mo ata mag backout, kesyo nalaman mong pumayag si Rhien about sa show."
"Ah.. w-wala lang. Nagulat lang ako kase diko ini-expect na papayag sya." I said.
"Bakit naman hindi?"
" Angele, he's now a Philipine Coast Guard. What do you think he do? Ofcoarse he's working! And if I am not mistaken, his job was too busy. Dini-destino sila sa kung saan-saan just to follow the orders that was given by them." I explained.
"Wow, ah Alam na alam. Hindi ka naman ganun ka stalker right? So ayun na nga, pumayag na sya. So ano pang gagawin natin? Malay mo hindi na sya busy ngayon kaya pumayag sya. At tingin ko naka depende naman kung kailan araw kayo ready, at walang maapakang mga trabaho or gawain ang maapektuhan dahil lang sa show na'to. Isa pa Isang araw lang naman to. Tatagal lang naman siguro ng isa o dalawang oras ang show pero after nun, tapos na. Kaya hindi yun hassle sa parehong mga busy days na meron kayong dalawa, okay?" she said.
Napatango ako, umaasang akala mo nakikita nya ang ginagawa ko.
"K-Kung ganun... Alam muna kung anong araw kami magkikita sa show?" try to asked her.
"Yup, nagsabi na rin kase si Rhien kung kailan lang siya free."
"Kung ganun, kailan daw?"
"This coming Thursday, okay ba yun sayo? sabihin mo lang para masabihan ko sila na bawal ka sa araw na yun."
"Ah, hindi na! O-Okay na ko sa araw na yun. S-Segi, sa Thursday." I said, ramdam ang kaba saking dibdib.
"Okay, I will inform them. Tawagan na lang kita ah."
" Okay, bye." I said before the call ended.
Napatingin ako sa mismong kalendaryong meron ako saking silid. May dalawang araw pa ako para pag handaan yun. Kung kaya't sa lumipas na mga ilang araw ay ginawa ko ang ilan sa mga gawain ko nang sa ganun ay wala akong maapektuhan na pasahan o gawain na maipapasa para sa araw na iyon.
I am an graduating student now, that's why I too busy for my school works. That's why I doing my best just to finish my projects and activities nang sa ganun magka harap man kami wala akong ibang iisipin kundi ang pag uusap lang namin para sa araw na yun.
THE EXACT DAY....
Dumating na ang araw kung saan sa unang pagkakataon magkikita kaming muli. For the past five years that we didn't talked and meet. This is the first time that where going to meet again. What does he look like now? Is there anything that change of him? or is he still the Rhien that i know way back when we we're both together?
Ito na naman ako sa mga tanong na tumatakbo sa utak ko... just stay chill and relax Khant. All your questions will be given an answer once you see him again, later.
Naghanda na ako sa mga bagay na dadalhin ko, matapos maligo at makapag ayos ng sarili ay saka ako nag pasyang magpaalam kila Mama at umalis na ng bahay. I checked my time, and it's about quarter to 10;00. i received a text from the staff na kailangan before the show are started kailangan nandun na ako, dahil bukod sa aayusan pa nila ako ay kakausapin pa daw ako ng producer and some staff about sa mangyayari nga daw sa show.
Actually hindi lang to ang first time na haharap ako sa camera, coz before this nagkaroon na ng shoot about telling my side how and what happened for the both of us. That's why that time, hindi ako kinabahan dahil hindi pa naman lived shows yun. Hindi katulad ngayon, totoo na at ngayon may chance pang magkita kaming dalawa.
Everything no will be settled, kaya nang makarating ang sasakyang sinasakyan ko ngayon sa mismong studio ay tila abot langit ang tahip ng kaba ng dibdib ko. Kasalanan talaga tong lahat ni Angele eh. Matapos lang talaga to, lilintikan sya sakin once na magkita kami.
Matapos makapag bayad sa driver ay saglit ko pang tinanaw ang taxi papalayo sa mismong kinatatayuan ko ngayon, bago nilingon ang malaking building na alam kong papasukin ko mamaya. Saglit kong nilabas ang phone ko, just to take a seconds to take a snap shot of the building. Before I decided it to post on my social media accounts.
Captioning about...
@H.O.P.E STUDIO ready for the CLOSURE. Goodluck!
Matapos mai-post yun ay saka ako tuluyang nag-pasiyang pumasok sa loob.
________________________________________________________________________________
THANK YOU FOR READING AT THE PART 2! :)
ALWAYS REMEMBER THAT ONLY LOVE CAN HURT LIKE THISS... HAHAHA GINAYA KO LANG YUNG SA SONG. SHAKEETTT EHH!! HAHAHA
YOU ARE READING
"THE CLOSURE"( COMPLETED )
Short StoryMaria Khant Silvano,was invited to be one of the part of TV talked show named H.O.P.E. A TV shows that talked about the love and 'CLOSURE' But once she accept the invitation, she knows that she will going to met his ex that for almost five years she...