CHAPTER 1

715 15 1
                                    

Months had passed nandito kami ngayon sa Park nang bigla akong tamaan ng Bola, mabilis namang lumapit sa akin si Clyde para I check kung may bukol ako.

"OA nito, bukol agad?" Sabi ko, napatingin naman ako sa limang lalaking papalapit sa amin.

"Pre sorry, naibato ni Justine e." Sabi nung nasa gitna, sya ang pinaka matangkad sa kanila.

"It's fine." Sagot ko pero inilagay ako ni Clyde sa likod nya.

"Pre.. sinong bumato?" Kalmadong tanong nya, tinuro naman nila yung Justine daw.

"Sorry tol, girlfriend mo?" Tanong nung Justine, umiling naman si Clyde.

"Bestfriend." Sagot nya, napatingin naman ako sa kanya dahil don, ngayon nya lang ako pinakilala as his bestfriend.

"Sorry pre, hindi ko sinasadya," Paumanhin nung Justine. "By the way, single ka miss?" tanong ulit nya, mabilis akong lumapit don bago tumango, napa-iling iling nalang si Clyde. Sanay na sanay na syang makita akong makipag flirt sa kahit na kanino, pero hindi ako malandi.

"Yes, I'm pretty sing-" Clyde cut me.

"Let's go." hila sa akin ni Clyde.

"Gago sayang yon." Sabi ko nang makalayo kami sabay pitik sa noo nya, tinawanan nya lang ako.

"Sa Kanluran ka nalang gumanyan, kay Rafael, mas may tiwala ako don." Sabi nya, tinignan ko naman sya gamit ang mapanuksong tingin.

"What's with that look?" Tanong nya, tumawa lang ako.

"So you're concerned." Sabi ko, napasapo naman sya.

"Ewan sayo, Tania." Sagot nya bago nauna sa paglalakad.

"Hoy gago hintayin mo ko!" Sigaw ko habang tumatakbo papalapit sa kanya.

Makalipas ang ilang oras ay nakauwi na rin ako, mag isa. Hindi ako kinausap ni Clyde gago yon, bubugbugin ko yon sa loob ng Classroom sa Monday.

Kasalukuyan akong gumagawa assignment dahil bukas na ipapasa to, tumunog naman ang notification ng facebook ko.

Kent Salvador sent you a friend request
Justine Hernandez sent you a friend request
Kael Villaflor sent you a friend request
Wero Vridam sent you a friend request
Renz Matteo sent you a friend request

Isa isa kong chineck ang profile nila, una yung Kent, sya yung pinaka-matangkad kanina, pangalawa yung Justine, sya naman ang nakatama sa akin ng bola, yung Kael sya yung tahimik lang sa isang tabi, that Wero is yung mukhang american sa kanila, si Renz sya yung nag lalaro ng bola kanina, same as Kael, wala rin syang imik.

Isa isa ko silang pinag a-accept, tinignan ko ang mutual friends and I saw Clyde on it, friends na sila nila Clyde sa Facebook? Baka in-add rin nila.

And ayon dahil nga nahawakan ko na ang cellphone ay nag tuloy tuloy na yon, later na ako gagawa ng assignment, nabitawan ko ang cellphone ko nang bigla akong tawagin ni mommy.

"Frenchie!" Pag tawag nya, napalingon naman ako nang biglang mag bukas ang pinto.

"Hello mom." Sagot ko.

"Hmm, pack your things." Sabi nya, kumunot naman ang noo ko.

"Bakit po?" Tanong ko, she held my hand and carefully touching it like it's fragile.

"We're going to Boracay to have a vacation with your soon to be husband." Sagot nya, mapait akong napangiti dahil don, oo alam ko na ang about dito, inarrange nila ako sa hindi ko kilala, wala naman akong magagawa para tumutol.

RuthlessWhere stories live. Discover now