CHAPTER 3

451 9 0
                                    

Kinabukasan ay maaga rin kaming umuwi dahil may pasok pa ako, wala rin akong masyadong tulog dahil nga 2 am pa kami bumyahe pabalik sa Laguna.

"Frenchie, wake up you'll getting late!" Pag gising sakin ni mommy, I wiped my eyes before standing up and going straight to the bathroom, I accelerated my action because I might be late again and my professor would scold me again.

"Hey!" Salubong ko kay Bea, papalapit sya sakin at mukhang late na. "Okay ka lang?" Tinawanan ko pa sya dahil mukha syang sabog, malamang ay wala nanamang tulog 'to.

"Nakakainis, may nakabili nung pen na binabantayan ko sa store." Iritang sabi nya, she growled before we entered the building.

"E, bakit kasi hindi mo binili agad?" Tanong ko, ipinabuhat nya ang libro nya sa'kin bago nakapamewang na nag kwento sakin, kanina ko pa sya gustong tawanan.

"Si mama, ini-scam ako! Nasa kanya ang pera ko kaya hindi ko nabili." she said using annoyed tone, I quickly returned the book to her because of its weight.

"Bawi ka nalang next life." Sabi ko bago sya iwanan dahil pupunta na ako sa Engineering Building, baka kanina pa ako hinahanap ng professor ko.

Thank god at wala pa sya nang dumating ako, nandoon na si Clyde, napalingon sya matapos nya akong makita.

"What's that smile for?" Tanong ko habang ibinababa ang bag ko, paano ba naman, mukha syang tanga na ngumingiti ngiti.

"Kilala mo si Daisy diba?" Patanong na sabi nya, itinango ko nalang ang ulo ko bilang sagot, mabilis kong kinuha ang notebook ko para mag review.

Lumingon ako sa kanya bago ihampas sa kanya yung nakuha kong notebook. "Crush mo 'no?" Maissueng tanong ko.

"Tigilan mo nga ako Latania." Maarteng sabi nya aysus binata na.

"Binata kana, lumayo ka sakin hindi kana pwede sa child's party!" Taboy ko sa kanya, sabay kaming tumawa ng malakas at hindi na pinansin ang mga kaklase namin na nasa paligid, we have our own world.

see that closeness? I always wish that it would last until the end, that I would not lose my bestfriend as well.

"Saan tayo kakain?" Tanong ko kay Clyde, he's still looking at his phone. Ipapakain ko na yan sa kanya.

"Hey, Clyde, did you hear me?" Tanong ko sa kanya but still he didn't even bother to look at me.

Mabilis kong kinuha ang pamaypay ko at inihampas yon sa ulo nya. "Ano? Walang naririnig?" Panenermon ko, hinawakan nya ang balikat ko bago ako dalahin sa kotse nya.

"Gutom lang yan, tara na treat ko." Mabilis akong pumasok sa kotse nya pagkatapos nyang sabihin yon.

He always spoiled me, treat me everywhere, he's the reason why I'm always happy.

"Clyde, pwede ka ba pumunta dito?" Kausap ko sya sa call ngayon, buwan na rin ang dumaan kaya pakiramdam ko ay may red days nanaman ako.

[Bakit?] Tanong nya sa kabilang linya.

"Wala akong kasama dito sa bahay I need someone to buy.. a.. pa—"

[A sanitary pads?] Tumango tango ako kahit hindi nya nakikita.

"Anything you craved for? I'll try to buy you, wait a minute and I'll be right there," Mabilis na sagot nya. "This will be embarrassing." Bulong nya pa kaya naman napatawa ako, he's cute.

Having a boy bestfriend like him is much better than having a boyfriend, all in one na yan, sobra pa.

Minsan napapaisip rin ako na ang swerte ng babaeng mamahalin nya, you know that? Pero kahit kailan ay hindi ko pinangarap na maging girlfriend nya, I know our limitations, we're bestfriends and parehas naming ipinangako na hanggang doon nalang yon.

RuthlessWhere stories live. Discover now