- MICOLE
"Hello po Mayor, Hello po miss" bati ko sa kanilang dalawa. Nasa lamesa nya si Mayor at ang babae ay naka upo sa couch sa may mini sala sa loob ng opisina ni Mayor.
"Your here? May kailangan ka?" Clinose ng Mayor ang kanyang loptop tsaka tumingin sakin.
"Ahm Mayor I just want your approval po para sa gagawin kong dental mission doon sa isang isla na sakop ng bayan natin"
"Okay" tipid na sagot nya na syang ipinag taka ko.
" Honey ang taas nung sinabi nya tapos Okay lang yong sinagot mo"biglang nag salita ang babaeng nasa mini Sala.Tumayo sya at lumapit kay Mayor at hinilot hilot ang likod nya. " Ako nalang ang nag sorry sayo,nawala kasi yong mood ng Mayor" sabi nya.Mapait akong ngumiti tsaka tumayo.Tumayo ako at akmang bubuksan na ang pintoan para umalis ng mag salita ang Mayor.
"Sino ang maging kasama mo dyan?" Malalim na tanong nya.
" Iyong mga naging kaibigan namin sa dentistry school na taga kabilang bayan,Mayor"tumango sya.
" Okay.Just take care of your self" tumango ako at ngumiti sa kanya.Ngumiti din ng tipid ang Mayor.
Sisira na sana ang pintoan ng elevator na sinasayan ko ng bigla iyong pinigilan ng isang kamay at pumasok iyong babae na tumawag na 'honey' kay Mayor.
"Let's have a coffee sa harap?may sasabihin lang ako" tumango nalang ako.
Sya ang nag order at nag bayad da cofee mocha na inorder ko at isang slice na chocolate with avocado cake."Kilala mo ba ako?" Tanong nya.Alam kong siya iyong Micole na Jowa daw ng Mayor pero mas pinili kong umiling.Ngumiwi sya sa tanging sagot ko lang.Sa totoo lang ha maganda talaga ang babaeng kaharap ko ngayon pero hindi nito maitanggi na medyo may pag ka maldita itong babaeng ito halata naman sa kanyang itsura at medyo ma arte.
"I am Micole Rate Yap and anak ako ng governor dati" Pagpakilala nya.Tumango lang ako kaya biglang sumama yong mukha nya. "Anak ako ng Gobernador dati!" Sigaw nya ulit dahilan upang tumingin ang ibang tao dito. "Sorry" labas ilong nyang sabi.Sinamaan nya ako ng tingin.Ano bang gusto nya?Na pupuriin ko sya dahil anak sya ng dating Gobernador?ano bang ineexpect nyang maging sagot ko?
"Look kong ayaw mong mag salita pwes pakinggan mo nalang ako" matalim parin syang tumingin sakin. "Lumayo ka kay Ezekiel kung ayaw mong matikman ang galit ko" naka kunot noo akong tumingin sa kanya.
"Miss before you said that to me,Ano ka ba ni Mayor?" Tanong ko.Bigla syang napa smirk.
"Ako ang fiance nya" may pagmamataas nyang sabi.Tumayo sya at kinuha iyong mamahaling handbag nya. Lumapit sya sakin na akala moy mag beso sakin ngunit ang totoo nyan ay may binulong lang sya. "Lumayo ka" Pag ka tapos nyang lumabas sa cafe na ito ay tumayo na rin ako.Hindi ko kinain iyong binili nya sakin.mahirap na.
Pumunta ako sa Restaurant ni Chia.Kahit na alas siete na ng gabi ay bukas pa rin itong restaurant nya.Hanggang alas dose ata tong restaurant nya at wag ka dahil may mga banda sila tuwing gabi.
"Vodka please" sigaw ko sa waiter nila at umupo sa lamesang may isa lang upuan.Hinatiran ako ng waitres ng isang basong Vodka. Wala din kasi akong ganang umuwi dahil alam kong pagagalitan naman ako ng Pinsan ko.Kung bakit ba kasi nag ka leche leche ako dito sa Pilipinas.
Tatlong baso lang ang inorder ko bago umuwi papunta sa bahay namin.As usual sa pintoan palang nandoon na ang bulto ng pinsan ko.
"Ayusin mo ang sarili mo dyan dahil may gwapong mag hintay sayo" sabi nya at pumunta sa taas.Umirap nalang ako dahil sa pinag tripan naman ako ng babaeng iyo .Nilock ko lang ang pinto tsaka ako pumunta sa hagdanan. Kakahawak ko lang sa railings ng may biglang yumakap sakin patalikod.
"Love" masuyong tawag nya sakin.Bumuntong hininga ako at kinuha iyong kamay nyang naka ikot sakin.
"Tesoro" Tawag nya muli na syang naka pag pa tigil sa ginawa ko.Ito ang tawag nya sakin at itong endearment na to ang pina ka paborito ko. "Tesoro" malambing muling tawag nya sakin.
Tesoro is the Spanish word of Darling. He call me Tesoro and I call him Darling. That is our endearment before kaya naging special sya pakinggan sa akin. But hearing him calling that kind of endearment again nasusuka na ako. Di ko alam kong dala lang ba to sa kalasingan ko or sadyang naging bitter lang ako.
Hinawakan ko iyong kamay nya tsaka ako humarap sa kanya.Amoy na amoy ko ang kakaibang amoy ng alcohol siguro ay galing itong bar at nagpakalasing.
"Bukas na tayo mag usap.Naka inom ka" masuyong sabi ko sa kanya. Naka inom din ako gusto ko ring sabihin ang katagang yan pero pinili ko nalang ang tumahimik. Number 1 hate niya din yang babaeng nag lalasing noon eh. Hinatid ko sya sa labas.Mabuti nalang at may driver itong mukong na to kundi mapipilitan kong dito sya sa amin matulog.
"Ihatid mona ito Kuya" sabi ko sa kanyang driver na tinulungan ang mayor na maka pasok sa kanyang kotse.
"Tesoro, Good night" papikit pikit nyang sabi.Tumango lang ako at tinago ang kilig na naramdaman ko. Yuck!why do I feel like this?
"Tesoro" napa irap nalang ako ng ginaya ng pinsan ko ang paraan ng pag ka sabi ni Mayor kanina. "Tesoro Good Night" panggagaya nya muli.Sinamaan ko sya ng tingin at pumunta sa Kusina upang umiinom ng mainit na tubig para iwas hang over bukas.
"Isa Zen"
"Pero ano nah?sya ba yong inasikaso mo?" Pangungulit nya pero halata ang pang aasar nya sa kanyang boses.Pag ka tapos kong lagyan ng mainit na tubig ang baso ay pumunta ako sa sala at sinundan naman ako ng pinsan ko.
"dalawa Zen" dahil hanggang ngayon ay hindi pa rin nawala ang ngiting asar nya.
"Nag tanong lang naman ako eh" umirap nalang ako at umupo sa couch.Umupo din sya tabi sakin at kinuha ang unlan at pinatong nya sa kanyang lap.
"Oo na!sya iyong kwenento ko sayo" sabi ko.Nanlaki ang mata nya at pumalakpak. "Sege mag ingay ka dyan kong ayaw mong magising lahat ng tao dito" naka puot sya tapos biglang ngumit.
"Di nga?hala ang gwapo ni Mayor!parang gusto ko na tuloy syang maging akin" Tinaasan ko sya ng kilay kaya nawala ang matamis nyang ngiti. "Pero sege na nga!sayo na lang iyon hahanap na lang din ako ng akin"
" Okay Good.Anyway hindi ako papasok bukas"
" Bakit naman?"takang tanong nya.
"May kikitain lang ako" bigla namang ngumiti ang pinsan ko dahil sa sagot ko.Parang tanga lang ehh? "Tungkol to sa dental mission natin Zen kaya wag kang ano" inuunahan ko na sya baka mamaya ay kung ano ano pa iyong sasabihin nya.
"Okay,kunwari hindi ako nakinig sa pinag usapan nyo" naka cross arm nyang sabi tsaka tumayo. " Bukas nalang tayo mag usap,Naka inom ka" pang gagaya nya sa sina sabi ko kanina. "Tesoro" pang gagaya nya sa nag susumangong boses ng Mayor.Napa iling nalang ako dahil sa kabaliwan ng pinsan ko.
~•~•~•~•~
BINABASA MO ANG
Politician Series 1: Seize me,Mayor [Under Major Editing]
RomanceMayor Ezekiel is every girl's dream. He is the perfect definition of every girl's ideal man. People hoping for him to run President in the next election. Ginagalang at hinahangaan ng halos lahat na tao. His dark Aura and Handsome face made all girls...