"Pauwi ka na- wait umiyak ka ba?" Agad kong niyakap si Zen ng makita ko syang kaka labas lang ng taxi na sinasakyan nya. She's holding a gift on her left hand. "What happened? sinaktan ka ba nila, dito?" She asked.
" Zoe, Im sorry. Ako nalamg ang hihingi ng sorry dahil sa ginawa ni Micole"kumawala ako sa pag ka yakap at tumingin kay Shendy na umiiyak na din.
"Ohh God! Inaway na naman sya ni Micole? Sabi na ngang may masamang binabalak yan. Anyway Shendy this is my gift for you tsaka ako nalang ang bahala sa pinsan ko" sabat ni Zen habang binigay nya ang regalo doon kay Shendy.
"Gusto mo samahan muna kita Zoe? Wait lang mag paalam muna ako kay mommy" akmang tatalikod si Shendy para mag pa alam sa kanyang mommy ng hinawakan ko iyong braso nya.
"No need tsaka Happy Birthday na lang" biglang pumungay ang mata ni Shendy ng tumingin sakin. Nilingon ko si Zen na naka tunganga lang at binigay iyong susi mg sasakyan ko.
"Ikaw na mag drive baka ibangga ko yan sa malaking truck pag ako"Hindi na ako lumingon muli sa kanila.Habang nag usap sila ni Zen at Shendy ay pumasok ako sa passenger seat at doon binuhos ang luha ko.
Niloko ka pa ng mahal mo niloko kapa ng tinuring mong kaibigan?. Nag tiwala na nga ako sinira pa?
"Uuwi ka ba sa mansyon" tanong ni Zen sa akin.Nasa driver seat na sya.Umiling ako.
"Sa condo mo ako hinatid" tumingin sya bigla sa akin per pinag pa tuloy nya lang naman ang pag drive nya.Dahil sa lumipad ang isip ko sa mga nangyayari kanina lamang ay hindi ko na namalayan na naka rating na ako sa condo ko.
" Sa mansyon ka matulog, dalhin mo nalang iyong kotse ko doon" kumunot ang noo nya sabay iling.
"Sa tingin mong hahayaan lang kitang mapag isa dyan? May pinag dadaanan ka tapos iiwan kitang mag isa? Baka mamaya mag pa kamatay ka dyan"inirapan ko ang pinsan ko dahil sa ka OA-han nyang isip.
"Hindi pa naman ako baliw sa lalaking iyon kaya hindi ko sayangin ang buhay ko"bigla syang napa thumbs up at tumango tango.
"Good! Wag mong iyakan yong lalaki yun ha? Half Japanese ka tayo"pag cheer nya sakin. Nginitian ko lang sya tsaka ako lumabas sa kotse. Deritso akong pumasok sa Condo ko at binuksan ang kwarto ni Micole.
Kinuha ko ang maleta nya na nasa isang vabinet at pumunta sa closet upang ilagay ang kanyang mga damit sa loob ng maleta. Ginamit ko pa ang isang maleta ko upang walang ni isang matirang gamit dito ang babaeng iyon. Nilabas ko iyang maleta nya at nilagay sa gitna ng hallway tsaka ako pumasok ulit sa condo at ni lock.
Ini off ko ang ilaw sa sala dahilan upang naging madilin na ang condo ko at doon nag uunahan namang lumabas ang aking luha. May ilaw naman sa veranda kaya kahit na medyo ma dilim ay na tuntun ko ang couch at doon humiga.
Hindi ko alam kong anong oras na akong naka tulog basta nagising lang ako dahil sa sinag ng araw na nasa veranda. Alas nuebe na ng umaga at ramdam ko ang pamamaga ng aking mata dahil sa pag iyak.
Pumunta ako sa kwarto ko upang maligo at nag babad sa bathtub. Ang sabi ko noon ay pam pawala ng stress ang bathtub pero kahit boong araw pa akong mag babad dito ay hindi parin nawala ang sakit sa aking dibdib.
Naging gabi na naman ulit ngunit wala akong ibang nagawa kundi ang naka upo lang sa couch at naka tunganga. Narinig kong umingay ang aking tiyan kaya napa tawa ako ng may bigla akong na alala.
"Gutom na ang angel ko?" Parang tangang sabi ko habang hinawakan ang tiyan ko. Naalala ko kasi iyong binili mga pang baby na damit at laruan. Nawala ang ngiti ko ng napag tantong Sa anak pala ni Micole iyon magagamit. Akala ko naman sa akon, paasa!
May biglang kumatok sa pintuan kaya binuksan ko na agad kahit na hindi ko alam kong sino iyon. Nakita ko na agad si Chia na may seryusong mukha at may dalang maraming cellophone.
Biglang pumungay ang mata ni Chia ng makita nya ako at agad nya akong niyakap. Ayan na naman ang mga luha kong nag uunahan naman.
"Im sorry nung wala ako nung time na yun" tinap ni Chia ang akinglikod bago kami kumawala sa pag ka yakap. Inilibot nya ang kanyang kamay sa braso ko at sya ang na ang nag sirado sa pintuan.
Hinila nya ako papunta sa kusina at binuksan iyong pack lunch na may lamang ibat ibang mga ulam. Meron din syang lunch box na puro Kanin ang laman.
"Alam kong hindi ka kumain" umupo sya s aupuan na nasa harap ko at tiningnan nya lang akong kumain. Nag simula nalang akong kumain at hindi ko nalang pinapansin ang mata ni Chia na titig na titig sa akin.
"Did you know na kalat na sa social media ang balita? Iwan ko ba sa mga tao kung bakit natuwa pa sila sa balita, nakakairita! Some commenting na deserve mo yan, may ibapang nag sasabing Sila na naman daw ang endgame sampid ka lang daw" bakas sa mukha ni Chia ang galit nya.
" Kaya nga I deactivate my social media accounts"
" That's good. Buti nalang at wala masyadong naka kilala sa iyo pwera nalang siguro sa mga close friends mo or mga employees sa Munisipyo . Sya nga pala bakit nag open iyong pinsan mo sa clinic nya? Hindi ka lang ba niya dinaluhan? or sinasamahan man lang? "
" Siya iyong nag dala sa akin dito at sya din iyong unang nag comfort sa akin"
" Awh, ang weird din kasi" alinlangang ngumiti si Chia.
Pagkatapos kong kumain ay nag prisenta syang mag hugas at hintayin ko nalang daw siya sa sala. Binuksan ko ang tv at sakto namang trendsmizs iyon isang palabas sa telebisyon kung saan iinterviewen mo iyong mga tao at sa episode na ito hindi na ako nagulat ng sila Micole at ang Mayor na minsay naging Mahal nya.
"Ang tanong ng kababayan ay may relasyon ba kayo?" Tanong ng reporter. Pinaiita silang dalawa na pinaguluhan ng mga reporter. Marami pang mga camera na umiilaw na talaga namang nakaka sakit sa mata.
" You know what? Hindi ko talaga ineexpect na mag balikan kami not until this Angel na nasa tommy ko ay nag exist so for all the people who supporting us, Yes po kami na po ulit"abot matang ngiti ni Micole. Naka yuko lang ang mayor.
"May isa pang katanungan para sa Mayor" nag angat ng tingin ang Mayor at nakita sa Tv ang seryusong pag mumukha nya. "Noong nag daan na week ay may mga picture na lumabas at may kasama kang babae, Sino po iyon? "
" She is the president of our company at we were talking about sa company ko and that girl is my cousin" alam kong ako ang babaeng tinukoy ng taga tanong. Pinsan pala ha?
Biglang napatay ang tv at tumingin ako sa likod ko si Chia na syang may hawak sa remote. Tinaasan nya ako ng kilay.
"Paano ka maka move on nyan kung nanuod ka doon sa kanilang interview?"
~•~•~•~•~••~~•~
BINABASA MO ANG
Politician Series 1: Seize me,Mayor [Under Major Editing]
RomanceMayor Ezekiel is every girl's dream. He is the perfect definition of every girl's ideal man. People hoping for him to run President in the next election. Ginagalang at hinahangaan ng halos lahat na tao. His dark Aura and Handsome face made all girls...