23

3.6K 49 2
                                    

"Your here" Ani isang malamig na boses na nag mula sa aking likod. Nang nilingon ko ito ay si Zen iyon at nay dalang bulaklak. " Bumalik ka pa dito?" Sarcastic na tanong niya sa akin.Ine expect kong maging ganito iyong pakitungo niya sa akin.

Oo nga at siya iyong nag suggest na lalayo kami sa lugar na ito pero umalis lang ako ng walang paalam sa kaniya ni hindi niya alam kung saan ako pumunta.Pinanuod ko lang syang lumuhod sa lapida ni Daddy at nilagay ang bulaklak.

"Sorry" nasabi ko sa kanya.Saglit lang syang tumingin sa akin at pumikit para mag dasal.Hinintay ko lang syang matapos mag dasal tsaka na ako nag salita.

"I didn't mean to leave you here. Isasama na sana kita kaso nakita ko si Micole at doon nasira iyong mood ko kaya nag ligpit nalang ako" Bago sya maka alis ay nag salita na ako.Dahan dahan syang lumingon sa akin.

"Okay,pinapatawad na kita sa pag iwan mo sa akin dito pero ang hindi ko lang matanggap ay ang hindi mo  ako tinext lang o tinawagan kung nasaan ka! Ni isang text mo lang na 'okay lang ako' wala!" Sigaw niya sa akin. " Hindi ka rin pumunta sa libing ni Daddy? Wag mo sabihing dahil kay Micole na naman?" Tinaasan niya ako ng kilay niya.

"pumunta ako pero hindi ako nag pakita.Hindi ko pa kayang harapin kayo muli" sinampal ako ni Zen.I deserve those slaps kaya hindi nalang ako nag reklamo pa.

"Damn it Zoe! Maraming paraan upang maka usap ako,Kung hindi mo kayang mag pakita sa amin sana naman nag padala ka ng sulat kahit na sulat para sa akin! tatanggapin ko iyon kahit na 'Okay lang ako' lang ang laman.Madami na akong hiningan ng tulong para hanapin ko pero hindi ka nila mahanap" pinunasan ni Zen ang mga luha niyang nasa pisngi nya. " Sorry pero hindi pa muna kita mapapatawad" umalis ai Zen kaya ako na naman ang mag isa dito.

Napa tingin ako sa lapida ni Daddy. "Naku Dad sorry at sa harap pa talaga kami nag ka sagutan" parang tanga kong kausap sa kangang lapida. Niligpit ko iyong pinag kainan ko.Nag pa aalam na ako jay daddy tsaka ko ni lock iyong bahay-bahayan niya.

Mabuti nalang at may taxing dumaan kaya naka sakay agad ako.Mag alas dos na din ng hapon kaya sa hotel na ako napag hatid upang mag pa hinga.

Kinabukasan ay balik na naman kami sa trabaho namin.Natapos na namin ang lahat ng paaralan dito sa San Raphael kaya  sa gym nalang kami naka stand buy at may mga barangay daw na naka schedule sa last 3 days namin sa Dental Mission. Nasa likod lang ng munisipyo ang gym.Mabuti nalang at may Aircon iyong gym nila baka mamaya ay may himatayin pang kasamahan nila dahil Aircon iyong mga clinic

Nakakatuwa lang isipin na pumunta ako sa Munisipyo upang bisitahin ang kanilang Mayor pero ngayon ay iba na dahil isa akong empleyado niya na nag tratrabaho.

Nakita ko na agad ang Mayor na naki halobilo sa mga taong nag hintay nila.May babaeng bigla nalang nag anoucnce na nandito na daw kami.

"Ayan na iyong Mayor kong Crush" biglang bulong sa akin ni Waren.Kumalabit  sa akin si Waren at sa kabila naman ay si Grace.Napa ngiwi ako dahil sa sinabi ni Waren.Ano kaya ang magiging reaksyon ng baklang ito pag nalaman niyang naging akin ang pinag pantasyahan niyang Mayor?

Hindi ko na sya tinitingnan pa.Swerte naman niyang titigan ko pa sya.

Sa tatlong araw namin dito sa gym ay hindi kona nakita si Mayor pero ang araw na ito ay iba dahil may programa silang ginawa upang bigyan kami ng mga certificate at ang saklap pa ay ma hawakan mo ang kanyang kamay.Hindi ko alam kong nakita na ba niya ako or sadyang nag bulagbulagan lang.

May pamilya na siya Zoe,wag kang ilusyunado sabi ng isip ko.

"Dra.Zoren Jaze Legazpi" pag tawag ng emcee sa akin gamit ang mikropono.Tiningnan ko si Ivan at may lokong ngiti na naka paskil sa kanyang mukha.

Umakyat ako sa stage at inacept ko ang certificate na binigay sa akin ni Mayor.

"Congratulations and Good luck in your next journey" Ani niya sa kanyang baritong boses tiningnan ko siya at sa nagdaang tatlong taon ay nakita kona muli ang kanyang mata na titig titig sa akin. Pareho kaming napa iwas sa tingin ng tumikhim ang emcee sa mikropono.Nakakahiya!

"Thankyou Mayor" Sabi ko nalang bilang pam bawi sa aking kahihiyan na nagawa.

Naramdaman kong nasa beywang ko ang kamay ng Mayor at inilapit niya ako sa kanya.Pilit akong ngumiti ng pinicturan kami ng hinire nilang photographer. Pag baba ko sa hagdanan ay nakita ko si Ivan na naka hawak sa kanyang cellphone at venidiohan ako.

Lumapit ako sa kanya at inagaw iyong cellphone niya at nag mamadaling umupo kung saan ako umupo kanina at tiningnan iyong gallery niya.Denelete ko iyong vedio niya pati na din iyong picture na kuha niya habang naka titig kami sa isat isa ni Mayor.Tiningnan ko siya muli at tinaas iyong middle finger ko.Inirapan niya ako at bumaling sa harapan.

Sa huling program ay sama sama kaming nag picture kasama ang Mayor na nasa gitna. Pag ka tapos nito ay ang aming hapunan na nasa mansyon pa ni Mayor gaganapin.

"Akin na iyong cellphone ko" Lumapit sa akin si Ivan at binawi iyong cellphone niya na nasa kamay ko. Mag ka sabay kaming lumabas at gym panay tawa pa siya sa akin dahil hindi pa daw ako tuluyang naka move on sa Mayor.

"How are you?" Bigla nalang sumabay ang Mayor sa amin kaya napa tigil sa pag tawa si Ivan. Akmang aalis na sya ng hinawakan ko iyong braso niya.

"I-Im fine Mayor. How about you?" Tanong ko. Siniko ako ni Ivan na hindi ko alam kung bakit.

"Im doing good. Mauna na ako" Saglit niyang tiningnan si Ivan tsaka sya umunang nag lakad sa amin. Nang umalis na sya ay doon lang ako guminhawa ng malalim.

"Kanina pa yan tingin ng tingin si Mayor sa akin" biglang pag salita ni Ivan.

" Baka nag ka gusto sa iyo? "Sarcastic na tanong ko sa kanya. Ngumiwi siya.

" Wag ka nang mag deny alam mo naman kong bakit. " Sagot niya. Bumuntong hininga lang ako dahil imposibleng nag seselos siya kay Ivan dahil panay dikit ko sa lalaking ito pero naalala kong may pamilya na ngayon iyong Mayor.

'saan kaya si Micole ngayon? ' parang tangang tanong ko sa aking isipan. Hindi ko kasi siya nakita at isa pa wala siyang mga update galing sa mga social media ni hindi ko nga alam kong binalita ba iyong tungkol sa pagbubuntis niya.

~•~•~••~~

We're getting nearer na sa Ending.

Don't forget to follow me! Mhuaaa

Politician Series 1: Seize me,Mayor [Under Major Editing]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon