22

3.7K 59 10
                                    


~Dental Mission

Nahuli akong nagising kaya alas 8:30 na akong naka rating sa Clinic. Pag ka rating ko pa lang ay nag ka gulo na ang mga tao dito. Close din ang glass door tanda na hindi kami tanggap ng costumer ngayon.

Papunta sa akin si Grace na may ngiti sa kanyang labi. Agad nya akong niyakap. " Madam pera na naman. May dental mission tayo tomorrow at parte sa Manila na talaga" excited na sabi nya ng kumawala sya sa pag ka yakap sa akin.  "Mabuti naman at stress na ako sa Mindanao tsaka sa Visayas" Tumakbo din palapit sa akin si Waren at bumeso sa akin.

"Gerlalu sa San Raphael tayo bukas!Mga one week tayo dun lahat ng paaralan bibisitahin natin tapos taga baranggay din.Ang bait ng Mayor nila"ngumiwi ako.Hindi alam ng dalawang ito na ex ko ang kanilang pinuri ngayon. "Uwian time na Gurl para maka pag prepare daw"

"Una na kayo.may pupuntahan lang ako" Nag pa alam ako sa dalawa kong kaibigan tsaka ako dumiritso sa Opisina ni Ivan.

"Sa San Raphael ang dental mission natin?" Kahit alam kong saan na ay tinanong ko parin si Ivan.

"Oo daw.Excited ka na no?baka mamaya nakita nalang kitang nasa opisina ng Mayor ha?" tinapunan ko ng masamang tingin si Ivan.

May bus na sumundo sa amin pag ka rating namin sa San Raphael.Excited sila lahat pwera nalang sa akin dahil bumalik naman sa aking alaala ang mga masakit na alaala namin sa lugar na ito.

"Okay ka lang?" Siniko ako ni Grace,Siya kasi iyong katabi ko ng upuan sa bus.Tumango ako.Sa hotel kami pupunta ngayon,Talaga namang pinaghandaan nila ang pag punta dito dahil pag ka tapak pa lang sa Hotel ay binigyan na nila kami ng kwentas na bulaklak yung parang grageaduate ka.

Tig iisang kwarto kami.Mamayang ala una ay pupuntahan namin ang mga Paaral upang gawin ang Dental Mission namin. Ako iyong ina assign nilang mag interview sa bata tsaka bigyan ko ng mga school supplies kasali na dyan ang Toothbrush at toothpaste na binigay pa ito sa taga Colgate.

Merong ibang bata na umiiyak pa talaga dahil masakit daw at ito naman ako todo cheer na hindi masakit.

Sa 24 na eskwelahan ay  apat lang ang napuntahan namin ngayon. Target namin bukas ay sampung paaralan upang hindi kami ma ipit sa schedule namin. Noong gabi na ay libre pa rin ng gobyerno ang kakainin namin. Naging excited ako dahil sa Restaurant nila Chia kami pupunta.

Nakita ko agad ai Chia na tumulong sa pag prepare kaya tinawag ko sa kanya at nang nakita niya ako ay kinawayan ko sya. Agad nanlaki ang mata niya at nang maka bawi na sya sa pagka bigla ay tumakbo siya palapit sa akin at yumakap.

Nag pa alam ako kina Grace dahil inaya ako ni Chia na pumasok sa opisina niya. Nasa swevil chair na sya at titig na titig sa akin nang naka pasok na ako sa opisina niya.

"The short hair suits you" Nag pa short hair ako hindi dahil sa iyon ang gusto ng Mayor kundi nag pa short hair ako to represent a new me. Hindi ako naniwala sa short hair means naka move on kana pero pinilit lang talaga ako ni Ivan kaya wala akong nagawa kundi mag pa short hair nalang.

Dito na ako sa opisina kumain at panay tanong sa akin si Chia kung anong naging buhay ko sa Cebu. Noong natapos na akong kumain ay doon na sya nag simulang natanong about sa relasyon namin ni Mayor o naka move on na ba ako.

"You know Chia, Wala na akong paki alam sa mga relasyon na yan and happy na rin ako sa life kong ito. Single always ready to mingle"

" Hindi ko alam kung parte ba sa mga babaeng nag mo-move on ang pagiging bitter. One hour lang tayo dito at napag halataan na kitang parang nandiri sa mga relasyon na iyan" Ngumiwi ako sa sinabi niya. Lahat nalang ng tao napag halataan akong bitter.

"Iwan ko sa iyo." Tumingin ako sa wrist watch ko. "I have to go na hanggang alas nuebe lang kami dito and need na din naming maagang matulog kasi maging busy kami tomorrow" nag paalam ako kay Chia.

Naging busy kami sa nagdaang tatlong araw. Ngayon ang free day namin kung saan hinahayaan kaming pumunta sa kahit saan. Ang iba ay mas napiling dumadito lang upang maka pag pahinga dahil balik na naman sa trabaho bukas hanggang sa susunod na mga araw pero ang dalawa kong kaibigan ay napiling mag tour dito sa lugar namin. Pinilit nila akong sumama pero ang sabi ko ay may pupuntahan ako kaya sila nalang dalawa.

Naka denim short ako and a simple t shirt na malaki sa akin. Pupunta ako ngayon sa sementeryo kung saan doon nilibing si Daddy. Humingi pa nga ng paumamhin sa akin si Ivan dahil hindi daw sya maka sama sa akin.

Dala ko ang bulaklak na binili ko kanina. Nag hanap lang ako ng taxi upang ihatid ako sa sementeryo. Nasa private cemetery nilagay si Daddy at ginawan din sya ng bahay.

Nilagay ko sa kanyang lapida ang dala kong bulaklak tsaka ko nilagyan ng apoy ang kandilang dala ko din. Pumikit ako at nag dasal na sana nasa heaven na sya at kung ano mang naging kasalanan nya ay papatawarin iyon ng Panginoon.

Pag ka tapos kong mag dasal ay nilabas ko iyong mga dala kong pag kain. Napag isipan ko kasing sasamahan ko muna ngayon si Daddy. Nasa kalagitnaan ako ng aking pag kakain ng may naramdaman akong presensya ng tao na nasa likod ko.

"Your here"

~•~•~•~•

Short update muna tayo ngayon mga vienders!

Thankyou pala sa 1k reads and sana wag kayong makalimot na mag vote at mag follow sa akin.

The story entitled " Hiding the Billionaire's Daughter" ay ang sunod na e update ko.

Sa mga readers ng story na to mag tiwala lang kayo sa akin.I  will make sure na hindi kayo nag sising pumili sa pag basa ng storyang kong to.

Have a great day y'll

Politician Series 1: Seize me,Mayor [Under Major Editing]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon