- Add to cart!
"Nasa labas na ang Mayor mo Zoe!" Sigaw ni Zen sa labas ng pinto habang katok na katok.At last I glanced at my mirror and perfect!
Hindi ko nalang pinansin ang Pinsan kong bag lilitanya naman sa Sala.Binuksan ng driver nila ang backset at doon ako pinapasok.Nasa backset din pala ang Mayor na naka pikit ang mga mata.
Hindi ko nalang sya pinansin at rumingin nalang sa gilid para makita ang view.Good thing at hindi pa malala ang traffic sa'min kaya naka rating kami sa mall ng wala pang isang oras.Nangyari nga ang inaasahan ko dahil halos lahat ng nga mata ng mga tao ay naka tutuk samin.Nag ka sabay lang kami sa pag lakas ng mayor,walang holding hands at lalong walang kibuan.Nasa likod namin ang dalawang bodyguard nya na hindi ko alam kong saan to nanggaling dahil sa wala ito sa sasakyan kanina.Pumasok lang kami sa mga damita.Pili doon,Sukat dito.Lahat ng gusto ko ay binili nya.
"How about this Mayor?" tanong ko kay Mayor at umikot ikot.Sinukat ko kasi ang damit na isa sa nagandahan ko.
"looks good to you." Sabi nya with maching tango tsaka sya tumingin sa likod nya kung saan nandoon ang isang sales lady." That one ,also".Hindi ko alam kong babayaran ko ba ito sa kanya o hihingi ng favor na libre nalang o babawi nalang ako?.Alam kong sobra sa 100,000 ang napili kong damit eh sa halos tag 15k up ang presyo ng mga damit na napili ko at mukhang sobra pa sa sampu ang mga damit na iyon.
"Thank You Mayor." palabas na kami sa Shop na binilhan namin.Ipa delicer nalang daw iyong mga damit na napili ko sa bahay saw namin.
"Anything to my Bambolina" Tinago ko ang kilig ko sa sinabi nya.
"Saan tayo pupunta sunod mayor?Wala kabang balak mag lunch?mag twelve na ohh" pinakita ko sa kanya ang wrist watch ko.
"Where do you want to eat?" Tanong nya.Umikot muna ako para makita kong anong restaurant ang meron dito.
"Jollibee" magiliw na sagot ko.Matagal na kasi akong hindi naka tikim ng mga pag kain na galing sa Jollibee.Kung bakit naman kasi Mcdo yong bet ng mga tao doon sa France.
"Okay" bumaling sya sa likod ko kung saan nandoon ang dalawang bodyguard." You can eat your lunch na rin" tumango ang dalawang bodyguard nya at tinalikuran kami.Nag taka ko namang tiningnan ang mga bodyguard.
"Bakit hindi sila sasabay satin?" Tanong ko sa Mayor ng kasalukuyan na kaming papunta sa Jollibee.
"They have their boss at sya na ang bahala sa lunch nila.Go find the table" Si Mayor ang nag line para mag order habang ako naman ay pinahanap nya ng upuan.Sa pina ka gilid ang napili ko dahil sa may glass window doon at kita ang view ng mga taong nag lalakad labas sa Mall.
"Spicy?" Tanong ko kay Mayor while pointing the fried chicken.
"Of course my Bambolina.That's your favorite right?" Tumango tango ako.Nag simula na kaming kumain.May napansin pa akong mga tao na kinuhaan kami ng picture.Para ano?para ipagkalat?
"Mayor,saan tayo sunod pumunta?" Palabas na kasi kami sa Kinakainan namin.Nag stop pa nga kami ng mga 30 minutes bago kami tumayo.
"Do you have pet?" Nilingon nya ako.Mataas kasi sya sakin kaya mataas sin yong hakbang nya.
"No,Why?"
"Okay" aang hahakbang sana sya ng bumaling na naman ulit sya sakin."Hold my hand my Bambolina" tiningnan ko ang kamay nyang parang nag hantay sa kamay ko.Lumingon lingon muna ako bago ko hinawakan ang kamay ng Mayor.
"Dito ka lang.May pupuntahan muna ako" hinatid nya ako sa loob ng isang gusali na nag titinda ng mga perfume.Kunot noo ko syang tiningnan. " Just do what I say my Bambolina,Babalikan kita" hinaglan nya ang aking noo bago sa lumabas sa shop na to.
Bigla akong napa tili.Omg?Did he kiss me in Public?Napa tili naman ako dahilan upang naka tingin sakin ang mga tao sa loob.Nag peace sign lang ako bago ako nag hanap hanap ng perfume kahit na wala naman akong balak bumili.
Medyo matagal pa ata si Mayor kaya Umupo nalang ako nung may nakita akong upuan na para sa Senior Citizen daw.Wala namang naka upo kaya ako nalang,tatayo lang din naman ako pag may matanda na.
Biglang tumunog ang cellphone ko sa loob ng bag.Kinuha ko iyon at tumawag lang pala ang pinsan ko.Pinabayaan ko lang nung una dahil alam kong mang aasar naman iyon pero pang tatlong tawag nya na to sakin.
"Zoe this is a big shit!Your Photo with Mayor are Viral on Social Medias and people attacking you" sigaw agad ng pinsan ko.
" Diba sya yong girl na kasama ni Mayor?"
" Nandito nga ba si Mayor?bakit nag iisa lang yan?"
" Hey Zoe! Narinig mo ba ako?"napa iling ako.May mga dalaga kasing dumaan bigla sakin at pinah chismisan ako.
"Yeah.Dont worry Zen,We can Handle ourselves naman" pinatay ko na yong tawag at binalik ang phone ko sa bag.Tumayo ako at lumabas sa shop na pinang galingan ko.
Nilibot ko ang paningin ko baka sakaling mahanap ko dito ang Mayor.Nag tanong tanong na ako sa mga tao dito pero hindi sila sumagot bagkus ay nilain lang nila ako.
May namataan akong naka damit na katulad na katulad kay Mayor.Kaya nilapitan ko iyon.Kinalabit ko sya ng maka pasok ako sa store.Napa lingon sya sakin at ngumiti.
"Ito ba iyong asawa nyo sir?" Tanong nong babaeng buay sa pag babalot ng kung anong binili ng Mayor.
"Oo nga ho.bagay ba kami?"
"Naku bagay na bagay,Talaga namang Gwapo o maganda iyang maging anak nyo. Congratulations pala sa inyo" binigay ng babae ang kanyang binalot kay Mayor.Nag taka pa ako kong bakit nag Congrats si Ate.
Halos lumuwa ang mata ko ng makita ko kong anong mga tinda.Mga gamit lang naman ng mga bata!Ano namang pumasok sa utak ng mayor na pumasok sya sa ganitong gusali?
"Ano yang binili mo?" Tanong ko.Binigay nya sakin ang cellophane na may naka print ng pangalan ng gusali.Tiningnan ko ang laman ng iyon.Puro mga damit pang bata!
"May mga laruan at crib nadin e deliver sa bahay ko"
"Ano to Mayor?para saan to?" Sunod sunod kong tanong habang tiningnan ang mga damit na bata na binili nya.
"That's for our future baby my Bambolina." Lumapit sya sakin at yumuko para mapantay nya ang tiyan ko. "Daddy is excited to see you my angel" Parang tanga nyang kausap sa tiyan ko pero pinag sawalang bahala ko iyon dahil mas naka focus ako sa mga sinabi nya. Ngumiti lang ako sa kanya ng tumingin sya sakin at tinago ang kilig. Kilan kaya ako muling marinig ang tatlong salita na matagal ko ng inaasam?
'kailan Mayor?'
~•~•~•~•
BINABASA MO ANG
Politician Series 1: Seize me,Mayor [Under Major Editing]
RomanceMayor Ezekiel is every girl's dream. He is the perfect definition of every girl's ideal man. People hoping for him to run President in the next election. Ginagalang at hinahangaan ng halos lahat na tao. His dark Aura and Handsome face made all girls...