Kinabukasan ay nagising nalang ako ng hindi ko naramdaman si Kiel sa aking tabi. Sa single couch ay may paperbag na naka bukas na tiningnan ko iyon at nakita ako ang note na sa paraan palang nang pag kasulat ay kay Zen na ito galing. Mabuti naman ng naka pag isip syang wala akong damit na masusuot ngayon.Naligo na ako agad. Kinulang na kasi ako sa oras kaya hindi na ako naka babad sa bathtub. Nakakatulong kasi iyan upang mawala iyong mga mabigat na naramdaman mo at isa pa tunay nga na mawawala iyang stress mo pag maka babad ka sa bathtub.
"Papunta sana ako sa kwarto to wake you up" salubong sakin ni Kiel ng maka baba na ako ng tuluyan. Naka Apron sya bagay na ipinag taka ko. 2 years kaming may relasyon pero hindi ko nakitang pinag silbihan nya ako noon pwera nalang sa mga simple na bagay like pag open my door ng kotse nya , pag hain ng ulam o kanin sa akin. "What with that look my Bambolina?" biglang natanong ni Kiel sa akin.
" don't get me wrong ha? You cooked?"I asked him kaya naka nguso syang tumingin sa akin.Oh how cute!
" Of course my Bambolina" may halong pag mamalaki sa kanyang boses. " Someone told me na kaya ako Iniwan dahil wala akong ka sweet sweet sa katawan ko that's why I hired the very famous chef just to teach me" dagdag nya.
"And who's that someone?" Pinanliitan ko sya sa mata.
" Stop asking and let's eat"sabi nya lang.Umupo sya sa upuan na nasa harapan ko.Tingnan mo wala ngang ka sweet sweet.I remained my self to stand at tiningnan lang syang nag lagay ng mga kanin at ulam sa plato namin.Nang napansin nya akong hindi pa rin umupo ay nag angat sya ng tingin sakin " What's wrong my Bambolina?" Naguguluhan nyang tanong.
Napa irap ako at pumunta sa kanyang likod. "Stand up!" Irita kong sabi.lumingon sya sakin at tiningnan ako s akanyang naguguluhang mukha.Tinaasan ko sya ng kilay kaya unti unti syang tumayo. "Lets eat?" Pang gagaya ko sa sinabi nya.Hinawakan ko gamit ang kaliwang kamay ko ang upuan at ang kanan naman ay hinawakan ang kanyang kamay upang alalayan syang maka upo. Pag ka tapos nyang maka upo ay umupo na din ako sa kanyang harapan.Naka kunot parin ang kanyang noo hanggang ngayon.
"I bet you didn't get it?" Tanong ko kaya halos nag dalawang isip pa syang umiling.Napa sapo ako sa aking noo. "Geez saang planeta ka ba nanggaling? Para maging gentleman ka ay dapat alalayan mo iyong babae sa pag upo nya" mahinahon ngunit may diin kong sabi.
" For what?"
"Stop asking me Mayor baka mamaya ma suntok ma kita" sabi ko sa kanya sabay irap."try mo kayang mag search sa google or YouTube kung paano maging gentleman?" Suhetisyon ko.
" I don't have that kind of apps"
"Anong cellphone ba ang meron ka ha?naku tigilan mo na ako Mayor ha!"
" Kiding "he then laughed. " Lets just focus our breakfast"
Sabay kaming nag pa alam sa mommy ni Kiel pag sapit ng alas nuebe sa umaga.Papunta na kami ngayon sa Airport.Ihahatid ko lang naman sya para sa vacation nya.May private airplane kasing nag hintay para sa kanila.
Nang makarating na kami sa Airport ay ini off nya na ang engine ng sasakyan tsaka sya bumaba at umikot upang buksan ang pintuan na nasa gilid ko. Inalalayan pa nya akong maka tayo.
"Huwag kang mag palipas ng gutom and always bring your phone dahil anytime tatawagan kita" bilin nya.Bigla nya akong niyakap.Para ring sinuklay nya ang aking buhok sa likod dahil sa ginawa nya. "I'll miss you" bulong nya sakin.Niyakap ko sya ng mahigpit.
"I will miss you too" kumawala sya sa pag ka yakap tsaka nya nilagay ang dalawang palad nya sa aking mukha.
" Geez kung pwede lang ay si Groblet iyong ipapunta ko" tukoy nya sa vice Mayor na kaibigan nya lang din. Bigla syang humalik sakin.At first hindi ko iyon tinugon pero dahil mapag pilit itong lalaking ito ay naging mapusok iyong halik namin.Wala na akong paki kung kinuhanan na kami ng picture o vedio ng mga tao.Pariho kaming habol ang hininga.Pinagdikit nya ang aming noo at pumikit ang Mayor. " I love you" hinalikan nya ako sa noo bago tumalikod.
I remained my self kung saan lang ako naka tayo kanina.Nang hindi ko na makita ang mayor ay tsaka lang ako pumasok sa sasakyan but this time ay ako na iyong mag drive.Pumunta ako sa condo kung saan nandoon si Micole.Naabutan ko syang nag punas sa kanyang luha na syang ipinag taka ko.
"Why you're crying?" Tanong ko at umupo sa couch kung saan naka upo din sya sa kanang banda.
"I hate that boy kasi, mas pinili nya iyong mukhang ahas keysa sa girl na mukhang anghel" naguguluhan kong tiningnan si Micole tapos tumingin naman sa Tv na nag aaway iyong mga tao doon.
"Seriously?umiyak ka lang dyan?" Masama nya akong tiningnan.Pinatay nya ang tv at tumayo para pumunta sa kusina.Uminom sya ng tubig pagkatapos ay may kung anong hinanap sa kanyang ref.
" Wala nang apple? " Tanong nya sakin. Nag kibit balikat lang ako dahil hindi ko naman alam kong mayroon pang apple dyan or wala na. "Busy ka? Pasama ako please? Sa Mall lang" tumango nalang ako. Sinarado nya iyong red at patakbong pumunta sa kanyang kwarto.
"Tara na?" Wala pang sampung minuto ay lumabas na si Micole. Naka simple dress lang sya at dollshoes bagay na ipinag taka ko dahil usually mga kinulang sa tela iyong nga suot nya. Naka shoulder bag lang sya at isa pa hindi sya nag lagay ng make up.
"Pangit ba? Sabi na ehh dapat palang mag sandal at mag make up ako pero kasi masakit iyong likod ko tapos and excited na talaga akong kumain ng apple" naka nguso niyang sabi.
" Ano kaba? Maganda ka rin naman! Na shock lang ako sa naging ayos mo"lumapit ako sa kanya at kumalabit sa kanyang braso. Tinamad akong mag drive kaya nag taxi nalang kami papunta sa mall.
Ako ang taga tulak sa cart habang si Micole naman ang taga kuha. Marami pa syang pinamili na mga chocolate I mean Milklate? Ah basta iyong mga tobleron na kulay white, iyong Goya na kulay white ganurn.
"Baka masira iyong ngipin mo dito ha?" Kapag kuway tanong ko dahil puro chocolate na iyong nilagay nya sa cart.
"Dont worry nandyan ka naman" sabi nya. Sinundan ko lang si Micole habang naka rating na kami sa mga fruits. Kumuha agad sya ng apple na halos nasa limang kilo nya. Tinulungan nya akong nag tulak papunta sa counter dahil medyo mabigat na iyong cart.
Habang naka pila kami ay panay invite nya sakin na pumunta sa birthday ni Shendy iyong kausap ko. Napag alaman ko ding jowa ni Shendy iyong Vice Mayor iyong Groblet na sinasabi ni Kiel kanina. Sa pagkaka alam ko ay Gabriel iyong first name nya kaya hindi ko alam kong bakit Groblet iyong tawag nila sa Bise-Mayor.
"Punta ka ha? Sunduin mo lang ako mga 5 sa hapon para sabay tayo" sabi naman nya kaya wala akong magawa kundi ang tumango nalang.
~•~••~•~•~•~•~
BINABASA MO ANG
Politician Series 1: Seize me,Mayor [Under Major Editing]
RomanceMayor Ezekiel is every girl's dream. He is the perfect definition of every girl's ideal man. People hoping for him to run President in the next election. Ginagalang at hinahangaan ng halos lahat na tao. His dark Aura and Handsome face made all girls...