CHAPTER 7

180 5 0
                                    

Nandito ako ngayon sa silid ni lolo. They called it silid in Tagalog but it's just a simple but elegant room for my Grandparents. I see their photos when they get married. I really miss my Grandma, hindi niya man lang na silayan ang magiging apo niya sa akin.

"Thalia apo. Mag tapat ka nga kay lolo? Mahal mo ba?" Na ngunot ang noo ko dahil sa deretsyahang tanong ni lolo sa akin, sino? Sinong mahal?

"Lo?" Turan ko na lang dahil hindi ko naman alam kung ano ang tinutukoy niya, what if yung gasolina pala diba.

"Mahal mo ba kako si Yno. Apo, i see it in your eyes, when your grandma is still alive ganyan lagi ang mga binibigay niyang tingin sa akin noong kabataan pa namin. Gusto ko lang naman malaman apo. Ayokong masaktan ka." I wanted to cry but i stop my self, how i wish my grandma is here too so they both know that their only grandchild is madly in love.

Mahal ko parin ba?... Yeah!

"Lolo. Like mommy said to me before 'hindi lahat ng gusto ko makukuha ko' so... I want to keep my mouth shut or maybe I'm... I'm just afraid Lo... Afraid for rejection. " Ngumiti ako ng hilaw kay lolo at umiling-iling naman ito na tila hindi na gustuhan ang aking sinabi.

"Apo...Gusto ko bago ako mawala sa mundong ito, Gusto ko ma punta ka sa lalakeng mamahalin ka ng buong-buo. Yung hindi ka sasaktan physically but maybe emotionally. Thalia Apo. Sayo ko iiwan lahat ng mga mana ko sa magulang ko noon, ganon din ang lola mo. Gusto ko ikasal ka sa taong mahal mo at mahal ka. Ayokong... Ayokong matulad ka sa tita mo. " Nag taka naman ako ng binanggit ni lolo si tita.

Why ano naman ang meron sa tita ko. Buti at hindi namin siya kasama ngayon dahil nasa Laguna siya to check her house.

" Bakit po lolo? Is there tita hiding something? " Bumuntong-hininga si lolo at tumango.

" Tulad mo. Pinili niyang hindi sabihin sa lalakeng mahal niya kung ano ang nararamdaman niya. Hanggang sa may makilala yung lalakeng mahal ng tita mo at ito ang na katuluyan nito.... Kaya dumating ka dito sa mundong ito. "

Mahina ngunit naintindihan ko ang makahulugang sabi ni lolo, so tita fell in love before pero kanino?

" K-kanino po lolo? " Curiosity is killing me kaya naman tinanong ko na.

" To your father. She's in love to your father before lia... Like you she keep it a secret. Pero nung ma ikasal ang mga magulang mo na laman iyon ng mommy mo. But your mom choose to understand your tita. Your mom is such a blessing to us apo like you. Sobrang suwerte namin ng lola mo ng dumating siya at ang tita mo pero laging may inggit sa tita mo kaya masama ang loob niya sa mommy mo, walang araw na inaaway niya ito. Kaya gusto ko maging matatagka sa lahat ng pag subok na darating sa buhay mo. Alam ko naman na matututo ka din balang araw apo.... Mag tiwala ka lang sa kaniya. " Tumango ako at niyakap si lolo.

" I will lolo.... I will. " May kinuha ito sa kaniyang likuran at may inilabas na isang maliit ngunit sobrang galante tignan ng box na iyon, isang velvet black box.

" Sabi ng lola mo noon bago siya pumanaw, pag nasa huwastong edad kana ibigay ko daw saiyo itong sing-sing namin. Pero ibibigay ko muna sayo ang kwintas dahil ito ang mas mahalaga apo. " Sinuot sa akin ni lolo ang isang black diamond na kwintas ni lola sobrang ganda nito, siguro mahal na mahal talaga ni lolo si lola dahil na ka ngiti pa ito habang nilalagay sa leeg ko ang kwintas.

" Magiging proteksyon mo din yan apo. Alam ko hindi ka mahilig maniwala sa pamahiin pero.... Bago mamatay ang lola mo yoon ang sinabi niya sa akin. " Yumakap ako kay lolo dahil alam ko naman na lolo's girl ako simula noon pa.

When we meet Again ( ON- GOING )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon